แนะนำการทำ Home Isolation และการดูแลตัวเองด้วยสมุนไพร 6 ชนิด

แนะนำการทำ Home Isolation และการดูแลตัวเองด้วยสมุนไพร 6 ชนิด

แนะนำการทำ Home Isolation และการดูแลตัวเองด้วยสมุนไพร 6 ชนิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาจำนวนเตียงในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย ทำให้กรมการแพทย์มีแนวทางการทำ Home Isolation มาใช้กับผู้ป่วยสีเขียว ซึ่งจัดเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการไม่หนักและสามารถรักษาตัวได้เองที่บ้าน วันนี้เราจึงได้รวบรวมสมุนไพร 6 ชนิดที่ใช้ในการดูแลตัวเองในขั้นเบื้องต้นสำหรับผู้ป่วยที่ทำ Home Isolation มาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ จะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามอ่านพร้อมๆ กันเลย


1.ฟ้าทะลายโจร
ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเซลล์เนื้อเยื่อได้ และยังมีสรรพคุณช่วยเสริมศักยภาพภูมิคุ้มกันในการกำจัดเชื้อโควิด-19 ออกจากร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ทั้งนี้ก็ห้ามใช้ฟ้าทะลายโจรในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่ให้นมบุตร ผู้ป่วยที่ตับและไตไม่ดี รวมทั้งผู้ป่วยที่ใช้ยาวาร์ฟาริน


2.กระชายขาว
กระชายขาวมีสารที่มีฤทธิ์ในการต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ 2 ตัว นั่นก็คือ Panduratin A และ Pinostrobin ซึ่งสารสำคัญสองตัวนี้มีฤทธิ์ในการลดจำนวนเซลล์ที่ติดเชื้อในหลอดทดลองได้ถึง 100% เลยทีเดียว อีกทั้งยังสามารถยับยั้งการทำงานของเซลล์ที่เพิ่มตัวไวรัสได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ไม่มีไวรัสตัวใหม่เพิ่มออกมาจากเซลล์  


3.ขิง
ขิงเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายได้เป็นอย่างดี และยังช่วยบำรุงปอดอีกด้วย นอกจากนี้สารที่อุดมอยู่ในขิงยังช่วยบรรเทาอาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงได้ดี ไม่ว่าจะเป็นอาการคัดจมูกหรืออาการไอ ซึ่งขิงจะช่วยลดอาการอักเสบ พร้อมทั้งต้านไวรัสและการติดเชื้อต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


4.ขมิ้นชัน
ในส่วนของขมิ้นชันนั้นมีหลักฐานจากการศึกษาวิจัยอยู่หลายชิ้นที่พบว่า สารเคอร์คิวมินที่อุดมอยู่ในขมิ้นชันนั้น มีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบที่ปอดได้ อีกทั้งยังช่วยบำรุงร่างกายในช่วงที่ติดเชื้อโควิดได้เป็นอย่างดี


5.ประสะมะแว้ง
ประสะมะแว้งมีสรรพคุณช่วยแก้ไอและขับเสมหะ แต่โดยส่วนใหญ่สมุนไพรชนิดนี้จะอยู่ใรรูปแบบของแคปซูล ดังนั้นจึงแนะนำให้แกะแคปซูลออกมาเพื่อเอาตัวสมุนไพร แล้วนำมาผสมกับเกลือและน้ำมะนาว จากนั้นให้นำมากวาดคอ วิธีนี้จะช่วยกำจัดเสมหะและบรรเทาอาการไอได้


6.มะขามป้อม
มะขามป้อมมีฤทธิ์ช่วยแก้ไอและขับเสมหะ และจากการเก็บข้อมูลผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทยนั้นพบว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีเสมหะติดในลำคอ ในช่วงแรกอาการไออาจไม่มาก แต่หากมีเสมหะติดในคอมากๆ ก็จะทำให้อาการไอรุนแรงขึ้น ดังนั้นจึงบรรเทาอาการดังกล่าวได้ด้วยการกินยาแก้ไอมะขามป้อม หรือจะเลือกดื่มน้ำมะขามป้อมอุ่นๆ ก็ได้เช่นกัน


นอกจากสมุนไพรทั้ง 6 ชนิดที่ใช้ในการรักษาขั้นเบื้องต้นจากการทำ Home Isolation แล้ว ยังมีสมุนไพรที่เป็นตำรับยาอีกมากมาย เช่น ยาธาตุบรรจบ ยาปราบชมพูทวีป ยาตรีผลา ยาสุมจากสมุนไพรเครื่องเทศ ยาอภัยสาลี หรือตำรับยาบำรุงปอด ซึ่งผู้ป่วยสีเขียวที่ติดเชื้อโควิด สามารถใช้สมุนไพรเหล่านี้มารักษาได้ แต่ทั้งนี้ก็ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วยเช่นกัน เพื่อให้การรักษาด้วยสมุนไพรมีความปลอดภัยต่อตัวผู้ป่วยเองมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook