ริมฝีปากดำ ทำไงดี?

ริมฝีปากดำ ทำไงดี?

ริมฝีปากดำ ทำไงดี?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวๆ หลายคนคงกลุ้มใจทุกครั้งที่ส่องกระจกและแต่งหน้า เพราะเห็นริมฝีปากตัวเองแล้วเลือกสีลิปสติกไม่ถูกเลยทีเดียว เนื่องจากสีผิวที่มันดำคล้ำจนทำให้การลงสีผิดเพี้ยนไป

นอกจากจะทำให้ความสวยลดลงแล้ว ริมฝีปากดำคล้ำยังบ่งบอกถึงภาวะสุขภาพร่างกายของคนๆ นั้นด้วย ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่คุณสาวๆ ต้องหันมาใส่ใจรักษาบำรุง เพื่อป้องกันไม่ให้เสียบุคลิกไปมากกว่านี้

ริมฝีปากดำ ทำไงดี?
ริมฝีปากดำ ทำไงดี?

สาเหตุของริมฝีปากดำคล้ำ
1. กรรมพันธุ์

เม็ดสีผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกันเป็นไปตามกรรมพันธุ์ คนผิวคล้ำอาจทำให้ริมฝีปากคล้ำกว่าคนผิวขาวทั่วไป แต่ถึงจะคล้ำเพราะเม็ดสีผิวก็ไม่สามารถปกปิดความอวบอิ่มสมบูรณ์สวยงามของริมฝีปากได้ แต่ถ้าหากคล้ำเพราะสาเหตุอื่นคงต้องรีบดูแลป้องกันและรักษา

2. แพ้ลิปสติก

ลิปสติกสีสันแจ่มจรัสต่างๆ ล้วนเป็นสาเหตุหลักของสาวๆ หลายคน เพราะความสวยไม่เข้าใครออกใคร การตกแต่งสีสันของริมฝีปากด้วยลิปสติกหลายแบบ หลายยี่ห้ออาจทำให้แพ้ได้ หรือบางคนผิวบอบบางแพ้ได้แม้กระทั่งลิปมัน หรือลิปกรอส ถ้าเป็นอย่างนี้ สาวๆ ต้องหมั่นสังเกตตัวเองด้วยจะได้ป้องกันรักษาทันค่ะ

ริมฝีปากดำ ทำไงดี?
ริมฝีปากดำ ทำไงดี?

3. เครื่องดื่มบางชนิด

โดยเฉพาะชา กาแฟ แอลกอฮอลล์ และการสูบบุหรี่ ล้วนเป็นสาเหตุให้ริมฝีปากดำคล้ำได้ทั้งสิ้น

4. แสงแดด

แสงแดดก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งซึ่งเหมือนกับการทำร้ายผิวในส่วนอื่นๆ เช่นกัน หากเราไม่ได้ทาลิปสติกที่มีสารกันแดดก็ย่อมทำให้ปากดำได้เช่นกันค่ะ

5. ดื่มน้ำน้อย

เพราะน้ำเป็นองค์ประกอบของเซลล์ในร่างกาย ไม่เว้นแม้กระทั่งริมฝีปากค่ะ ถ้าดื่มน้ำน้อยริมฝีปากก็จะแห้งกร้านและดำเกรียมง่ายตามไปด้วย

ริมฝีปากดำ ทำไงดี?
ริมฝีปากดำ ทำไงดี?

วิธีป้องกันไม่ให้ริมฝีปากดำด้วยแนวทางธรรมชาติ
เนื่องจากเราไม่สามารถแก้ไขกรรมพันธุ์ได้ ดังนั้น เราจึงต้องปฏิบัติตัวดังนี้ค่ะ

1. ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกายต้องการ คือ 1.5-2.0 ลิตรต่อวัน หรือ 3 ขวดน้ำเปล่าขนาดกลาง
2. งดหรือลดปริมาณการดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ และงดการสูบบุหรี่
3. งดหรือลดการใช้ลิปสติกสีต่างๆ ชั่วคราว เพื่อให้ริมฝีปากได้พักผ่อน
4. หลีกเลี่ยงแสงแดดหรือทาลิปมันหรือลิปกรอสที่มีสารป้องกัน UV

ริมฝีปากดำ ทำไงดี?
ริมฝีปากดำ ทำไงดี?

5. หลังอาบน้ำตอนเช้า เมื่อเช็ดหน้าเสร็จแล้ว ให้ใช้ผ้าเช็ดตัวถูริมฝีปากเบาๆ เพื่อขัดและผลัดผิวริมฝีปาก (ควรทำวันละ 1 ครั้งเท่านั้นเพราะอาจทำให้ผิวบางเกินไป)
6. ทำครีมรักษาและบำรุงอย่างง่าย โดยนำน้ำปูนใส 1 ช้อนชา ผสมกับผงขมิ้น ½ ช้อนชา คนให้เข้ากัน แล้วทาก่อนนอนบางๆ ล้างออกด้วยน้ำสะอาดในตอนเช้า

โดยควรทำต่อเนื่องกันทุกวันหรือวันเว้นวัน ขึ้นอยู่กับสภาพผิวริมฝีปาก ผ่านไป 1-2 สัปดาห์จะสังเกตเห็นว่าริมฝีปากที่ดำคล้ำเริ่มจางลงและเริ่มมีสีแดงเรื่อเข้ามาแทนที่

คุณสาวๆ ทุกคนอย่าลืมกลับไปดูแลรักษาริมฝีปากให้มีสุขภาพดีอยู่ตลอดเวลานะคะ เพราะนอกจากจะเป็นจุดเด่นบนใบหน้าที่สวยงามแล้ว ยังเป็นส่วนประกอบของร่างกายสำคัญที่ใช้เจรจา สื่อสาร และสร้างรายได้ให้กับเราอีกด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook