โรคติดต่อยอดฮิตในหน้าฝน พร้อมวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรค

โรคติดต่อยอดฮิตในหน้าฝน พร้อมวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรค

โรคติดต่อยอดฮิตในหน้าฝน พร้อมวิธีดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่าเป็นหน้าฝน นอกจากจะต้องรับมือกับฝนที่ตกลงมาแบบไม่บันยะบันยังแล้ว หลายคนก็จำเป็นต้องรับมือกับโรคติดต่อต่างๆ ที่มาในช่วงหน้าฝนด้วย เพราะด้วยสภาพอากาศที่มีความชื้นสูง ทำให้เชื้อโรคต่างๆ เจริญเติบโตได้ดี และแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นวันนี้เราจะมาดูกันว่า มีโรคติดต่อยอดฮิตโรคใดในหน้าฝนบ้างที่คุณต้องรับมือ และมีวิธีดูแลร่างกายอย่างไรให้ห่างไกลจากโรคดังกล่าว

1.โรคไข้หวัดใหญ่
โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่หลายคนมักจะเป็นกันได้ง่าย โดยเกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่แพร่กระจายในอากาศ โดยอาการที่พบเบื้องต้นก็คือ มีไข้สูง ไอ จาม ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร ดังนั้นหากมีอาการดังกล่าวแล้วควรปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาและดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด ไม่เดินตากฝน ใช้หน้ากากอนามัยปิดปาก และรับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด


2.โรคไข้เลือดออก
เป็นโรคที่มียุงลายเป็นพาหะ อาการที่พบได้คือ มีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามลำตัว แขน ขา ปวดกระดูก หรือมีจุดเลือดออกตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย วิธีป้องกันที่เหมาะสมคือ ควรหลีกเลี่ยงอยู่ในบริเวณที่มียุงชุกชุม อย่าปล่อยให้ยุงกัด และควรกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงภายในบริเวณที่อยู่อาศัย


3.โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ
แม้จะฟังชื่อโรคแล้วดูน่ากลัว แต่ก็ถือเป็นโรคติดต่อในช่วงหน้าฝนที่สามารถรักษาให้หายได้ โดยโรคนี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียนิวโมคอคคัส เมื่อร่างกายได้รับเชื้อก็จะมีอาการไข้สูง ชักเกร็ง แขนขาอ่อนแรง โดยส่วนมากแล้วจะเกิดกับเด็กเล็กที่ไม่สามารถบอกอาการได้ ดังนั้นพ่อแม่จึงควรสังเกตลูกของตนเองอย่างใกล้ชิด วิธีป้องกันก็คือหลีกเลี่ยงการพาเด็กไปอยู่ในสถานที่ที่มีความแออัด และควรใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งเพื่อป้องกันการติดเชื้อ


4.โรคมือ เท้า ปาก
ถือเป็นโรคติดต่อยอดฮิตในเด็กอายุต่กว่า 5 ขวบ ซึ่งเป็นโรคที่มีอัตราการแพร่กระจายสู่ร่างกายได้ง่ายมาก ทั้งทางอากาศ ทางน้ำลาย หรือแม้กระทั่งการอาหารที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน อาการที่พบได้คือ มีไข้สูง บริเวณฝ่ามือ ปาก เหงือก ลิ้นมีตุ่มน้ำใสขึ้นและมีอาการเจ็บปวดร่วมด้วย ส่วนใหญ่แล้วมักจะหายเป็นปกติภายใน 5-7 วัน แต่หากปล่อยไว้ไม่รักษาอย่างเหมาะสม ก็เสี่ยงที่จะมีโรคแทรกซ้อนตามมาได้ เช่น โรคสมองอักเสบ หัวใจอักเสบ กล้ามเนื้ออักเสบ


โรคเหล่านี้ถือเป็นโรคติดต่อยอดฮิตที่มักจะพบได้บ่อยในช่วงหน้าฝน ดังนั้นเพื่อให้ร่างกายของตัวคุณและคนที่คุณรักห่างไกลจากอาการเจ็บป่วยจากโรคดังกล่าว ควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการเดินตากฝน หรือการอยู่ในที่ที่มีผู้คนชุกชุม รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ เสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และออกกำลังกายเป็นประจำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook