จุดสำคัญที่แม่หลังคลอดต้องดูแล

จุดสำคัญที่แม่หลังคลอดต้องดูแล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่มือใหม่ทราบกันหรือไม่ว่าหลังคลอดเจ้าตัวน้อยแล้ว นอกจากจะต้องเตรียมตัวรับมือกับการเลี้ยงและดูแลเจ้าตัวน้อยให้เติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ ด้วยสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์แล้ว สิ่งสำคัญที่คุณแม่จะต้องไม่ลืมดูแลตัวเองด้วยเช่นกัน วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นสิ่งที่คุณแม่ต้องดูแลตัวเองหลังคลอดมาฝากกันค่ะ

จุดสำคัญที่แม่หลังคลอดต้องดูแล
จุดสำคัญที่แม่หลังคลอดต้องดูแล

1. การดูแลแผลผ่าตัด คุณแม่ควรทำความสะอาดแผลฝีเย็บ ด้วยน้ำต้มสุกอุ่นๆ และสบู่เท่านั้น โดยไม่ต้องใช้น้ำยาล้างแผลแต่อย่างใด จากนั้นใช้ผ้าสะอาดซับเบาๆ ให้แห้ง แผลจะค่อยๆ ติดกันจนสนิทในเวลาไม่นาน สำหรับแผลผ่าตัด แพทย์จะเปิดแผลไว้ประมาณ 7 วัน เพื่อรอดูอาการหากไม่มีปัญหาหรืออาการผิดปกติอย่างใดก็สามารถถูกน้ำหรือทำความสะอาดได้ตามปกติ

2. การดูแลเต้านม การดูแลเต้านมของคุณแม่หลังคลอดไม่มีอะไรยุ่งยาก แค่เพียงคุณทำความสะอาดพร้อมกับการอาบน้ำในแต่ละวันก็เพียงพอแล้วค่ะ เนื่องจากในช่วงตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอดเต้านมและหัวนมจะผลิตไขจากต่อมไขมันภายในร่างกายออกมาช่วยถนอมบริเวณนั้นอยู่แล้ว ที่สำคัญคุณแม่ต้องหมั่นล้างมือให้สะอาดก่อนจะจับนมให้ลูกดื่มด้วย ดังนั้น จึงมั่นใจได้ค่ะว่าลูกน้อยของคุณจะปลอดภัยจากเชื้อโรคต่างๆ นอกจากนี้คุณแม่ควรสวมยกทรงที่จะช่วยพยุงทรงไม่ให้เกิดการหย่อยคล้อยในภายหลังด้วยนะคะ

3. การดูแลผิวพรรณ ตอนตังครรภ์คุณแม่จะมีอาการผิวแตกหรือที่เรียกว่าท้องลาย ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่สามารถป้องกันได้ การดูแลผิวบริเวณหน้าท้องนั้นควรเริ่มตั้งแต่ตั้งครรภ์อ่อนๆ ไปจนถึงคลอด แม้ว่าปัจจุบันจะไม่มีครีมหรือตัวยาชนิดใดที่จะป้องกันปัญหาหน้าท้องลายอย่างได้ผล แต่สามารถบรรเทาได้ด้วยการทาครีมบำรุงตั้งแต่ตั้งครรภ์ช่วงแรกๆ เพื่อช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ วิธีนี้อาจช่วยลดความรุนแรงของปัญหาท้องลายลงได้บ้าง เช่น โลชั่นบำรุงผิว น้ำมันมะกอก หรือครีมที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ชนิดใดก็ได้ค่ะ

4. การดูแลผมเส้นผม ในช่วงระยะคุณแม่หลังคลอด อาจมีอาการผมร่วงหลุดออกมาเป็นจำนวนมากกว่าปกติ เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน แต่ถือว่าเป็นภาวะที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ และเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวหรือในระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น คุณแม่มือใหม่ไม่ต้องตกใจไปค่ะ เพราะโดยทั่วไปแล้วอาการเหล่านี้จะหายไปภายในเวลาประมาณ 6-12 เดือน แล้วจะมีผมเส้นใหม่ขึ้นมาแทนที่ค่ะ

เห็นกันไหมคะว่าคุณแม่มือใหม่นอกจากจะต้องการการดูแลลูกน้อยแล้วยังต้องดูแลตัวเองไปพร้อมๆ กับการเลี้ยงดูเจ้าตัวเล็กไปด้วย ส่วนทางด้านจิตใจต้องการการดูแลไม่แพ้กันค่ะ ทั้งคุณพ่อและสมาชิกในครอบครัวต้องช่วยให้กำลังใจคุณแม่ด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook