6 พฤติกรรมทำหุ่นพัง ตัวการสำคัญที่ทำให้ไขมันสะสมหน้าท้อง

6 พฤติกรรมทำหุ่นพัง ตัวการสำคัญที่ทำให้ไขมันสะสมหน้าท้อง

6 พฤติกรรมทำหุ่นพัง ตัวการสำคัญที่ทำให้ไขมันสะสมหน้าท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีไขมันสะสมอยู่ที่หน้าท้อง สิ่งที่เผยให้เห็นและสร้างความไม่มั่นใจให้กับสาวๆ ก็คือ อ้วนลงพุง อีกทั้งไขมันหน้าท้องยังถือเป็นไขมันที่ค่อนข้างอันตราย หากมีเป็นจำนวนมาก ก็จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการทำให้เกิดโรคอ้วน โรคเบาหวาน และโรคหัวใจอย่างหลีกเลี่ยงได้ยากด้วย วันนี้เราจะชวนให้สาวๆ มารู้ถึง 6 ตัวการสำคัญที่ทำให้มีไขมันสะสมที่หน้าท้องมาบอกกันค่ะ เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงและดูแลตัวเองกันมากขึ้นนั่นเอง


1.กินอาหารที่มีน้ำตาลสูง
การกินอาหารที่มีปริมาณน้ำตาลสูง คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีไขมันสะสมที่หน้าท้องได้ ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายของคนเราไม่ควรรับปริมาณน้ำตาลเกินวันละ 6 ช้อนชา แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ในแต่ละวันร่างกายจะได้รับปริมาณน้ำตาลที่มากกว่า 6 ช้อนชา โดยเฉพาะการกินอาหารประเภทเครื่องดื่มหรือขนมหวานต่างๆ ซึ่งถือเป็นอาหารที่มีน้ำตาลกลูโคสสูง อีกทั้งอาหารบางชนิดยังมีน้ำตาลชนิด High Fructose Corn Syrup ซึ่งเมื่อรับเข้าไปมากๆ ก็จะสะสมเป็นไขมันบริเวณหน้าท้อง


2.ชอบกินของทอดของมัน
อาหารประเภทของทอดของมันจะมีไขมันอิ่มตัวซ่อนอยู่ ซึ่งไขมันชนิดนี้จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากมันจะกระตุ้นให้เกิดการอักเสบในร่างกาย พร้อมทั้งเสี่ยงให้เกิดโรคหัวใจและโรคมะเร็ง แถมยังทำให้เกิดการสะสมไขมันที่หน้าท้องได้ง่าย ดังนั้นใครที่ชื่นชอบการกินของทอดของมัน หากไม่อยากเสี่ยงให้ไขมันสะสมที่หน้าท้อง แนะนำให้ลดปริมาณการกินให้น้อยลงเรื่อยๆ จะช่วยให้ร่างกายไม่ได้รับไขมันอิ่มตัวที่มากจนเป็นอันตรายต่อร่างกายนั่นเอง


3.กินอาหารประเภทโปรตีนน้อยไป
พฤติกรรมการกินอาหารประเภทโปรตีนในแต่ละวันที่น้อยเกินไป มีส่วนทำให้ไขมันสะสมที่หน้าท้องได้เช่นกัน ซึ่งโดยปกติร่างกายควรกินอาหารประเภทโปรตีนให้ได้ประมาณ 1.5 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เนื่องจากโปรตีนมีส่วนช่วยลดไขมันได้ ทั้งนี้เป็นเพราะโปรตีนจะเข้าไปกระตุ้นการเผาผลาญในร่างกาย อีกทั้งยังมีความสามารถในการทำให้อิ่มท้องได้นานขึ้นด้วย


4.ละเลยการกินอาหารที่มีเส้นใย
เมื่อสาวๆ ละเลยการกินอาหารประเภทไฟเบอร์ ก็ย่อมทำให้เกิดการสะสมไขมันที่หน้าท้องได้ ทั้งนี้ร่างกายควรได้รับสารอาหารประเภทเส้นใยหรือไฟเบอร์ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในทุกวัน เพราะสารอาหารชนิดนี้มีส่วนช่วยควบคุมพลังงานแคลอรีต่อวันได้ แถมยังลดการสะสมไขมันหน้าท้องได้เป็นอย่างดี


5.ไม่ออกกำลังกาย
การออกกำลังกายหรือเคลื่อนไหวร่างกาย มีส่วนช่วยลดการสะสมไขมันหน้าท้องได้ ในขณะที่การเคลื่อนไหวร่างกายน้อย จะทำให้ร่างกายเกิดการสะสมไขมันที่บริเวณดังกล่าวแทน ยิ่งถ้ามีอายุมากกว่า 40 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลง ก็จะยิ่งทำให้เกิดการสะสมไขมันได้ง่ายยิ่งขึ้นหากไม่ออกกำลังกาย


6.พักผ่อนไม่เพียงพอ
การพักผ่อนไม่เพียงพอในแต่ละวัน มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงให้ร่างกายสะสมไขมันที่หน้าท้อง พร้อมทั้งทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้นได้ เพราะร่างกายที่พักผ่อนไม่เพียงพอ จะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนความเครียดออกมามากขึ้น ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้ยังส่งผลให้ร่างกายมีความต้องการอาหารที่มีปริมาณแคลอรีสูงอีกด้วย


จะเห็นได้ว่าตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดการสะสมไขมันที่หน้าท้อง โดยส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอาหาร ดังนั้นสาวๆ จึงควรให้ร่างกายได้รับสารอาหารแต่ละชนิดให้เพียงพอ ไม่ควรให้ร่างกายได้รับสารอาหารชนิดใดมากหรือน้อยเกินไป ที่สำคัญอย่าลืมหมั่นเคลื่อนไหวร่างกาย พร้อมทั้งพักผ่อนให้เพียงพอด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook