5 เรื่องสำคัญด้านโภชนาการที่ควรทำหลังออกกำลังกาย

5 เรื่องสำคัญด้านโภชนาการที่ควรทำหลังออกกำลังกาย

5 เรื่องสำคัญด้านโภชนาการที่ควรทำหลังออกกำลังกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ เคยสงสัยกันไหมว่า หลังออกกำลังกาย ร่างกายควรได้รับสารอาหารประเภทใดบ้าง และมีอาหารชนิดใดที่ถูกห้ามไม่ให้กินในช่วงออกกำลังกาย วันนี้เราจะชวนมาทำความเข้าใจกับ 5 สิ่งสำคัญที่เกี่ยวกับโภชนาการที่ต้องทำหลังจากออกกำลังกายกันค่ะ มาดูกันว่าภายหลังออกกำลังกายควรเลือกกินอะไรกันบ้างเพื่อให้ร่างกายพัฒนาขึ้นและตอบสนองต่อการฝึกฝนได้ดีขึ้น พร้อมทั้งฟื้นฟูร่างกายจากความเหนื่อยล้าได้เร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย


1.กินอาหารให้หลากหลาย
สำหรับสาวๆ ที่เป็นนักกีฬาหรือออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ควรเลือกกินอาหารให้หลากหลายแต่ในปริมาณที่เหมาะสม ห้ามงดหรือเลือกกินอาหารเฉพาะแต่อย่างใดอย่างหนึ่งเด็ดขาด ที่สำคัญคือ ต้องเลือกกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ และให้พลังงานที่เพียงพอต่อความต้องการของการออกกำลังกายแต่ละประเภท


2.เพิ่มปริมาณอาหารที่ให้พลังงาน
นอกจากจะต้องให้ความสำคัญกับการกินอาหารที่หลากหลายแล้ว สำหรับผู้ที่ออกกำลังกายหรือเป็นนักกีฬาควรเพิ่มปริมาณอาหารที่ให้พลังงานเพื่อให้เพียงพอกับการใช้งานของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นข้าว ขนมปัง ถั่ว ธัญพืช หรือผักผลไม้ก็ตาม


3.เพิ่มปริมาณการกินผักและผลไม้
ในส่วนของการเพิ่มปริมาณการกินผักและผลไม้ในกลุ่มคนที่ออกกำลังกายคือ จำเป็นต้องกินผักและผลไม้ให้มากขึ้น อย่างน้อย 5 กำมือต่อวัน เพราะอาหารประเภทนี้อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินหลากหลายชนิด ซึ่งช่วยฟื้นฟูร่างกายจากการฝึกหนักได้เป็นอย่างดี


4.ดื่มน้ำให้เพียงพอ
แน่นอนว่าการออกกำลังกายทำให้ร่างกายสูญเสียเหงื่อเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงต้องดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อเป็นการลดภาวะการขาดน้ำจากการที่ร่างกายสูญเสียเหงื่อในขณะที่กำลังออกกำลังกายหรือเล่นกีฬานั่นเอง ทั้งนี้แนะนำให้เพิ่มปริมาณการดื่มน้ำโดยการจิบน้ำก่อน ระหว่าง และหลังออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ


5.เพิ่มพลังงานหลังใช้พลังงาน
เมื่อพลังงานในร่างกายถูกใช้ออกไปจากการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย สิ่งที่สาวๆ จำเป็นต้องทำอย่างมากก็คือ การเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายทุกครั้งหลังใช้พลังงาน ซึ่งการเพิ่มพลังงานหลังใช้พลังงานสามารถทำได้ด้วยการกินอาหารประเภทข้าวหรือแป้งในปริมาณที่เพียงพอหลังออกกำลังกายอย่างเสมอ

จะเป็นได้ว่าในส่วนของโภชนาการที่ต้องทำภายหลังจากออกกำลังกาย ก็คือการเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายคืนอีกครั้ง พร้อมทั้งการควบคุมการกินอาหารให้ร่างกายสามารถรับสารอาหารที่หลากหลาย ทั้งนี้สำหรับสาวๆ ที่เน้นการออกกำลังกายเป็นประจำ จำเป็นที่จะต้องศึกษาหลักการโภชนาการที่เหมาะสมต่อร่างกายให้ดี และควรรู้ว่ารูปแบบการออกกำลังกายที่เลือกทำนั้น ควรเพิ่มสารอาหารประเภทใดให้กับร่างกายบ้าง เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียตามมาได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook