5 ถั่วที่มีโปรตีนสูง ช่วยลดไขมัน แถมสลายพุงได้เต็มประสิทธิภาพ

5 ถั่วที่มีโปรตีนสูง ช่วยลดไขมัน แถมสลายพุงได้เต็มประสิทธิภาพ

5 ถั่วที่มีโปรตีนสูง ช่วยลดไขมัน แถมสลายพุงได้เต็มประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถั่วที่มีโปรตีนสูง คือถั่วที่เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยม ถั่วเหล่านี้มักมีโปรตีนประมาณ 10-20 กรัมต่อถั่ว 100 กรัม ถั่วที่มีโปรตีนสูง ได้แก่ ถั่วลิสง ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำ ถั่วเขียว ถั่วลันเตา ถั่วชิกพี ถั่วแระญี่ปุ่น ถั่วอัลมอนด์ ถั่วพิสตาชิโอ ถั่วเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเยี่ยมสำหรับมังสวิรัติและวีแกน นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารอื่น ๆ เช่น ไฟเบอร์ ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม และโพแทสเซียม

โปรตีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย โปรตีนช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ สร้างกล้ามเนื้อ และสร้างภูมิคุ้มกัน โปรตีนยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ถั่วที่มีโปรตีนสูงจึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ถั่วเหล่านี้สามารถรับประทานเป็นของว่างหรือนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู ดังนั้น เราจึงขอเอาใจสาวๆ ที่ต้องการลดไขมันและสลายพุงด้วยถั่ว 10 ชนิดที่สามารถหามากินได้ง่ายๆ กันค่ะ

1. อัลมอนด์

อัลมอนด์เป็นถั่วชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมาก อุดมไปด้วยเส้นใยและไขมันดี มีความสามารถลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากช่วยกระตุ้นการเผาผลาญไขมันได้ดี นอกจากนี้อัลมอนด์ยังช่วยลดระดับความดันโลหิต ช่วยเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลเลวได้อีกด้วย

อัลมอนด์มีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ ดังนี้

  • ช่วยควบคุมน้ำหนัก: อัลมอนด์มีโปรตีนสูงและไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยควบคุมความอยากอาหารและทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญและลดการสะสมไขมัน
  • ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ: อัลมอนด์อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยปกป้องหัวใจจากความเสียหายของอนุมูลอิสระ อัลมอนด์ยังช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL)
  • ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน: อัลมอนด์มีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อัลมอนด์ยังช่วยลดการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่ร่างกาย
  • บำรุงสมอง: อัลมอนด์อุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์ต่อสมอง อัลมอนด์ยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองและช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์และโรคพาร์กินสัน
  • บำรุงผิว: อัลมอนด์อุดมไปด้วยวิตามินอี แมกนีเซียม และสังกะสี ซึ่งช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นและดูอ่อนเยาว์

อัลมอนด์

2. ฮาเซลนัท

ฮาเซลนัทเป็นถั่วที่มีปริมาณคาร์โบไฮเดรตน้อยกว่าถั่วชนิดอื่นๆ ซึ่งฮาเซลนัทปริมาณ 28 กรัม จะมีคาร์โบไฮเดรตอยู่แค่ 2.5 กรัมเท่านั้น อีกทั้งยังมีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยให้อิ่มท้องนาน พร้อมทั้งแก้ปัญหาอาการหิวบ่อยได้ดี นอกจากนี้ฮาเซลนัทยังมีส่วนช่วยลดอาการท้องผูก และลดปัญหาการกินจุกจิกได้ดีเลยทีเดียว

ถั่วฮาเซลนัทมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น

  • ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ถั่วฮาเซลนัทมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL)
  • ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ถั่วฮาเซลนัทมีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
  • ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ถั่วฮาเซลนัทมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ
  • บำรุงผิวพรรณ ถั่วฮาเซลนัทมีวิตามินอีสูง ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระและชะลอวัย
  • เพิ่มพลังงาน ถั่วฮาเซลนัทเป็นอาหารที่มีพลังงานสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มพลังงาน

ถั่วฮาเซลนัทสามารถรับประทานเป็นของว่างได้ หรือนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น เค้ก คุกกี้ ไอศกรีม ช็อกโกแลต แยม เนยถั่ว ฯลฯ ถั่วฮาเซลนัทเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีประโยชน์มากมาย รับประทานถั่วฮาเซลนัทเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

ฮาเซลนัท

3. พิสตาชิโอ

พิสตาชิโออุดมไปด้วยโปรตีนและใยอาหารสูง โดยพิสตาชิโอ 28 กรัม ให้โปรตีนแก่ร่างกายมากถึง 6 กรัมเลยทีเดียว ทั้งนี้การกินถั่วพิสตาชิโอพร้อมกับอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง มีส่วนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงขึ้นได้เร็ว ดังนั้นถ้ากินถั่วชนิดนี้เป็นประจำก็จะช่วยลดระดับน้ำตาลได้ดี นั่นจึงเป็นการลดความเสี่ยงต่อภาวะดื้อต่ออินซูลิน  ทำให้ร่างกายสามารถนำพลังงานไปใช้ได้มากขึ้น ถือเป็นการลดการสะสมไขมันในร่างกายได้มากขึ้นไปด้วย

ถั่วพิสตาชิโอมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย เช่น

  • ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ถั่วพิสตาชิโอมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง ซึ่งช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL)
  • ช่วยลดความเสี่ยงของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ถั่วพิสตาชิโอมีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
  • ช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง ถั่วพิสตาชิโอมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยป้องกันเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายโดยอนุมูลอิสระ
  • บำรุงผิวพรรณ ถั่วพิสตาชิโอมีวิตามินอีสูง ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระและชะลอวัย
  • เพิ่มพลังงาน ถั่วพิสตาชิโอเป็นอาหารที่มีพลังงานสูง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มพลังงาน

ถั่วพิสตาชิโอเป็นถั่วที่ดีต่อสุขภาพและมีประโยชน์มากมาย รับประทานถั่วพิสตาชิโอเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง
พิสตาชิโอ

4. วอลนัท

วอลนัทเป็นถั่วที่อุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด เช่น โปรตีน ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ไฟเบอร์ วิตามินอี แมกนีเซียม และโพแทสเซียม วอลนัทจึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ถึงแม้ว่าวอลนัทปริมาณ 25 กรัม จะให้พลังงานแก่ร่างกายสูงถึง 154.5 กิโลแคลอรี แต่ร่างกายจะดูดซึมพลังงานเหล่านั้นได้เพียง 80% เท่านั้น นอกจากนี้วอลนัทยังอุดมไปด้วยกรดไขมันชนิดดี เช่น กรดไขมันโอเมก้า3 และสารอัลฟ่าไลโปอิคแอซิด ซึ่งกรดไขมันทั้งสองชนิดนี้มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดระดับความดันโลหิต พร้อมทั้งช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดียิ่งขึ้น

ประโยชน์ของวอลนัท เช่น

  • ช่วยลดความอยากอาหาร วอลนัทมีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยทำให้อิ่มนานขึ้น
  • เพิ่มการเผาผลาญ วอลนัทมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง ซึ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญ
  • บำรุงกระดูก วอลนัทมีแมกนีเซียมสูง ซึ่งช่วยบำรุงกระดูก
  • บำรุงระบบประสาท วอลนัทมีวิตามินบี 6 และแมงกานีสสูง ซึ่งช่วยบำรุงระบบประสาท
  • บำรุงสายตา วอลนัทมีลูทีนและซีแซนทีนสูง ซึ่งช่วยบำรุงสายตา

วอลนัทสามารถรับประทานเป็นของว่างได้ หรือนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น เค้ก คุกกี้ ไอศกรีม ช็อกโกแลต แยม เนยถั่ว ฯลฯ วอลนัทเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีประโยชน์มากมาย รับประทานวอลนัทเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง
วอลนัท

5. ถั่วลิสง

ถั่วลิสงเป็นถั่วชนิดหนึ่งที่อุดมไปด้วยสารอาหารหลายชนิด เช่น โปรตีน ไขมัน ไฟเบอร์ วิตามินบี แมกนีเซียม โพแทสเซียม และสารต้านอนุมูลอิสระ ถั่วลิสงประมาณ 18 เม็ด ให้พลังงานแก่ร่างกายประมาณ 100 แคลอรี และการกินถั่วลิสงเป็นของว่างยังช่วยลดไขมันได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้อิ่มท้องนาน ที่สำคัญการกินถั่วลิสงยังช่วยควบคุมความอยากอาหาร จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและลดไขมันอย่างมาก

ประโยชน์ของถั่วลิสง มีดังนี้

  • ช่วยลดความอยากอาหาร ถั่วลิสงมีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยทำให้อิ่มนานขึ้น
  • เพิ่มการเผาผลาญ ถั่วลิสงมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนสูง ซึ่งช่วยเพิ่มการเผาผลาญ
  • บำรุงผิวพรรณ ถั่วลิสงมีวิตามินอีสูง ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระและชะลอวัย
  • บำรุงเส้นผม ถั่วลิสงมีไบโอตินสูง ซึ่งช่วยบำรุงเส้นผม

ถั่วลิสงสามารถรับประทานเป็นของว่างได้ หรือนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนู เช่น เค้ก คุกกี้ ไอศกรีม ช็อกโกแลต แยม เนยถั่ว ฯลฯ ถั่วลิสงเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีประโยชน์มากมาย รับประทานถั่วลิสงเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง
ถั่วลิสง

ถั่วเหล่านี้เป็นแหล่งโปรตีน ไฟเบอร์ และสารอาหารอื่นๆ ที่ดีต่อสุขภาพ ถั่วมีโปรตีนสูง ซึ่งช่วยควบคุมความอยากอาหารและทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น ถั่วยังมีไฟเบอร์สูง ซึ่งช่วยกระตุ้นการย่อยอาหารและป้องกันอาการท้องผูก ถั่วยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยป้องกันโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน

การรับประทานถั่วเป็นประจำอาจช่วยลดน้ำหนักและลดไขมันหน้าท้องได้ การศึกษาหนึ่งพบว่าการรับประทานถั่ว 25 กรัมทุกวันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ ช่วยให้น้ำหนักลดลง 1.5 ปอนด์ และไขมันหน้าท้องลดลง 1.1 นิ้ว ถั่วเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีประโยชน์มากมาย รับประทานถั่วเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

สำหรับสาวๆ คนไหนที่ต้องการลดไขมันและสลายพุงโดยที่ไม่ต้องใช้วิธีการอดอาหาร หรือใช้วิธีที่ยุ่งยากมากเกินไป แนะนำให้เลือกกินถั่วเหล่านี้กันค่ะ จะเอามาเป็นของกินเล่นระหว่างวันก็ยิ่งดี เพราะจะช่วยลดการกินจุบจิบ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้มีไขมันในร่างกายได้ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook