เมื่อลูกมีอาการแพ้จากการถูกยุงกัด

เมื่อลูกมีอาการแพ้จากการถูกยุงกัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เด็กๆ มักถูกยุงกัดกันบ่อยๆ เนื่องจากผิวของเด็กค่อนข้างอ่อน เวลาถูกยุงกัดจึงมักสังเกตเห็นได้ง่าย และถ้ามีอาการแพ้ก็จะเกิดการแพ้รุนแรง คุณพ่อคุณแม่จึงควรป้องกันและระวังเป็นอย่างมาก เพราะบางครั้งยุงบางชนิดก็เป็นพาหะของโรคร้ายแรงบางอย่างได้ แต่ในบางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจจะรู้สึกว่าป้องกันลูกรักอย่างดีแล้ว ก็ไม่วายเจ้ายุงร้ายยังเข้ามากัดกันได้ และเกิดเป็นตุ่มนูนแดงอย่างเห็นได้ชัด และถ้าลูกเกิดมีอาการแพ้อาจทำให้ตุ่มที่ถูกยุ่งกัดบวมแดง และเกิดเป็นหนองขึ้นได้ และบางครั้งหลังจากหายแล้วอาจเกิดเป็นรอยดำกันไปอีกนาน  

mon & kidเมื่อลูกมีอาการแพ้จากการถูกยุงกัด
เมื่อลูกมีอาการแพ้จากการถูกยุงกัด

ลักษณะของตุ่มยุ่งกัดที่มีอาการแพ้
ตุ่มที่ถูกยุงกัดแล้วมีอาการแพ้นั้นจะเกิดเป็นจ้ำแดง และมีลักษณะเป็นวงกว้าง เด็กจะมีอาการคันบริเวณตุ่มเป็นอย่างมาก บางครั้งถ้ามีอาการแพ้มากจะมีลักษณะคล้ายเป็นลมพิษขึ้นมาได้ และถ้าปล่อยทิ้งไว้เด็กอาจมีอาการเป็นไข้ตามมา

สิ่งที่ควรปฏิบัติเมื่อลูกรักถูกยุงกัด
เมื่อลูกน้อยถูกยุงกัดคุณพ่อคุณแม่ควรนำลูกไปล้างแผลที่ถูกยุงกัดด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ น้ำสบู่จะช่วยล้างพิษจากน้ำลายยุ่งได้ในระดับหนึ่ง จากนั้นให้ทายาแก้คันให้ลูกในบริเวณที่เกิดตุ่มยุ่งกัด ถ้าหลังจากนั้นเกิดมีอาการแพ้รุนแรงเช่นตุ่มเกิดมีหนองให้ใช้ยาปฏิชีวนะที่มีสรรพคุณสำหรับรักษาผิวหนังอักเสบทาเพิ่มเติม หรือถ้าเป็นไปได้ควรนำเด็กไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ และป้องกันอาการแพ้ที่อาจรุนแรงขึ้นได้

mon & kid1เมื่อลูกมีอาการแพ้จากการถูกยุงกัด
เมื่อลูกมีอาการแพ้จากการถูกยุงกัด

วิธีป้องกันให้ลูกน้อยห่างไกลยุง
ถ้าอากาศภายนอกเริ่มมืดควรพาเด็กเล็กเข้าบ้าน และถ้าบริเวณบ้านที่อยู่อาศัยมีน้ำขังให้กำจัดทิ้งให้หมด เพราะจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุ่ง ถ้าบ้านคุณอยู่ใกล้แหล่งน้ำควรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการฉีดพ่นน้ำยากำจัดยุ่งในแหล่งน้ำธรรมชาติ ก่อนนอนควรทายากันยุงที่มีส่วนผสมต่างๆ จากธรรมชาติ ในบริเวณแขนและขาของเด็ก และควรให้เด็กนอนในมุ่งครอบ ถ้าจะจุดยากันยุงควรเลือกที่ผลิตมาจากสารจากธรรมชาติ เพื่อป้องกันเด็กสูดดมสารเคมี และถ้าต้องการฉีดยาฉีดยุงที่เป็นสารเคมีควรทำการฉีดในเวลากลางวัน และควรฉีดให้ห่างจากเสื้อผ้าและของใช้สำหรับเด็ก หรือควรหาผ้ามาปกปิดไว้เพื่อไม่ให้สัมผัสกับยาฉีดยุงโดยตรง

mom
เมื่อลูกมีอาการแพ้จากการถูกยุงกัด

เพราะสุขภาพของลูกน้อยที่คุณรักเป็นเรื่องสำคัญ นับว่าเป็นเรื่องใหญ่ทีเดียวหากลูกของคุณโดนยุงกัด ตามโบราณที่เคยกล่าวไว้ว่า มดไม่ให้ไต่ไร่ไม่ให้ตอม หากเป็นไปได้พ่อแม่ทุกคนก็คงอยากเลี้ยงลูกแบบนี้ เพราะนับวันเชื้อโรคสายพันธุ์ใหม่มักมากับยุงเหล่านี้ที่เป็นอันตรายทำให้เด็กป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิตกันเยอะ เพราะฉะนั้น พ่อแม่มือทุกคนก็อย่าลืมป้องกันลูกจากยุงด้วยคำแนะนำจากเรากันนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook