"เข็มสะกิด" หนึ่งทางเลือกพิชิต "ออฟฟิศซินโดรม"

"เข็มสะกิด" หนึ่งทางเลือกพิชิต "ออฟฟิศซินโดรม"

"เข็มสะกิด" หนึ่งทางเลือกพิชิต "ออฟฟิศซินโดรม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"โอ๊ย...ทำไมรู้สึกปวดหัวตุ๊บๆ หนักหัว คอบ่าไหล่หลังตึงไปหมด จะก้มจะเงย จะหันซ้ายหันขวาแต่ละครั้งรู้สึกตึงปวดมาก บางครั้งมีอาการปวดร้าวลงแขน ยกแขนไม่ค่อยขึ้นแล้วยังรู้สึกชาๆ เหมือนไม่ค่อยมีแรงด้วย บางครั้งมีอาการตึงกล้ามเนื้อปวดร้าวขึ้นศีรษะกระทั่งคิดว่าเป็นโรคไมเกรน"

อาการเหล่านี้มักจะพบได้บ่อย โดยเฉพาะคนวัยทำงาน ที่มักจะนั่งจ้องอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ในท่าเดียววันละหลายชั่วโมง หรือ นั่งและยืนทำงานอยู่ในท่าเดิมๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานโดยไม่ได้เปลี่ยนอิริยาบถ ส่งผลกระทบให้กล้ามเนื้อหดเกร็ง ยิ่งปล่อยไว้เนิ่นนานเป็นเดือนเป็นปี อาการปวดเกร็งจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นโรคฮิตของวัยทำงาน นั่นคือ "โรคออฟฟิศซินโดรม"

สอดคล้องกับ นพ.ธรรมสรณ์ เจษฎาเชษฐ์ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เล่าให้ฟังว่า คนไข้ที่มาหาหมอประมาณ 90% ล้วนมีอาการของออฟฟิศซินโดรม แล้วตำแหน่งที่พบว่ามีอาการปวดมากที่สุด หนีไม่พ้น คอ บ่า สะบัก หลัง รองลงมาจะเป็นกลุ่มปวด หัวไหล่ สะโพก ข้อพับเข่า น่อง เท้า อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้คนไข้รู้สึกเสียขวัญและรู้สึกผ่อนคลาย ผมมักจะปลอบใจคนไข้เสมอๆ ว่า ไม่ต้องวิตกกังวล อาการปวดกล้ามเนื้อไม่ว่าจะปวดตำแหน่งใดก็ตาม ไม่ใช่โรคร้ายแรง รักษาให้หายได้ง่าย มีหลากหลายวิธีให้เลือก เช่น การฝังเข็ม การนวด การประคบอุ่น รวมกระทั่งการใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น เครื่องยืดกล้ามเนื้อ อัลตราซาวนด์ เลเซอร์ ช็อกเวฟ คลื่นแม่เหล็ก ฯลฯ หมอจะช่วยอธิบายและเลือกวิธีการรักษาที่เหมาะสมให้กับคนไข้เป็นรายๆไป

ในบทความนี้ หมอขอแนะนำแนวทางการรักษาอีกรูปแบบหนึ่งที่หลายคนไม่รู้จัก "การฝังเข็มแบบฝรั่ง" หรือ Dry Needling Therapy หรือเข็มสะกิด จะเป็นการฝังเข็มเล็กๆแบบเดียวกับเข็มจีน ผ่านเข้าสู่ผิวหนัง โดยปลายเข็มจะไปสะกิดใยกล้ามเนื้อที่หดเกร็งอยู่ให้คลายออกมาทันที ใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที อย่างไรก็ดี จากการสอบถามคนไข้หลายราย บอกว่า วิธีนี้เห็นผลในการรักษาเร็ว หลังฝังเข็มคนไข้จะรู้สึกได้ทันทีว่ากล้ามเนื้อผ่อนคลาย ไม่เป็นก้อน แข็ง เกร็ง แต่อาจรู้สึกระบมเล็กน้อยบริเวณลงเข็ม 1-2 วันจากนั้นก็หายเป็นปกติ การรักษาด้วยนี้มีข้อจำกัด ใช้ได้กับเฉพาะผู้ที่ไม่กลัวเข็มเท่านั้น หากกลัวเข็มควรเลือกการรักษาด้วยวิธีอื่นแทน

needle_2ShutterStock

"การฝังเข็มแบบฝรั่ง" หรือ Dry Needling Therapy หรือเข็มสะกิด 


การฝังเข็มสะกิด เป็นอย่างไร?               

การฝังเข็มสะกิด ปัจจุบันยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ยังรู้จักในวงแคบๆ และหากเอ่ยถึงการฝังเข็ม คนส่วนใหญ่จะนึกถึงการฝังเข็มแบบจีน ซึ่งการฝังเข็มแบบจีนจะฝังเข็มทั่วทั้งตัว เพื่อไปกระตุ้นเส้นลมปราณหรือให้เลือดลมเดินสะดวก  ต่างจากการฝังเข็มสะกิดจะฝังเข็มเฉพาะจุดที่ปวดเพียงไม่กี่เล่มเท่านั้น แต่ใช้เข็มแบบเดียวกัน นี่คือความต่างของการฝังเข็มของ 2 แบบ

มีคนไข้หลายคนถามว่าหลังเข้ารับการรักษาแล้ว โรคออฟฟิศซินโดรมมีโอกาสกลับมาเป็นอีกหรือไม่ หมอตอบว่า ตราบใดคนไข้ยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวันแล้วล่ะก็ "โรคออฟฟิศซินโดรม" กลับมาแน่ ดังนั้น ในช่วงที่ทำงาน ควรอยู่จัดร่างกายให้อยู่ในท่าที่ถูกต้อง ถ้ารู้สึกเมื่อยล้า ควรพักการทำงานสักระยะหนึ่ง เพื่อให้ร่างกายและสมองรู้สึกผ่อนคลาย อาจจะใช้วิธีลุกขึ้นเดินออกไปสูดอากาศด้านนอก ลุกขึ้นยืดเส้นยืดสายให้ร่างกายได้ขยับเขยื้อนบ้าง คือไม่ควรนั่งอยู่กับเก้าอี้เป็นเวลานานๆ นอกจากนี้ควรหาเวลาออกกำลังกาย เช่น ว่ายน้ำ เล่นโยคะ ปั้นจักรยาน วิ่งจ๊อกกิ้ง เป็นต้น การออกกำลังกายนอกจากช่วยให้สุขภาพแข็งแรงแล้วยังลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ป้องกันเอ็นและข้อยึด การออกกำลังกายยังผ่อนคลายความเครียดได้อีกด้วย

เหนือสิ่งอื่นใด การป้องกัน ย่อมดีกว่าการรักษา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook