10 คอนเสิร์ตออนไลน์แห่งปี 2020 | Sanook Music

10 คอนเสิร์ตออนไลน์แห่งปี 2020

10 คอนเสิร์ตออนไลน์แห่งปี 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 วงการเพลงได้พบกับวิธีการใหม่ในการชดเชยความสุขที่หายไปของดนตรีสด ด้วยการจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ ซึ่งปีนี้ในศิลปินไทยและต่างชาติก็มีคอนเสิร์ตเด่นๆ มากมาย ทำให้ทาง Sanook Music อดใจไม่ไหวที่จะรวบรวมมาให้ทุกคนได้ดูเทคโนโลยีและความสร้างสรรค์ของทีมงานผู้จัด 

Whal & Dolph Online Market Concert

ในประเทศไทยนั้น คอนเสิร์ตออนไลน์งานแรกที่ถูกจัดขึ้นมาอย่างเป็นทางการก็คือ Whal & Dolph Online Market Concert งานคอนเสิร์ตของวงดูโอ้ Whal & Dolph อย่าง ปอ-กฤษสรัญ จ้องสุวรรณ (ร้องนำ) และ น้ำวน-วนนท์ กุลวรรธไพสิฐ (กีตาร์) ที่ทั้งสองนำเพลงของตัวเองมาเล่นแบบเต็มๆ พร้อมมีปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ ทางบ้าน ซึ่งงานนี้ครั้งนี้เราได้ฟังผลงานของวงที่ถูกเรียบเรียงใหม่ และกิมมิกเก๋ๆ อย่างเช่นการเล่นกราฟฟิก และการนำแอปพลิเคชั่นที่ทำให้เราได้เห็นภาพวาดปลาแหวกว่ายไปมาขณะที่วงแสดง โดยนอกจากโชว์ที่ไม่ธรรมดาแล้ว อีกหนึ่งเรื่องน่าตื่นเต้นก็คืองาน Whal & Dolph Online Market Concert สามารถขายบัตรหมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว แม้จะเป็นงานแสดงออนไลน์แรกๆ ที่หลายคนรู้จัก

Whal & DolphWhal & Dolph

แอบดู Birthday Live

ด้วยความที่ปีนี้ แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข ไม่สามารถจัดคอนเสิร์ตและพบปะแฟนๆ ได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมซึ่งตรงกับวันเกิดเขา ทำให้ปีนี้แสตมป์ตัดสินใจจัดงาน Live Virtual Birthday Concert ที่มีชื่อว่า แอบดู Birthday Live ซึ่งนอกจากทุกคนจะได้เห็นเขาเล่นดนตรีในฉากสุดเก๋แล้ว แฟนๆ ยังได้ฟังเพลง B-Side ที่ไม่ได้หาฟังแบบสดๆ ได้ง่ายๆ ด้วย เรียกได้ว่าหลายๆ องค์ประกอบงานนี้ต้องทำให้แฟนๆ ของหนุ่มแสตมป์ฟินแน่นอน 

แสตมป์แสตมป์

Twopee Southside Presents “SouthSide Ambassador Virtual Live”

ทางฝั่งของวงการฮิปฮอปนั้น  Twopee Southside (โต้ง-พิทวัส พฤกษกิจ) แร็ปเปอร์ที่ขึ้นชื่อว่าแสดงสดได้เดือดสุดๆ ก็มาพร้อมโชว์ที่ใช้ชื่อว่า Twopee Southside Presents “SouthSide Ambassador Virtual Live” บน JOOX Music Application ที่จำลองภาพของผับสุดหรูย่านสุขุมวิท ที่ Twopee ได้มาทำการแสดงสุดหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเพลงฮิปฮอปที่เล่าถึงชีวิต รวมไปถึงโชว์เพลงรักในแบบฉบับแร็ปเปอร์ และรวมไปถึงโชว์ที่เขาและคู่หูสุดซี้อย่าง Freddy V (เฟเดริโก วาสซานโล) ซึ่งบอกตรงๆ ว่าพอชมการแสดงไลฟ์นี้จบ เราเองถึงกับอยากกลับไปท่องราตรีทันทีแม้ตอนที่จัดงานสถานบันเทิงยังไม่ได้กลับมาเปิดเต็มรูปแบบ 

SouthsideSouthside

Online Music Festival Top Hits Thailand

เมื่อหลายคนได้เห็นความเป็นไปได้ในการจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ ทำให้ในวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมาได้มีการจัดงาน Online Music Festival Top Hits Thailand ขึ้นมาโดยมีการแสดงของศิลปินอย่าง  ScrubbThe TOYSอิ้งค์ วรันธรGUNGUNTilly BirdsBowkylionThree Man DownMirrr และ JAYLERR x PARIS ร่วมด้วยเซอร์ไพรส์ส่งตรงจากอังกฤษของวง Oh Wonder ตลอด 6 ชั่วโมง ซึ่งนอกจากความหลากหลายทางดนตรีแล้ว เรายังได้เห็นกราฟิกเท่ๆ ที่เป็นกิมมิกเก๋ของงาน ซึ่งทำให้งานนี้สื่อระดับโลกอย่าง Reuter ให้ความสนใจกับอีเวนต์นี้

JAYLERR x PARISJAYLERR x PARIS

GMM ONLINE FESTIVAL

ความร้อนแรงของคอนเสิร์ตออนไลน์ได้ทำให้ผู้นำวงการเพลงไทยอย่าง GMM Grammy ได้ลุกขึ้นมาจัดเทศกาลดนตรีออนไลน์ของตัวเองที่มีชื่อว่า GMM ONLINE FESTIVAL ออนไลน์คอนเสิร์ตเฟสติวัลครั้งแรกบน VLIVE+ จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4-5 กรกฎาคม ซึ่งงานครั้งนี้มีทั้งหมด 21 ศิลปิน และจัดยาวนานกว่า 18 ชั่วโมง และมียอดการชมพร้อมกันทั่วโลกกว่า 200 ประเทศที่ชมการแสดง 4 เวทีที่มาพร้อมโปรดักชั่นสุดอลังการ จนทำให้งานครั้งนี้ถือเป็นวิวัฒนาการอีกขั้นของเทศกาลดนตรีออนไลน์ในไทยเลยก็ว่าได้ 

Three Man DownThree Man Down

Thailand Top 100 by JOOX 2020 Social “HIT”- ancing ดู ห่าง ห่าง อย่างฮิต ฮิต”

นอกจากผู้จัดหลายๆ คนจะต้องปรับตัวเรื่องการจัดคอนเสิร์ตแล้ว ปีนี้ทาง JOOX Thailand ก็ได้จัดงาน Thailand Top 100 by JOOX ในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์ โดยจัดการแสดงที่จังหวัดขอนแก่น, เชียงใหม่ และ กรุงเทพฯ ให้ผู้ชมที่เข้ามาดูภายใต้มาตรการ Social Distancing และคนที่ชมผ่าน JOOX Music Application ซึ่งนอกจากการแสดงของศิลปินอย่าง 043, Sila Club, ป๊อบ ปองกูล, WonderFrame, SEASON FIVE, โอ แว่นใหญ่-มน ชุติมน, กวินท์ ดูวาล (GAVIN.D), เฟิร์ส อนุวัฒน์, THREE MAN DOWN, MILLI, ส้ม มารี, JAYLERR x PARIS x NANA, Mirrr,  INDIGO, ไบร์ท-วิน, BOWKYLION, Tilly Birds, Three Man Down และ GUNGUN แล้ว เรายังได้นับถอยหลังเพลงที่คนฟังมากสุดใน JOOX ประจำปี 2020 ไปพร้อมๆ กันด้วย

Beyond Live - SM artists

บอกตรงๆ ว่า เทรนด์ของ “คอนเสิร์ตออนไลน์” เต็มรูปแบบ ที่เล่นสดจริงๆ พร้อมมีผู้ชมปรากฏตัวบนจอภาพในสตูดิโอ และสามารถพูดคุยกับศิลปินได้สดๆ เริ่มแรกๆ น่าจะมาจากศิลปินเกาหลีของค่าย SM ในโปรเจกต์ที่ใช้ชื่อว่า Beyond Live ที่ทางค่าย SM Entertainment ร่วมมือกับแอปพลิเคชั่น VLIVE+ จัดคอนเทนต์สุด exclusive พร้อมระบบแสงสีเสียงจัดเต็ม พ่วงด้วยระบบ live interactive พูดคุยกับแฟนเพลงสดๆ บนเวที และใช้ความพิเศษจากการแสดงผ่านหน้าจอ เสริมด้วยเทคโนโลยี AR ที่มาพร้อมกราฟิกสวยๆ ตระการตาแบบที่คอนเสิร์ตที่เราไปชมกันจริงๆ ทำไม่ได้ ถือว่าเป็นผู้นำเทรนด์การจัดคอนเสิร์ตออนไลน์ในยุคการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างชาญฉลาด ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นศิลปินเปิดตัวโปรเจกต์อย่าง SuperM หรือจะเป็นศิลปินในค่ายที่ทยอยเปิดตัวต่อๆ กันมา ทั้ง WayV, NCT Dream, NCT 127, TVXQ!, Super Junior และ Super Junior-K.R.Y ทุกวงล้วนทำการแสดงได้อย่างเต็มที่ พร้อมกราฟิกสวยๆ ที่เราคิดว่า ราคาเกือบ 1,000 บาท (ที่สามารถย้อนดูภายหลังได้ตลอด) คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์จริงๆ

 SuperM Beyond the Future Live

 

IZ*ONE "ONEIRIC THEATER" 

วงดนตรีที่เกิดจากเวทื Produce48 อย่าง IZ*ONE ก็เป็นอีกกลุ่มที่มาพร้อมคอนเสิร์ตออนไลน์ที่ใช้ชื่อว่า ONEIRIC THEATER ที่นอกจากเพลงของวงและการแสดงของยูนิตย่อยแล้ว เรายังได้เห็นเซอร์ไพรส์อย่างเช่นการที่วงแสดงร่วมกับวงดนตรีสดจนได้โชว์ที่ได้อรรถรสไม่เหมือนใคร และตัวเราเองพอรับรู้ถึงเรื่องราวความพิเศษที่เกิดขึ้นในไลฟ์นี้ เราก็หวังว่าจะได้ชมการแสดงของพวกเธออีกครั้งสดๆ ในไทย ก่อนที่สมาชิกทั้ง 12 คนจะแยกย้ายกลับค่ายตัวเอง 

IZ*ONEIZ*ONE

I-LAND : WHO AM I

(G)I-DLE เกิร์ลกรุ๊ปมาแรงจากค่าย Cube Entertainment ได้มีแพลนเวิร์ลทัวร์ในปี 2020 แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โรค โควิด-19 ได้ทำให้ พวกเธอได้ทำคอนเสิร์ต I-LAND : WHO AM I ในรูปแบบออนไลน์ ซึ่งนอกจากเราจะได้เห็นการแสดงของพวกเธอแล้ว งานครั้งนี้ก็มีการใช้ลูกเล่น AR (Augmented Reality) ประกอบ ซึ่งงานนี้แฟนๆ ได้ฟังเพลงของวง (G)I-DLE แบบแน่นๆ 22 เพลงกันเลยทีเดียว จนเราเชื่อว่าแฟนพันธ์ุแท้ของวงน่าจะคลายความคิดถึงได้เมื่อดูจบ 


Dua Lipa STUDIO 2054

ปี 2020 ที่ศิลปินต่างๆ โอดครวญว่าเป็นปีที่ย่ำแย่ และอาจขาดโอกาสในการเดินสายโปรโมตงานเพลง รวมถึงการทัวร์คอนเสิร์ตที่เป็นรายได้หลักของศิลปินหลายคน แต่กับสาว Dua Lipa ปี 2020 นี้คือปีทองของเธอ หากคิดว่า “New Rules” ดังไปทั่วบ้านทั่วเมืองแล้ว ต้องมาเจอกับเพลงในอัลบั้ม Future Nostalgia ของเธอที่พาเทรนด์เพลงแนวดิสโก้ยุค ‘80s ออกมาได้ไกลมาก เธอเลือกแนวดนตรีที่เข้ากันกับเทรนด์ในปีนี้ได้อย่างเหมาะเจาะ ทำให้ทุกเพลงที่เธอปล่อยออกมากลายเป็นเพลงฮิตไปเสียทุกเพลง และแน่นอนคอนเสิร์ตที่เต็มไปด้วยเพลงฮิตย่อมสนุกเป็นธรรมดา เพราะนอกจากแฟนๆ จะร้องตามกันได้หมดแล้ว ในคอนเสิร์ตออนไลน์ Dua Lipa STUDIO 2054 นี้ สาว Dua ยังเตรียมพร้อมทั้งเสื้อผ้าหน้าผม แดนเซอร์ ฉากในสตูดิโอแนวลึกที่เนรมิตฉากราวกับผับใต้ดิน ขนศิลปินมากหน้าหลาย ทั้ง FKA twigs ที่มาโชว์เต้นรูดเสาสุดเซ็กซี่ สาว Angèle มาร่วมร้องในเพลง “Fever” คุณแม่ Kylie Minogue สวยไม่สร่าง และช่วย featuring ผ่านวิดีโอกับ Miley Cyrus และ Elton John นอกจากนี้ยังเป็นคอนเสิร์ตที่เสียพลังงานเยอะมาก เพราะเธอเล่นเต้นแทบทุกเพลง แทบไม่มีเพลงช้าในโชว์เลย เรื่องเสียงก็ไม่ต้องพูดถึง ร้องสดทุกเพลง คุณภาพคับแก้วขนาดนี้ สมแล้วที่ได้เข้าชิงรางวัลแกรมมี่ในปีนี้

Dua Lipa STUDIO 2054


Joji Presents: The Extravaganza 

คนอื่นเขาสู้กันด้วยโปรดักชั่นสุดอลังการ ร้องเพลง เล่นดนตรีกันสดๆ ขนศิลปินมา feat. ด้วยมากมาย พร้อมกราฟิกสุดอลังการ แต่สำหรับหนุ่ม Joji ทำทุกอย่างตรงกันข้าม สตูดิโอของเขาจัดอย่างเรียบง่าย เห็นกรีนสกรีนกันจะๆ และสารพัดโชว์ที่เขาทำบนเวทีระหว่างร้องเพลง ทั้งทำอาหาร ออกกำลังกาย นั่งเป็นสาวน้อยตกน้ำ สัก พาออกไปดูแก๊งมอเตอร์ไซค์เบิ้ลเครื่องใส่ พักช่วงด้วยมายากล และอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ในแต่ละเพลงยังร้องแค่ครึ่งเพลงอีกด้วย เรื่องเสียงร้องไม่ต้องพูดถึง ร้องสดจริงแต่ร้องไปหยุดไป อยากจะขำก็ขำ ร้องไปหอบไป (เพราะวิ่งไปด้วย) เครื่องดนตรีก็ไม่ได้เล่นสดบนเวทีให้เราเห็นจะๆ และยังเป็นคอนเสิร์ตที่ไม่ได้ “สด” จริง เพราะเป็นการถ่ายทำแบบตัดต่อ (แม้ว่าจะร้องสดก็ตาม) แต่ถึงกระนั้นที่เราเลือกมาเป็นคอนเสิร์ตแห่งปี เพราะความ “แปลก” นี่แหละ ถ้าไม่ใช่ Joji ก็คงไม่มีใครทำโชว์ออกมาแบบนี้แน่ๆ และเราคิดว่าใครที่ได้นั่งชมโชว์นี้ด้วยกันคงคิดเหมือนกันกับเราว่า ถ้ามีโอกาสได้ชมตาคนนี้แสดงสดๆ บนเวทีจริงๆ น่าจะสนุกและลุ้นไปทุกนาทีว่าเขาจะทำอะไรต่อไป

Joji Presents: The Extravaganza

 

นอกจากนี้ยังมีคอนเสิร์ตและแฟนมีตติ้งออนไลน์อีกมากมายที่จัดได้ดีไม่แพ้กัน แต่ส่วนตัวแล้วทางทีมงานไม่ได้มีโอกาสได้ชม ในปีนี้แต่ละคอนเสิร์ต แต่ละเทศกาลดนตรีออนไลน์ได้มาพร้อมเทคโนโลยีและทำให้เราหายคิดถึงการแสดงที่น่าตื่นตา และทำให้เราสามารถดูการแสดงสุดพิเศษ แม้จะไม่สามารถเดินทางไปยังเวทีการแสดงได้ ซึ่งสิ่งนี้ทำให้เราเชื่อว่าในปีต่อๆ ไปถึงแม้สถานการณ์โรค โควิด-19 คลี่คลายลง เราก็น่าจะยังได้เห็นหลายศิลปินยังคงจัดทั้งงานคอนเสิร์ตออฟไลน์และออนไลน์พร้อมกัน 

Story: Sidhipong W., Jurairat N.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook