10 เคล็ดลับสำหรับคนนอนไม่หลับ-เครียดสะสม

10 เคล็ดลับสำหรับคนนอนไม่หลับ-เครียดสะสม

10 เคล็ดลับสำหรับคนนอนไม่หลับ-เครียดสะสม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หน้าที่การงานที่ยากลำบาก เจ้านายไม่ชอบงาน ลูกน้องไม่ได้ดั่งใจ ลูกค้าเรื่องเยอะ งานเยอะทำไม่ทัน หรือจะปัญหาความรักที่คาราคาซัง คนรักนอกใจ คนรักไม่เอาไหน ไปจนถึงครอบครัวที่ฐานะการเงินฝืดเคือง สุขภาพก็ไม่ดี ล้มป่วยรายคน เรื่องเหล่านี้ทำให้คุณหยิบมาคิดได้ตลอดเวลาที่สมองคุณว่าง โดยเฉพาะช่วงก่อนนอน จนทำให้คุณนอนไม่หลับ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพร่างกาย และจิตใจของคุณได้โดยตรง

แต่หากอยากกำจัดความเครียดเหล่านี้ออกไปจากหัวก่อนนอน จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ เรามีเคล็ดลับดีๆ จาก Harvard Health Publishing มาฝากกัน

 

เคล็ดลับสำหรับคนนอนไม่หลับ-เครียดสะสม

  1. พยายามเข้านอน และตื่นนอนในเวลาเดิมทุกๆ วัน ไม่เว้นวันหยุด

  2. แสงอาทิตย์ช่วยให้ร่างกายเรากำหนดเวลาพักผ่อนได้ชัดเจนขึ้น เพราะฉะนั้นในตอนกลางวันพยายามอยู่ในที่ที่สว่างด้วยแสงอาทิตย์บ้าง ไม่ควรขลุกตัวอยู่แต่ในบ้านที่แสงน้อยตลอดทั้งวัน ให้ร่างกายได้สัมผัสแสงธรรมชาติอย่างนน้อยวันละ 30 นาทีต่อวัน

  3. ออกกำลังกายให้ได้ทุกวัน ในเวลาเดิมๆ อย่างน้อย 30 นาที (แต่อย่าออกกำลังกายในช่วง 2-3 ชั่วโมงก่อนนอน)

  4. หากจะงีบหลับระหว่างวัน อย่างีบเกิน 1 ชั่วโมง และอย่างีบหลับหลังเวลา 15.00 น. หรือบ่ายสามโมงเป็นต้นไป

  5. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ ชา โกโก้ ช็อกโกแลต น้ำอัดลม เพราะคาเฟอีนอาจทำให้คุณตาค้างไปได้นานถึง 8 ชั่วโมง (แต่ฤทธิ์ของคาเฟอีนขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคนด้วย)

  6. ตรวจสอบยาที่คุณทานเป็นประจำ โดยถือยาไปถามเภสัชกร หรือปรึกษาแพทย์ประจำตัว เพราะยาที่คุณทานอยู่ประจำอาจมีฤทธิ์ที่ทำให้ร่างกายตื่นตัว

  7. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อาหารมื้อหนักๆ ที่ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น รวมไปถึงการดื่มเครื่องดื่มในปริมาณมากก่อนเข้านอน ก็ทำให้ร่างกายตื่นตัวเพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานในเวลาก่อนนอน

  8. รักษาอุณหภูมิของห้องให้มีความเย็นในระดับที่พอเหมาะ ไม่ร้อนอบอ้าวจนเกินไป ปรับระดับแสงในห้องให้มืด และเงียบไร้เสียงรบกวน ไม่เปิดโทรทัศน์ หรือเปิดหน้าจอโทรศัทพ์มือถือสว่างจ้า

  9. ก่อนนอนหากไม่ง่วง สามารถหาหนังสือมาอ่าน (อ่านจากหนังสือโดยตรง ไม่ใช่ e-book หรืออ่านผ่านอุปกรณ์อิลเกทรอนิกส์ต่างๆ) หรือฟังเพลงผ่อนคลายเบาๆ ได้ หรือก่อนนอนอาจจะนอนแช่น้ำอุ่นด้วยก็ได้

  10. หากทำทุกวิธีแล้วยังไม่รู้สึกง่วงภายในเวลา 20 นาที (รวมไปถึงการตื่นขึ้นมากลางดึก แล้วกลับไปนอนไม่หลับภายในเวลา 20 นาที) อาจลุกขึ้นจากเตียงเพื่อทำอะไรที่ช่วยผ่อนคลายร่างกายของตัวเอง เช่น ฟังเพลงช้าๆ อ่านหนังสือ ฯลฯ เพื่อให้รู้สึกง่วงอีกครั้งได้

 

หากลองทุกวิธีแล้วยังไม่สามารถล้มตัวลงนอนหลับให้สนิทได้ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของอาการนอนไม่หลับ และเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธีต่อไป

ติดต่อขอตรวจการนอนหลับอย่างละเอียดได้ที่ คลินิกโรคความผิดปกติจากการหลับ ทุกวันจันทร์ - อังคาร เวลา 13:00 - 16:00 น. สถานที่ : ศูนย์นิทราเวช ชั้น 5 อาคารผู้ป่วยในพิเศษ 14 ชั้น โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook