5 สาเหตุลดน้ำหนักยาก เมื่ออายุ 40 Up เพราะอะไรรีบไปดู

5 สาเหตุลดน้ำหนักยาก เมื่ออายุ 40 Up เพราะอะไรรีบไปดู

5 สาเหตุลดน้ำหนักยาก เมื่ออายุ 40 Up เพราะอะไรรีบไปดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยสงสัยกันไหมว่า เมื่ออายุมากขึ้น ทำไมการลดน้ำหนักจึงเห็นผลช้ามาก บางคนแทบจะให้ความสำคัญกับการลดน้ำหนักอยู่เสมอ แต่ก็ยังคงเป็นเรื่องยากกับการที่จะได้เห็นผลลัพธ์จากการลดน้ำหนักที่น่าพอใจ วันนี้เราจะชวนให้ทุกคนมารู้ถึง 5 สาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักได้ผลยาก โดยเฉพาะเมื่อร่างกายเริ่มเข้าสู่วัย 40 กันค่ะ


1.ระบบเผาผลาญในร่างกายทำงานช้าลง
เมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้น อัตราการเผาผลาญพลังงานก็จะลดลงไปด้วย นั่นเกิดจากการที่ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน และฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนเปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง ซึ่งเมื่อระดับฮอร์โมนเหล่านี้เปลี่ยนไป ก็จะส่งผลต่อการทำงานของระบบเมตาบอลิซึม ทำให้ร่างกายเกิดการสะสมไขมันมากขึ้น โดยเฉพาะไขมันที่บริเวณต้นแขน ต้นขา สะโพก และหน้าท้อง


2.ร่างกายเริ่มสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ
แน่นอนว่าโดยปกติแล้วร่างกายของผู้หญิงจะมีการสร้างกล้ามเนื้อได้ช้ากว่าร่างกายของผู้ชาย ยิ่งเมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน ก็ยิ่งทำให้เกิดการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อมากขึ้น และเมื่อมวลกล้ามเนื้อลดลง ก็จะทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญไขมันได้น้อยไปด้วย ส่งผลให้ร่างกายเกิดการสะสมไขมันมากขึ้นแทนนั่นเอง


3.เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน
เมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้น จะทำให้เกิด Insulin Resistance หรือที่เรียกว่า ภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน เป็นภาวะที่ร่างกายของคนเราไม่สามารถนำอินซูลินไปใช้ได้ จนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ส่งผลให้ร่างกายเกิดการสะสมไขมันมากขึ้น ที่สำคัญภาวะนี้ยังเสี่ยงทำให้เกิดโรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง และโรคความดันโลหิตสูงได้ด้วย


4.เกิดอาการนอนไม่หลับ
อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกายเมื่อมีอายุมากขึ้นก็คือ อาการนอนไม่หลับ ซึ่งอาการนี้จะส่งผลทำให้ร่ากายเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย และอารมณ์ไม่ปกติ จนส่งผลต่อการทำกิจกรรมตลอดทั้งวัน ซึ่งปัญหานอนไม่หลับ ตื่นกลางดึก หรือหลับไม่ต่อเนื่อง ล้วนส่งผลต่อการทำงานของระบบต่างๆ ภายในร่างกาย ไม่เว้นแม้แต่ระบบเผาผลาญพลังงาน


5.อาการหิวและอิ่มผิดปกติ
อาการหิวและอิ่มผิดปกติ คืออีกหนึ่งอาการที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้น ซึ่งอาการนี้เกิดจากการที่ระดับฮอร์โมนแลปติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่คอยควบคุมความอิ่ม และระดับฮอร์โมนเกรลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่คอยควบคุมความหิว ทำงานผิดเพี้ยนไป ส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการหิวและอิ่มผิดปกติ จึงส่งผลให้การลดน้ำหนักเห็นผลยากนั่นเอง


จะเห็นได้ว่าสาเหตุที่ทำให้การลดน้ำหนักเห็นผลช้าเมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้น โดยส่วนใหญ่เกิดจากการที่ระดับฮอร์โมนในร่างกายเกิดความผิดปกติ ดังนั้นผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป จึงไม่สามารถลดน้ำหนักได้ด้วยวิธีการควบคุมอาหารเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยการออกกำลังกาย เช่น การเล่นเวท เพื่อช่วยสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มมวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรงยิ่งขึ้นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook