รวมเมนูอาหารเจ ไม่จำเจ ทำเองได้ ไม่ง้อร้าน

รวมเมนูอาหารเจ ไม่จำเจ ทำเองได้ ไม่ง้อร้าน

รวมเมนูอาหารเจ ไม่จำเจ ทำเองได้ ไม่ง้อร้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับถอยหลังเข้า "เทศกาลกินเจประจำปี 2564" แล้ว ในปีนี้เริ่มตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม - 14 ตุลาคม 2564 รวม 9 วัน แต่บางคนอาจจะเริ่มล้างท้องกันตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม รวมทั้งสิ้นเป็น 10 วันก็ได้

"เทศกาลกินเจ" หรือ "กินเจ" หรือบางแห่งเรียกว่า "ประเพณีถือศีลกินผัก" เป็นประเพณีแบบลัทธิเต๋ารวม 9 วัน กำหนดเอาวันตามจันทรคติ คือ เริ่มต้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนของทุกปี มีจุดเริ่มต้นจากประเทศจีนมานานแล้ว โดยมีตำนานเล่าขานกันหลายตำนาน 

จุดประสงค์ของการกินเจ มีจุดเริ่มต้นที่แตกต่างกันไป แต่จุดประสงค์หลักมี 3 ประเภทดังนี้

  1. กินเพื่อสุขภาพ อาหารเจเป็นอาหารประเภทชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันไปช่วงเวลาหนึ่งจะทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัวให้อยู่ในสภาวะสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่างๆ ออกจากร่างกายได้ ปรับระบบไหลเวียนโลหิต ระบบทางเดินอาหารให้มีเสถียรภาพ

  2. กินด้วยจิตเมตตา เนื่องจากอาหารที่เรากินอยู่ในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้มีจิตเมตตา มีคุณธรรมและมีจิตสำนึกอันดีงามย่อมไม่อาจกินเลือดเนื้อของสัตว์เหล่านั้นซึ่งมีเลือดเนื้อ จิตใจและที่สำคัญมีความรักตัวกลัวตายเช่นเดียวกับคนเรา

  3. กินเพื่อเว้นกรรม ผู้ที่เข้าใจอย่างลึกซึ้งย่อมตระหนักว่าการกินซึ่งอาศัยการฆ่าเพื่อเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเราเป็นการสร้างกรรม แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ลงมือฆ่าเองก็ตาม การซื้อจากผู้อื่นก็เหมือนกับการจ้างฆ่าเพราะถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย กรรมที่สร้างนี้จะติดตามสนองเราในไม่ช้าทำให้สุขภาพร่างกายอายุขัยของเราสั้นลงเป็นบ่อเกิดของโรคภัยไข้เจ็บ

อาหารเจ

อาหารเจเป็นอาหารที่ปรุงขึ้นโดยไม่มีเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์ (เช่น นม ไข่ น้ำผึ้ง น้ำปลา เจลาติน คอลลาเจน) และไม่ปรุงด้วยผักที่มีกลิ่นฉุน ได้แก่ กระเทียม หอม (ทุกชนิดอาทิ ต้นหอม หัวหอม หอมแดง) หลักเกียว กุยช่าย และผักชี

บ้างก็รวมผักชีและเครื่องเทศรสเผ็ดร้อนเข้ามาด้วย เพราะผักเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อธาตุในร่างกาย บ้างเชื่อว่าผักเหล่านี้เพิ่มความกำหนัดหรือมาจากเลือดของสัตว์ตามตำนานจีน ทำให้อาหารเจไม่มีกลิ่นคาว เนื่องจากการงดเนื้อสัตว์ ทำให้ผู้ที่กินเจหันมาบริโภคธัญพืชในธรรมชาติเพื่อให้ได้มาซึ่งโปรตีน ซึ่งส่วนใหญ่ได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

สำหรับสาวๆ ที่ถือศีล กินเจ กันอย่างสม่ำเสมอ ถือเป็นเรื่องดี Sanook Women ขอสนับสนุนการกินเจให้สัมฤทธิ์ผลด้วยการ "รวมเมนูอาหารเจ" ที่ไม่จำเจ และทำกินเองได้มาฝากหลายเมนูด้วยกันค่ะ

ก๋วยเตี๋ยวลุยสวนเจ วิธีทำคลิก!

น้ำพริกอ่องเจ วิธีทำคลิก!

 แกงเขียวหวานลูกชิ้นเจ วิธีทำคลิก!

ก๋วยเตี๋ยวหลอดเจ วิธีทำคลิก!

ข้าวผัดน้ำพริกเผาเจกับหมี่กึงทอดกรอบ วิธีทำคลิก!

ข้าวอบเผือกเจ วิธีทำคลิก!

ต้มกะหล่ำปลีเจ วิธีทำคลิก!

อ่านเรื่องราวเทศกาลกินเจ เพิ่มเติมได้ที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook