อาการท้องร่วงจากเชื้อไวรัสโรต้า

อาการท้องร่วงจากเชื้อไวรัสโรต้า

อาการท้องร่วงจากเชื้อไวรัสโรต้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

Rotarix

คุณแม่ทั้งหลายคงเคยมีประสบการณ์ที่เจ้าตัวเล็กมีอาการท้องร่วง กันมาบ้างแล้ว ซึ่งหากเป็นอาการท้องร่วงคงไม่มีอันตรายร้ายแรงนัก แต่หากเป็นอาการท้องร่วงจากเชื้อไวรัสโรต้านี่สิคะ ที่มีอาการ อาเจียน ท้องร่วง มีไข้ แล้วเจ้าตัวเล็กบางคนอาจเป็นหนักจนถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาลไปหลายวันเลยทีเดียว

เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุมเรื่องโรคท้องร่วงอย่างรุนแรงในทารกจากไวรัสโรต้า ซึ่งจัดขึ้นในงานประชุมใหญ่ของสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทยก็มีกุมารแพทย์ให้ความสนใจเข้าฟังจำนวนมากเลยทีเดียวค่ะ
คุณแม่ทั้งหลายรู้ไหมคะไวรัสโรต้า เป็นเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดอาการท้องร่วงรุนแรง อาเจียนและมีไข้สูงในเด็กเล็ก ส่วนใหญ่มักเกิดกับเด็กอายุ 6เดือนถึง 5ขวบ แต่ก็มีเช่นกันที่เกิดขึ้นในทารกอายุน้อยกว่า 6 เดือนซึ่งหากยิ่งเกิดในกลุ่มนี้แล้วความรุนแรงก็จะมีมากกว่าในเด็กโต และเนื่องจากเชื้อนี้เป็นเชื้อที่ค่อนข้างอยู่ทน จึงทำให้ลูกน้อยต้องนอนโรงพยาบาลเป็นเวลาหลายวัน หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีและทันท่วงทีอาจทำให้เกิดภาวะขาดน้ำจนเสียชีวิตได้เนื่องมาจากร่างกายสูญเสียน้ำและสารอาหารไปมาก

น่ากังวลใช่ไหมล่ะคะ?
ศาสตราจารย์ แพทย์หญิง อุษา ทิสยากร นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย ยังกล่าวด้วยว่าปัจจุบันโรคนี้ได้คร่าชีวิตเด็กเล็กกว่าปีละ 5 แสนรายทั่วโลก ซึ่งเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นวิทยากร กล่าวว่า "การป้องกันโรคท้องร่วงรุนแรงจากเชื้อไวรัสโรต้าอย่างมีประสิทธิภาพมากวิธีหนึ่ง คือการให้วัคซีน ยิ่งทารกได้รับวัคซีนเร็วเท่าไรก็จะยิ่งได้รับการปกป้องเร็วขึ้นเท่านั้น ปัจจุบันนี้ ประเทศไทยเรามีวัคซีนแบบรับประทานสำหรับทารกแล้ว เป็นแบบรับประทาน 2 ครั้งและ 3 ครั้งโดยแบบ 2 ครั้งจะให้การป้องกันได้เร็วตั้งแต่ทารกอายุ 4 เดือน และแบบ 3 ครั้ง ป้องกันได้เมื่อทารกอายุ 6 เดือนขึ้นไป"

คุณหมอยังได้แนะนำอีกด้วยนะคะว่าคุณแม่ที่มีลูกอ่อนหรือใกล้คลอด ควรรีบปรึกษาแพทย์และวางแผนให้ลูกน้อยได้รับการป้องกันด้วยวัคซีนตั้งแต่อายุ 2 เดือน เพื่อการป้องกันไวรัสโรต้าเสียตั้งแต่เนิ่นๆค่ะ การรับวัคซีนจะทำให้เจ้าตัวเล็กมีภูมิคุ้มกันและลดโอกาสการการนอนรพ.จากเชื้อไวรัสโรต้าคะ แต่เด็กๆจะยังคงมีโอกาสติดเขื้อไวรัสอยู่นะคะ เพราะเราพบว่าเด็กเล็กมีโอกาสติดเชื้อโรต้าได้มากถึง 5 ครั้งก่อนอายุครบ 2 ขวบคะ คุณพ่อคุณแม่ก็จะได้สบายใจลดความกังวลจากโรคนี้เพราะเด็กที่ไม่ได้รับการป้องกันหากเป็นโรคจะมีอาการหนักกว่าเด็กที่ได้วัคซีนแล้วค่ะ

อยากเห็นรอยยิ้มสดใสและพัฒนาการสมวัยของลูกน้อย อย่าลืมพาเขาไปรับวัคซีนป้องกันไวรัสโรต้านะคะ


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook