ประโยชน์และสรรพคุณจากกะหล่ำปลี

ประโยชน์และสรรพคุณจากกะหล่ำปลี

ประโยชน์และสรรพคุณจากกะหล่ำปลี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การทานผักเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากเพราะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง เช่นเดียวกันกับกะหล่ำปลีซึ่งเป็นผักที่ทานได้อร่อยแบบไม่มีอ้วน แถมยังให้สารพัดประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพมากมาย วันนี้เราจึงนำเอาสรรพคุณจากกะหล่ำปลีมาบอกต่อให้ทราบกันดังนี้แล้วค่ะ

Other
ประโยชน์และสรรพคุณจากกะหล่ำปลี

1. ลดความอ้วน
มีงานวิจัยออกมาว่ากะหล่ำปลีมีกรดทาร์ทาริกซึ่งช่วยขัดขวางยับยั้งไม่ให้แป้งและน้ำตาลเปลี่ยนไปเป็นไขมันเพื่อสะสมในร่างกายได้ แถมยังช่วยลดคลอเรสเตอรอลได้ด้วย

2. สร้างระบบภูมิคุ้มกัน
กะหล่ำปลีมีวิตามินซีสูงไม่แพ้ผลไม้รสเปรี้ยวอื่นๆ จึงช่วยให้อาการหวัดหายเร็ว บำรุงเหงือกและฟังให้แข็งแรง ป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน แนะนำให้นึ่ง อบหรือผัดจะช่วยรักษาคุณค่าทางสารอาหารเอาไว้ได้ดีที่สุด

3. เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง
เป็นผักที่อุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัส จึงช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงได้ อีกทั้งยังสามารถเสริมสร้างกระดูกในเด็กและคนชราให้คงความแข็งแรงได้ดีอีกด้วย

Other1
ประโยชน์และสรรพคุณจากกะหล่ำปลี

4. ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้
ไม่ว่าจะทานแบบสุกหรือดิบแนะนำให้ทาน 2 ครั้ง/สัปดาห์ จะช่วยลดโอกาสในการเกิดมะเร็งลำไส้ในผู้ชายได้ร้อยละ 66 และถ้าทานแบบสุกวันละ 2 ช้อนโต๊ะก็จะช่วยป้องกันโรคมะเร็งในช่องท้องได้อีกเช่นกัน

5. ดีต่อการย่อยอาหารและช่วยล้างพิษ
เนื่องจากกะหล่ำปลีเป็นผักที่อุดมด้วยใยอาหารสูงทานแล้วจึงดีต่อระบบการย่อยอาหาร สามารถช่วยลดปริมาณคลอเรสเตอรอลในเลือดได้ ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ใหญ่จึงส่งผลให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

6. ช่วยให้นอนหลับสบาย
สารซัลเฟอร์จากกะหล่ำปลีมีสรรพคุณช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดและช่วยให้นอนหลับดีขึ้น เพราะสารดังกล่าวจะช่วยทำหน้าที่ระงับประสาท วิธีรับประทานแนะนำให้คั้นน้ำสดๆ แล้วดื่ม

Other2
ประโยชน์และสรรพคุณจากกะหล่ำปลี

7. รักษาแผลในกระเพาะอาหาร
มีคุณสมบัติช่วยต้านการอักเสบสำหรับแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ กระตุ้นให้เซลล์เยื่อบุกระเพาะอหารและลำไส้สร้างน้ำคัดหลั่งออกมาเคลือบผิวทางเดินอาหาร จึงสามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดกรดและป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

8. บรรเทาอาหารคัดตึงเต้านม
แกะใบกะหล่ำปลีออกทีละใบจากนั้นนำมาประคบเต้านมข้างละใบ แล้วใช้ผ้าพันเอาไว้ 20 นาที วิธีนี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดตึงคัดเต้านมลงได้และยังทำให้อาการปวดหายไปอีกด้วย

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับผักมากคุณประโยชน์อย่างกะหล่ำปลี เชื่อว่าเป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่หลายคนชอบทาน ทั้งทานสดกรุบกรอบก็อร่อย ทานแบบลวก นึ่งและผัดก็อร่อยเหมือนกัน ทำอาหารก็ได้หลากหลายเมนูแถมให้คุณประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพนับไม่ถ้วนแบบนี้ เห็นทีคงต้องทานกันเป็นประจำแล้วล่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook