ดิ่งลงใต้มหาสมุทรออนไลน์ใน “Whal & Dolph Online Market Concert” | Sanook Music

ดิ่งลงใต้มหาสมุทรออนไลน์ใน “Whal & Dolph Online Market Concert”

ดิ่งลงใต้มหาสมุทรออนไลน์ใน “Whal & Dolph Online Market Concert”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับตั้งแต่ที่ค่าย What The Duck ตั้งโต๊ะแถลงข่าวแบบสดๆ ผ่านโลกออนไลน์ สำหรับ Whal & Dolph Online Market Concert ซึ่งถือได้ว่าเป็น “First live interactive concert” ที่คุณวาฬและคุณดอล์ฟแห่งวง Whal & Dolph จะเล่นคอนเสิร์ตสดๆ พร้อมโต้ตอบกับแฟนเพลงร่วมพันคนได้แบบเรียลไทม์ มันก็เรียกเสียงฮือฮาจากแวดวงดนตรีในบ้านเราได้ไม่น้อย ใจจดใจจ่อรอคอยกันพอสมควรว่า สิ่งที่ทุกคนจะได้เห็นจะออกมาในรูปแบบใด และจะทดแทนการแสดงสดทั้งคอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรีที่ตอนนี้เงียบเชียบจากสถานการณ์โรคโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลกจนต่างต้องพับโปรเจกต์ยกเลิกกันไปถ้วนหน้าได้หรือไม่

เย็นย่ำของวันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม 2563 หลังจากกดลิงค์ที่ทาง What The Duck ส่งมาให้ เราก็เข้ามาอยู่ในอาณาเขตมหาสมุทรแห่งเสียงดนตรีของ Whal & Dolph ผ่านโปรแกรม Zoom เป็นที่เรียบร้อยแบบไม่มีอะไรติดขัด รอคอยเวลาที่โชว์จะเริ่ม โดยมีข้อตกลงว่า ห้ามเปิดไมค์ตลอดการรับชม ใครสะดวกเปิดกล้องโชว์ใบหน้าสวยๆ หล่อๆ ก็จัดไป และแนะนำว่าให้ดูผ่านทางโน้ตบุ๊กจะดีกว่า

ที่ทางทีมงานบอกให้ดูผ่านโน้ตบุ๊กก็เนื่องจากมีการให้โหลดแอปพลิเคชันที่ชื่อ Whal & Dolph ก่อนคอนเสิร์ตจะเริ่ม พอกดเข้าไปดูก็มีชื่อของปลาหลากหลายชนิด แต่ก็ยังไม่รู้ว่าเอาไว้ใช้ทำอะไรเหมือนกัน เป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่ทางผู้จัดเตรียมเอาไว้

เข้าเรื่องคอนเสิร์ต Whal & Dolph Online Market Concert ในทีละส่วนกันเลยดีกว่า...

ว่ากันด้วยเรื่องโชว์ของดูโอ้ Whal & Dolph อย่าง ปอ-กฤษสรัญ จ้องสุวรรณ (ร้องนำ) และ น้ำวน-วนนท์ กุลวรรธไพสิฐ (กีตาร์) ทั้งคู่ก็ยังทำได้ตามมาตรฐาน หากใครได้ไปดูคอนเสิร์ตใหญ่ของพวกเขาอย่าง Whal & Dolph Fish Market เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วก็อาจจะไม่ได้มีอะไรแปลกแตกต่างไปจากเดิมมากนัก ฉากต่างๆ บนเวที รวมถึงระบบแสงก็แทบจะเรียกได้ว่าย่อสเกลมาจากคอนเสิร์ตใหญ่ ทุกเพลงฮิตพวกเขาต่างหยิบมาเล่น พร้อมกับอะเรนจ์ดนตรีใหม่ในบางเพลง เช่น “โอ๊ย” เป็นต้น ถือได้ว่าฟังเพลินดูเพลินเลยล่ะ

ในช่วงแรกของคอนเสิร์ตยังไม่ปรากฏภาพสาวกของคุณวาฬและคุณดอล์ฟ แต่ทันทีที่ความมืดฉายแสงออกมาให้เห็นจอเล็กๆ ของแฟนเพลงทุกคนที่เข้ามาร่วมสัมผัสประสบการณ์อันแปลกใหม่เรียงรายกันอยู่บนจอไซซ์มหึมา ยอมรับว่าตอนนั้นขนลุก มันคือมิติใหม่แห่งการ “ดูคอนเสิร์ต” อย่างแท้จริงในสภาวการณ์เช่นนี้ เชื่อว่า Whal & Dolph คงจะเก็บภาพดังกล่าวไว้เป็นความทรงจำนานแสนนานอย่างแน่นอน

แม้ภาพที่ไม่คมชัดตลอดทั้งโชว์จะทำให้เสียอรรถรสในการรับชมไปพอสมควร (แอบคาดหวังว่าจะชัดกว่านี้) ทว่าซาวด์โดยรวมถือว่าดีเอาการ ได้ยินชัดเจนในทุกย่านแบบไม่มีกระตุกทั้งภาพและเสียง แต่กระนั้นส่วนตัวคิดว่า ความแรงของอินเทอร์เน็ต และคุณภาพของลำโพงหรือหูฟังน่าจะมีผลต่อการรับชมคอนเสิร์ตออนไลน์ไม่น้อยเลยทีเดียว นั่นหมายความว่า ภาพของบางคนอาจกระตุก บางคนอาจไหลลื่น เสียงที่บางคนได้ยินอาจคมชัด บางคนอาจชัดบ้างไม่ชัดบ้าง รวมถึงความทุ้มความแหลมที่อาจแตกต่างไปตามยี่ห้อลำโพงและหูฟัง หรือการเซตของแต่ละคนก็เป็นได้

สิ่งที่น่าชื่นชมขอยืนปรบมือให้ดังๆ สำหรับ Whal & Dolph Online Market Concert ก็คงหนีไม่พ้นกิมมิกต่างๆ ที่โผล่มาให้เห็นอยู่เป็นระยะ ซึ่งสิ่งนี้ Whal & Dolph ทำได้ดีในคอนเสิร์ตใหญ่มาก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งคราวนี้ดูจะอัปเลเวลได้มากยิ่งขึ้นด้วยซ้ำเมื่อมาอยู่ในโลกออนไลน์ เริ่มต้นจากวิชวลต่างๆ ที่ใส่เข้ามาในบางเพลง ซึ่งพอมาดูในจอคอมก็สามารถเห็นสิ่งที่ทีมงานสร้างสรรค์ขึ้นมาได้ชัดเจนทีเดียว (บางครั้งชัดเจนกว่าไปดูคอนเสิร์ตจริงๆ ที่มักจะโดนคนข้างหน้าบังด้วยซ้ำ)

Whal & DolphWhal & Dolph

ในขณะที่แอปพลิเคชันที่ดาวน์โหลดไว้ตั้งแต่แรกก็มีประโยชน์เช่นเดียวกัน เพราะทีมงานจะส่งสัญญาณผ่านหน้าจอโน๊ตบุ๊กว่าให้ผู้ชมทำอะไร เช่น กดเข้าไปในแอปฯ และเข้าห้องชนิดของปลาตามที่ได้รับแจ้งไว้ และเมื่อเรากดปุ่ม ภาพปลาของเราก็จะไปปรากฏบนจอใหญ่ในสตูดิโอ หรือแม้แต่ฟังก์ชั่น AR ที่จะกดก็ต่อเมื่อทีมงานแจ้งเช่นกัน ซึ่งพอกดปุ๊บ เอาสมาร์ตโฟนไปส่องที่โน้ตบุ๊ก บรรดาฝูงปลาก็จะออกมาแหวกว่ายให้เราเห็นในรูปแบบสามมิติ!!! หยอกล้อไปกับตอนคอนเสิร์ตใหญ่ที่มีฝูงปลาหลากชนิดออกมาแหวกว่ายล่องลอยกลางอากาศเช่นกัน

ฟังก์ชั่น AR ที่เล่นจากแอปพลิเคชันฟังก์ชั่น AR ที่เล่นจากแอปพลิเคชัน

ยังไม่นับรวมอุปกรณ์ต่างๆ ใน Fish Kit ที่ทางทีมงานจัดส่งไปยังผู้ชมที่ซื้อบัตรเข้ามาดู อาทิ แหวนสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีประจำวง Whal & Dolph ที่ต้องนำออกมาใส่พร้อมกัน รวมไปถึงกระดาษที่สามารถเขียนความในใจและชูผ่านกล้องให้คุณวาฬและคุณดอล์ฟเห็น ซึ่งในช่วงนี้ก็มีการนัดแนะผ่านหน้าจอคอมเช่นเดียวกัน

สิ่งที่เราพยายามจะบอกก็คือ ภายใต้เวลาอันน้อยนิดเพียงเดือนเศษ แต่ What The Duck และ Whal & Dolph รวมถึงผู้รังสรรค์ให้คอนเสิร์ตครั้งนี้เป็นจริงขึ้นมาได้อย่าง H.U.I. และทีมงานทุกคนที่เกี่ยวข้อง “ทำงานกันอย่างหนักหน่วง” แน่นอน เพราะแต่ละซีเควนซ์ที่เรียงร้อยตั้งแต่ต้นจนจบ การใส่ลูกเล่นและกิมมิกต่างๆ ที่ใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันและระบบออนไลน์ต่างๆ นั้นช่างไหลลื่น และผู้ชมทุกคนที่แม้ว่าจะอยู่ต่างสถานที่ แต่ก็ได้มีปฏิสัมพันธ์กับวงดนตรีที่พวกเขารักซึ่งเล่นอยู่บนเวทีกันได้จริงๆ ในจุดนี้ขอชื่นชมจากใจจริง

แต่กระนั้นใช่ว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ เลย นอกจากเรื่องภาพและเสียงที่กล่าวไปข้างต้น ก็ยังมีปัญหาแอปฯ ค้าง หรือพอกดเข้าไปในแอปฯ แล้วเด้งออกบ่อยครั้ง ก็คงเป็นสิ่งที่ต้องพัฒนากันต่อไป

กลับมาที่คำถามว่า มันสามารถทดแทนการแสดงสดจริงๆ ที่ทุกคนต่างถวิลหาได้ไหม...

ถ้าโดยความคิดเห็นส่วนตัวมันก็คงไม่ได้หรอก ความรู้สึกมันต่างกันโดยสิ้นเชิง สิ้นเชิงแบบร้อยเปอร์เซ็นต์เต็มเลยนะ...

แต่ก็ต้องยอมรับว่า สิ่งที่ Whal & Dolph และทีมงานได้ทำขึ้นใน Whal & Dolph Online Market Concert ก็ถือเป็นการถางทางให้กับมิติใหม่แห่งการสร้างโชว์ในช่วงเวลาที่โลกแห่งเสียงดนตรีสดต่างสงบนิ่ง ปรบมือชื่นชม และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่สร้างสรรค์สิ่งนี้ขึ้นมา

เพราะถ้าไม่มีคนเริ่ม บางสิ่งบางอย่างก็คงไม่ถือกำเนิดขึ้น

และเราก็รู้สึกว่า... นี่คือของขวัญจากคนดนตรีที่อยากจะส่งต่อถึงแฟนเพลงของพวกเขาในโมงยามนี้

และนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นของคอนเสิร์ตรูปแบบใหม่ที่ทุกคนจะต้องอยู่กับมันไปอีกพักใหญ่ๆ เลยทีเดียว

อัลบั้มภาพ 61 ภาพ

อัลบั้มภาพ 61 ภาพ ของ ดิ่งลงใต้มหาสมุทรออนไลน์ใน “Whal & Dolph Online Market Concert”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook