อย่ามองข้าม! สัญญาณเตือนจากผิว ซ่อนโรคเงียบอย่างไม่รู้ตัว

อย่ามองข้าม! สัญญาณเตือนจากผิว ซ่อนโรคเงียบอย่างไม่รู้ตัว

อย่ามองข้าม! สัญญาณเตือนจากผิว ซ่อนโรคเงียบอย่างไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายและผิวพรรณโดยทั่วไปแล้ว ในเรื่องของสภาพผิวและสีผิวนั้น หากเกิดความปกติอย่างชัดเจน สาวๆ ก็ควรเอะใจสักนิดบ้างนะคะว่าอาจเกิดจากการทำงานของร่างกายที่ผิดปกติ หรืออาจเป็นสัญญาณบ่งชี้โรคบางอย่างอยู่ เรามาดูกันค่ะว่าความผิดปกติของผิวแบบใดบ้างที่ควรสังเกตและพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา

ผิวด่างขาว

ลักษณะของผิวที่ด่างขาวจะมีลักษณะแบบเป็นวงสีขาวราวกับกระดาษ โดยมีเส้นขอบอย่างชัดเจน ซึ่งนั่นอาจไม่ใช่โรคเกลื้อนธรรมดาหรอกนะคะ แต่อาจจะเป็นโรคด่างขาว โรคที่เกิดขึ้นจากเซลล์เม็ดสีในบริเวณนั้นซึ่งได้รับการทำลายจนหมด นอกจากนี้ ยังอาจเป็นสัญญาณบอกว่าคุณอาจจะมีฮอร์โมนไทรอยด์ผิดปกติหรืออาจเป็นโรคเบาหวานชนิดพิเศษแอบซ่อนอยู่อย่างเงียบๆ ก็เป็นได้

มีอาการคันไปทั้งตัว

หากสาวๆ มีอาการคันไปทั้งตัวโดยที่ไม่ได้มีผื่นภูมิแพ้หรือเป็นลมพิษ จนทำให้การนอนหลับถูกรบกวนหรืออาจจะคันหลังจากอาบน้ำ นั่นอาจเป็นเพราะร่างกายมีของเสียสะสมอยู่ภายใน เพราะเกิดจากตับหรือไตมีภาวะการทำงานที่ผิดปกติ นอกจากนี้ ยังอาจบ่งชี้ว่าเป็นอาการเบื้องต้นของมะเร็งต่อมน้ำเหลืองได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น หากสาวๆ คลำพบก้อนตามลำคอ รักแร้หรือขาหนีบโดยที่ไม่มีอาการเจ็บปวด ซึ่งถือว่ามีความแตกต่างจากการติดเชื้อทั่วไป หากพบอาการดังกล่าวแนะนำให้พบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจหาสาเหตุและเพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้องจะดีที่สุด

ผิวแห้งแตกมากเหมือนกับเกล็ดปลา

สาวผิวแห้งที่พยายามทาครีมบำรุงผิวเท่าไร แต่ผิวก็ยังคงความแห้งเป็นพิเศษดังเดิม นี่ก็อาจเป็นสัญญาณบอกว่าร่างกายของคุณกำลังขาดไขมันจำเป็นหรืออาจเป็นโรคที่มีระดับความรุนแรงอย่างคาดไม่ถึง เช่น โรคมะเร็งในเม็ดเลือด หรือเกิดจากการติดเชื้อบางชนิด หากหมั่นทาครีมบำรุงอย่างสม่ำเสมอ พร้อมกับหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนจัด และกินอาหารที่มีประโยชน์ มีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งหากทำทั้งหมดแล้วยังไม่พบว่าสภาพผิวมีอาการดีขึ้น แนะนำให้รีบพบแพทย์เป็นการด่วน เพราะอาจจะเป็นสัญญาณโรคร้ายได้นั่นเอง

เส้นลายมือดำชัดเจนขึ้น

นอกจากเส้นลายมือจะมีลักษณะที่ดำอย่างชัดเจนขึ้นแล้ว สีผิวของคุณยังคล้ำขึ้นโดยที่ไม่ได้ตากแดดเลย อาการเหล่านี้ก็อาจเกิดขึ้นจากเม็ดสีบริเวณของเส้นลายมือและผิวหนังมีปริมาณมากขึ้น อาจเพราะจากการกินยาบางชนิด เช่น ยาโรคหัวใจ ยาลดความดัน หรืออาจเป็นสัญญาณของภาวะต่อมหมวกไตผลิตฮอร์โมนออกมาน้อยกว่าปกติก็เป็นได้ จึงส่งผลทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตต่ำจนกระทั่งเสียชีวิต สำหรับการวินิจฉัยโรคอย่างแน่ชัดนั้นจะต้องทำการตรวจเลือดเพื่อดูระดับฮอร์โมน โซเดียม โพแทสเซียมและน้ำตาลในเลือด เพราะหากป่วยจริง คุณก็จะต้องเข้ารับการรักษาตัวต่อไป

สภาพผิวของคนเรา นอกจากการใส่ใจดูแลเพื่อให้คงความสวยงามแล้ว เราก็ต้องหมั่นสังเกตดูด้วยว่าสภาพผิวหรือสีผิวมีความผิดปกติหรือไม่ เพราะไม่เพียงแค่สีผิวเกิดการเปลี่ยนไป แต่อาจเพราะเกิดจากอาการของโรคบางอย่างที่แอบซ่อนอยู่อย่างเงียบๆ ก็เป็นได้นั่นเอง เพราะฉะนั้น หากสาวๆ พบว่าตนเองมีอาการดังกล่าว ควรพบแพทย์จะดีที่สุดค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook