7 วิธี แก้อาการ "นอนกรน"

7 วิธี แก้อาการ "นอนกรน"

7 วิธี แก้อาการ "นอนกรน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนกรนในขณะนอนหลับนั้นกลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลายคน โดยเฉพาะคนรอบข้างที่ต้องนอนร่วมเตียง หรือร่วมห้องเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมักเกิดกับคนที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว และมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ แต่ปัญหานอนกรนเสียงดังสามารถบรรเทาลงได้ด้วย 7 วิธีที่ Tonkit360 นำมาฝากกัน

7 วิธี แก้อาการ "นอนกรน"

  1. ควบคุมน้ำหนักและอาหาร

การปล่อยให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นแค่ไม่กี่กิโลกรัม นำไปสู่การนอนกรนได้ เพราะเนื้อเยื่อไขมันที่สะสมอยู่รอบผนังคอไปขัดขวางทางเดินหายใจ ทำให้หายใจได้ไม่สะดวก

  1. นอนตะแคงหรือหันข้าง

การนอนตะแคงหรือหันไปข้างใดข้างหนึ่ง ดีกว่าการนอนหงายที่จะทำให้ลิ้นตกไปด้านหลังชิดกับผนังช่องคอ จึงไปปิดกั้นทางเดินหายใจ และเป็นที่มาของการนอนกรน

  1. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอน

ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้กล้ามเนื้อที่ลำคอหย่อนหรือคลายตัวกว่าปกติ ทำให้ไปปิดกั้นทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้กรนเสียงดัง

  1. เลิกหรือลดการสูบบุหรี่  

ควันบุหรี่เป็นสาเหตุที่ทำให้โพรงจมูกและคอระคายเคือง จนเกิดอาการบวมและทำให้เมือกในช่องคอเหนียวข้นมากขึ้น ส่งผลให้หายใจได้ลำบากขึ้น

  1. ทำจมูกให้โล่งอยู่เสมอ

พยายามทำจมูกให้โล่งอยู่เสมอ เพราะโดยปกติแล้ว คนเราหายใจทางจมูกมากกว่าทางปาก และหากมีอาการภูมิแพ้ซึ่งทำให้หายใจไม่สะดวก ก็ควรพบแพทย์เสีย

  1. ใช้ตัวช่วยต่างๆ

ปัจจุบันมีตัวช่วยมากมายที่ลดการนอนกรนเสียงดัง เช่น  ซิลิโคนหนีบจมูก ยางครอบฟัน หรือหมอนลดเสียงกรน  เพื่อช่วยให้คุณภาพชีวิตของคนที่นอนร่วมเตียงเดียวกับเราดีขึ้น

  1. ปรึกษาแพทย์เพื่อหาทางรักษา

หากทำอย่างไรก็ยังแก้อาการนอนกรนไม่ได้ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาวิธีการรักษา ซึ่งหากจำเป็นจริง ๆ ก็อาจต้องใช้การผ่าตัดเข้าช่วย เช่น กรณีที่ต่อมอะดีนอยด์ซึ่งอยู่หลังโพรงจมูกโต จนไปขัดขวางทางเดินหายใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook