กิน กับ “ข้าว”

กิน กับ “ข้าว”

กิน กับ “ข้าว”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

What Would You Like to Eat?
กิน กับ "ข้าว"

"ฉันขอพรีเซนต์อาหารมื้อเช้า นำด้วยแซนวิชทูน่าที่ใช้ขนมปังโฮลวีท ตามด้วยสลัดผักสดบวกน้ำสลัดแบบไขมันต่ำ พร้อมน้ำส้มคั้นสด มื้อเช้าของฉันจัดเต็ม พกพาสะดวก เรียบง่ายและดูอินเตอร์ เหมาะกับคนทำงานเป็นที่สุด" เสียงเพื่อนสาวพนักงานออฟฟิศนางหนึ่งเจื้อยแจ้วดังออกมาจากห้องอาหาร ฉันเลยเอาบ้าง ยกปิ่นโตเถาเล็กกะทัดรัดขึ้นมา แล้วเปิดให้ดูที่ละชั้นว่า สำหรับฉันไม่ขออินเตอร์ แต่ขอกินแบบไทยๆ ด้วยข้าวหอมนิลอุ่นๆ เคี้ยวเพลิน ปลาทูทอด ไข่เจียวชะอม และผักนึ่งอีก 2-3 อย่าง แกมน้ำพริกกะปิรสกำลังอร่อย มื้อเช้าของฉันจัดเต็มกว่า และที่สำคัญได้ประโยชน์จากการกินข้าวแบบไม่ขัดสี พร้อมด้วยจมูกข้าวที่ไม่มีอยู่ในขนมปัง จากนี้จะเล่าเรื่องประโยชน์ของการกินข้าว (ดี) ให้ฟัง

 

 

ข้าวที่ดี คือ ข้าวที่ไม่ขัดสี

ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทยมานมนาน เพราะในข้าวมีคุณค่าเกือบครบถ้วนตามที่ร่างกายของเราต้องการ แต่ต้องกินข้าวที่ไม่ได้ขัดสี หรือเพียงแค่กะเทาะเปลือกออกเท่านั้น จะได้ประโยชน์มากที่สุด คุณค่าทางอาหารของข้าวนั้น จะอุดมไปด้วยไขมันที่ดี และวิตามินชั้นยอดมากมาย โดยจะอยู่ที่เปลือกข้าวและจมูกข้าว ส่วนเนื้อข้าวที่เรากินนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแป้ง เพราะฉะนั้นการขัดสีข้าวให้ข้าวสวย ก็เหมือนกับเรากินแป้งชนิดหนึ่งผ่านการกินข้าวนั่นเอง โดยที่เราจะไม่ได้รับวิตามินใดๆ จากข้าวเลย

กินข้าวดี = สุขภาพดี

ข้าวที่ดีมีประโยชน์ก็มีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็จะให้คุณค่าทางอาหารแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่ที่ให้คุณค่าเหมือนกันจะอยู่ที่รำข้าวหรือเปลือกชั้นในของข้าว เพราะมีไฟเบอร์ เป็นไฟเบอร์ที่สามารถดูดซับไขมันและเพิ่มกากอาหาร ทำให้ไขมันในเลือดลดลง และระบบขับถ่ายดีขึ้น (ใครที่ถ่ายไม่คล่อง ลองกินข้าวไม่ขัดสีดูนะคะ) และเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากการกินข้าวมากขึ้น ควรเคี้ยวให้นานขึ้น เพื่อให้น้ำย่อยแป้งที่อยู่ในน้ำลายทำงาน ย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาลก่อน ที่จะไปดูดซึมในลำไส้เล็กตอนต้นนั่นเอง 

 

 

โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ร่างกายของเราจะย่อยข้าว แล้วสารอาหารต่างๆ ในข้าวจะเข้าสู่ร่างกายได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยนั้น จะเป็นช่วง 1 ชั่วโมงแรกของการกินข้าว และค่อยๆ ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

เมื่อฉันบรรยายสรรพคุณของ "ข้าว" เรียบร้อย ฉันก็ลงมือกินข้าวอย่างเอร็ดอร่อย และอุ่นใจเมื่อได้กินข้าว เพราะอย่างน้อยฉันก็จะมีสุขภาพที่แข็งแรงต่อไป อีกอย่างลองซื้อข้าวหอมนิลอินทรีย์ให้แม่หุงไว้กินที่บ้านทุกมื้อ นอกจากแม่จะชอบความเคี้ยวเพลินของเม็ดข้าวแล้ว อาการมือชาของแม่ยังลดลงจนไม่เกิดอาการอีกด้วย ประโยชน์ดีๆ ที่อยู่ใกล้ตัวแบบนี้ หันไปเลือกกินอย่างอื่นก็สุดแล้วแต่คนจะเลือกนะคะ

สายพันธุ์ข้าวกับความหลากหลายทางคุณค่า

 

(ล้อมกรอบ)
หากเรากินข้าวเยอะจะทำให้อ้วนได้ โดยเฉพาะกินข้าวหอมมะลิที่มีปริมาณแป้งที่กลายเป็นน้ำตาลสูง (ดัชนีน้ำตาล) ที่มีดัชนีน้ำตาลสูงถึง 100 เท่ากับน้ำตาลเลยทีเดียว และเมื่อกินมากก็ย่อมอ้วนมากตาม แต่ในขณะเดียวกัน ข้าวบางชนิด เช่น ข้าวสินเหล็กมีดัชนีน้ำตาลต่ำ เพียง 58 หากกินมากก็ไม่มีผลต่อน้ำหนักตัวเองเท่ากับกินข้าวหอมมะลิในปริมาณที่เท่ากัน

ข้อมูล / หมอก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ คลินิกเป็นสุข จ.ภูเก็ต / แผนกงานฐานทรัพยากรอาหาร สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook