"นอนไม่พอ" เสี่ยงน้ำหนักขึ้น พ่วงปัญหาสุขภาพอื่นๆ อีกเพียบ

"นอนไม่พอ" เสี่ยงน้ำหนักขึ้น พ่วงปัญหาสุขภาพอื่นๆ อีกเพียบ

"นอนไม่พอ" เสี่ยงน้ำหนักขึ้น พ่วงปัญหาสุขภาพอื่นๆ อีกเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพราะการนอนหลับพักผ่อนเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และยังช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคต่างๆ ได้ง่ายอีกด้วย แถมยังเป็นผลดีต่อสาวๆ ที่อยู่ในช่วงลดน้ำหนักด้วยเช่นเดียวกัน แต่หากเรานอนไม่พอจะเกิดอะไรขึ้น วันนี้เราจะพาไปดูปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการนอนไม่เพียงพอกันค่ะ

ปวดหัว

การนอนพักผ่อนน้อยจะทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงสมองได้อย่างไม่เพียงพอ จึงทำให้เกิดอาการปวดหัวขึ้นได้ง่าย โดยเฉพาะกับผู้ที่มีโรคไมเกรนเป็นโรคประจำตัว ย่อมมีโอกาสสูงมากทีเดียวที่อาการจะกำเริบมากกว่าผู้ที่ไม่ได้เป็นไมเกรน แต่อย่างไรก็ดี ก็ยังพบว่ามีผู้คนส่วนใหญ่ที่นอนพักผ่อนน้อย หากกลับไม่มีอาการปวดหัวในตอนเช้า ขณะที่ยังมีคนอีกร้อยละ 36-58 ที่มีอาการนอนไม่หลับในตอนกลางคืน ตื่นนอนตอนเช้าก็จะมีอาการปวดหัวเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นง่าย

สำหรับคนที่นอนไม่เพียงพอในตอนกลางคืน มักจะมีแนวโน้มน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ง่ายกว่าคนที่นอนหลับแบบเต็มอิ่ม เนื่องจากการที่ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอจะส่งผลทำให้มีความอยากอาหารมากยิ่งขึ้น ซึ่งสมองจะคอยสั่งการให้รู้สึกหิวบ่อยๆ หิวตลอดเวลา โดยเฉพาะอาการที่อุดมไปด้วยแคลอรีสูง เพื่อจะได้นำมาเผาผลาญเป็นพลังงานให้แก่ร่างกาย ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้มีโอกาสอ้วนง่าย และยังทำให้การลดน้ำหนักไม่เป็นผลสำเร็จง่ายอีกด้วยเช่นกัน

สายตาพร่ามัว

จากงานวิจัยชิ้นหนึ่งได้เปิดเผยว่า ดวงตาคนเราควรได้รับการพักผ่อนในช่วงเวลากลางคืนเป็นเวลาอย่างน้อย 5 ชั่วโมง เพื่อช่วยในการฟื้นฟูเซลล์ที่สึกหรอ แต่หากนอนพักผ่อนน้อยกว่าระยะเวลาดังกล่าวก็ย่อมก่อให้เกิดอาการกล้ามเนื้อตากระตุกหรือตาเขม่นได้ง่ายๆ โดยอาการกล้ามเนื้อตากระตุก หนังตาเขม่น มองเห็นภาพซ้อน สายตาพร่ามัว เหล่านี้ล้วนเกิดจากเซลล์ของกล้ามเนื้อบริเวณดวงตา ไม่ได้รับการฟื้นฟูหรือซ่อมแซมตัวเองอย่างสมบูรณ์นั่นเอง

ระบบภูมิคุ้มกันทำงานต่ำลง

การที่เรานอนพักผ่อนไม่เพียงพอย่อมส่งผลทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานต่ำลง เนื่องจากกระบวนการต่างๆ ของร่างกายจะขัดขวางการทำงานของจุลินทรีย์ จนมีผลทำให้การฟื้นฟูเซลล์ต่างๆ เกิดความผิดปกติ นั่นคือ หากมีแผล แผลจะหายช้า หรือหากเป็นโรคเสื่อม เช่น โรคเบาหวาน โรคมะเร็งหรือโรคหัวใจ โอกาสที่ร่างกายจะติดเชื้อก็มีสูงขึ้นง่าย

เฉื่อยชา

ทางด้านทีมนักวิจัยได้ทำการทดลองในกลุ่มอาสาสมัครนักเรียนนายร้อย โดยแบ่งกลุ่มอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งจัดไม่ให้อีกกลุ่มหนึ่งได้นอน อีกกลุ่มหนึ่งก็นอนตามปกติ ผลพบว่า กลุ่มอาสาสมัครที่นอนพักผ่อนอย่างเพียงพอร่างกายจะมีการตอบโต้ และมีการตัดสินใจอย่างรวดเร็วกว่ากลุ่มที่อดนอน ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าการนอนไม่พอหรือไม่ได้นอนเลย จะทำให้ร่างกายเกิดความเฉื่อยชา และมีการตอบสนองต่อสิ่งรอบตัวช้าลงอีกด้วย

ทราบกันไปแล้วนะคะว่าปัญหาสุขภาพที่เกิดจากการนอนพักผ่อนไม่เพียงพอนั้นมีอะไรบ้าง จากนี้หากอยากให้ร่างกายแข็งแรง ลดการเกิดโรค ก็นอนพักผ่อนให้เพียงพอกันดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook