เลือกทาน "น้ำมัน" ให้ถูกประเภท ห่างไกลโรคร้าย

เลือกทาน "น้ำมัน" ให้ถูกประเภท ห่างไกลโรคร้าย

เลือกทาน "น้ำมัน" ให้ถูกประเภท ห่างไกลโรคร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทรนด์ในการเลือกไขมันดีๆ ทาน กำลังเป็นที่นิยมของคนรักสุขภาพอยู่ในขณะนี้ เพราะข่าวเรื่องของไขมันทรานส์ ต้นเหตุของโรคอันตรายอย่างเส้นเลือดหัวใจอุดตัน โรคหัวใจ หรือไขมันพอกตับ ที่มีความเสี่ยงจนถึงชีวิตกำลังเป็นที่พูดถึงกันอย่างเข้มข้นอยู่ในขณะนี้ แต่ครั้นจะให้ไม่ทานไขมันเลยแม้แต่น้อยก็ดูจะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ (และไม่ควรคิดจะทำแบบนั้นด้วย) เพราะไม่ว่าอย่างไร ไขมัน ก็ยังจำเป็นต่อร่างกาย และยังเป็น 1 ในอาหาร 5 หมู่ที่เราควรทานทุกวัน

ไขมันอย่างแรกๆ ที่เราคิดถึงคงหนีไม่พ้น “น้ำมัน” ที่เราใช้ประกอบอาหารกันอยู่ทุกวัน เราจะเลือกใช้น้ำมันอย่างไรถึงจะดีต่อสุขภาพมากที่สุด มาดูกันเลย

 

สลัด

บ้านใครที่ชอบทำน้ำสลัดทานเอง ควรใช้น้ำมันมะกอกแบบ extra virgin 100% ที่สามารถทานได้สดๆ โดยไม่ต้องผ่านความร้อน (และไม่ควรผ่านความร้อนด้วย เพราะจะทำให้สูญเสียคุณค่าทางอาหาร และอาจทำให้ไขมันในน้ำมันกลายเป็นไขมันทรานส์ที่ทำร้ายร่างกายของเราได้)

 

ผัดเร็วๆ

หากเป็นการผัดผัก ผัดผักกับเนื้อสัตว์ เช่น หมูทอดกระเทียม กะเพรา ผัดอาหารทั่วไป ควรใช้น้ำมันรำข้าว, น้ำมันถั่วเหลือง, น้ำมันคาโนลา, น้ำมันมะกอกแบบผสม  (olive oil หรือ pure olive oil), น้ำมันเมล็ดอัลมอนด์, น้ำมันงา, น้ำมันดอกคำฝอย, น้ำมันเมล็ดฝ้าย, น้ำมันข้าวโพด เป็นต้น ไม่ควรนำมาปรุงน้ำสลัด หรือนำไปทอดอาหารนานๆ

นอกจากนี้ยังอาจใช้ น้ำมันมะพร้าว ในการทำอาหารประเภทผัดเร็วๆ ได้ด้วยเช่นเดียวกัน แต่ไม่แนะนำสำหรับคนที่ปริมาณคอเลสเตอรอลไม่ดีในเลือดสูง

 

ทอด

หากต้องทอดอาหารโดยใช้เวลาในการปรุงให้สุกค่อนข้างนาน เช่น ทอดปลา หมู ลูกชิ้น และอื่นๆ ควรใช้น้ำมันที่สามารถคงความร้อนเอาไว้ได้นานอย่าง น้ำมันปาล์ม, น้ำมันหมู, น้ำมันมะกอกแบบผ่านกรรมวิธี (Refined Olive Oil, Light Olive Oil, Extra Light Olive Oil), น้ำมันกากมะกอก (olive pomace oil) และไม่ควรใช้น้ำมันเดิมทอดซ้ำเกิน 3-4 ครั้ง

>> “น้ำมันมะกอก” ชนิดไหนใช้ทอด ผัด หรือทานกับสลัด?

>> น้ำมันหมู VS น้ำมันพืช ตกลงอันไหนมีประโยชน์มากกว่ากัน?

 

ปริมาณน้ำมันที่ควรใช้ปรุงอาหารในแต่ละวัน

หากไม่นับน้ำมันที่ใช้ทอดอาหารที่จำเป็นต้องใช้ปริมาณน้ำมันมากๆ เพื่อให้อาหารสุกให้ทั่วถึงกันทุกชิ้น ปริมาณที่เหมาะสมสำหรับการปรุงอาหารในน้ำสลัด หรือการผัดทั่วไป คือ น้อยกว่า 20 กรัม หรือ 5 ช้อนชา ในแต่ละวัน

 

เกร็ดความรู้สำหรับน้ำมันประเภทต่างๆ

  • น้ำมันปาล์ม และน้ำมันหมู มีองค์ประกอบของกรดไขมันอิ่มตัว เหมาะกับการนำไปทอดอาหารที่อุณหภูมิสูง

  • น้ำมันมะพร้าว มีองค์ประกอบหลักเป็นกรดไขมันที่ถูกดูดซึมเข้าร่างกายได้ดีและถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานได้ดี จึงส่งผลให้อัตราการเผาผลาญของร่างกายดี

  • น้ำมันมะกอก ถือได้ว่าเป็นแหล่งของกรดไขมันที่จำเป็นต่อมนุษย์และสัตว์ ไม่สามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้ เหมาะกับการนำมาปรุงเป็นสลัดและผัด

  • น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันข้าวโพด เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว ไม่แนะนำให้นำน้ำมันถั่วเหลืองมาใช้ทอดอาหารทุกชนิด เหมาะสำหรับนำมาปรุงอาหารทั่วไป เช่น ผัด

  • น้ำมันรำข้าว เป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันที่ดีหลากหลายชนิด และยังมีวิตามินซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระสูง เหมาะสำหรับประกอบอาหารที่ใช้ความร้อนไม่สูงมากเกินไป และควรหลีกเลี่ยงการนำไปทอดอาหารแบบน้ำมันท่วมเป็นเวลานาน

 

>> วิธีเลือกน้ำมันที่ใช่ กับอาหารที่ชอบ ปลอดภัยได้ประโยชน์แน่นอน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook