เรื่องที่ควรใส่ใจของคุณแม่หลังคลอด

เรื่องที่ควรใส่ใจของคุณแม่หลังคลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่มือใหม่นอกจากจะต้องดูแลตัวเองตั้งแต่ตั้งครรภ์จนกระทั่งคลอดแล้ว ช่วงเวลาหลังคลอดก็เป็นเรื่องสำคัญที่คุณแม่ควรใส่ใจและดูแลตัวเองเป็นพิเศษเช่นเดียวกันค่ะ วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ เป็นเรื่องที่คุณแม่หลังคลอดควรใส่ใจมาฝากกันค่ะ

เรื่องที่ควรใส่ใจของคุณแม่หลังคลอด
เรื่องที่ควรใส่ใจของคุณแม่หลังคลอด

1. พักผ่อนให้มากที่สุด คุณแม่ควรพักผ่อนให้มากในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังคลอด โดยควรนอนพักผ่อนกลางคืนให้ได้ 6-8 ชั่วโมง ส่วนหลังอาหารกลางวันก็ควรหาเวลาพักผ่อนให้ได้ประมาณ 30 นาที และภายใน 6 สัปดาห์หลังคลอดนี้คุณแม่ไม่ควรหยิบจับหรือยกสิ่งของหนักใดเลยทั้งสิ้น เพราะเป็นช่วงที่กล้ามเนื้อและมดลูกต้องกลับคืนสู่สภาพปกติ หากคุณแม่พักผ่อนน้อยหรือยกสิ่งของหนักก็อาจกระทบกระเทือนถึงอวัยวะภายในอุ้งเชิงกรานมดลูกได้

2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และย่อยง่าย ในช่วงที่ร่างกายคุณแม่กำลังฟื้นตัวคุณแม่ควรรับประทานอาหารจำพวกเนื้อ นม ไข่ ผักและผลไม้สด งดอาหารที่มีรสจัด ของหมักดองทุกชนิด และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรดื่มน้ำเปล่าให้มากๆ เพื่อป้องกันอาการท้องผูก

3. การรักษาความสะอาดของร่างกาย คุณแม่สามารถอาบน้ำชำระล้างร่างกายได้ตามปกติตั้งแต่ 12-14 ชั่วโมงหลังคลอดค่ะ หมั่นเปลี่ยนเสื้อผ้าที่สวมใส่เพราะหลังคลอดคุณแม่มักมีเหงื่อออกง่าย สำหรับคุณแม่ที่มีน้ำนมออกมาแล้วแนะนำให้เปลี่ยนเสื้อชั้นในบ่อยๆ หรืออาจใช้แผ่นซับน้ำนมก็สามารถช่วยได้เช่นกันค่ะ

4. หมั่นดูแลเต้านมและหัวนมให้สะอาดอยู่เสมอ ในทุกครั้งที่คุณแม่อาบน้ำควรทำความสะอาดหัวนมอยู่เสมอ ก่อนให้นมลูกคุณแม่ควรใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดบริเวณเต้านมและรอบหัวนมให้สะอาด หลังจากให้นมลูกเสร็จแล้วคุณแม่ก็เช็ดหรือล้างทำความสะอาดอีกครั้งค่ะ ในระหว่างที่คุณแม่ให้นมลูกถ้าหากหัวนมอักเสบหรือมีปัญหาจนไม่สามารถให้นมลูกได้ คุณแม่ควรรีบไปพบแพทย์นะคะ

5. ดูแลแผลฝีเย็บหรือแผลผ่าตัด ไม่ว่าคุณแม่จะคลอดด้วยวิธีธรรมชาติหรือผ่าคลอดก็ตาม การดูแลแผลหลังคลอดเป็นสิ่งสำคัญมาก คุณแม่ควรใส่ใจในเรื่องความสะอาดเพราะหากแผลติดเชื้อจากสิ่งสกปรกแล้วจะยิ่งทำให้แผลหายช้ามากขึ้นค่ะ

6. อย่ากังวลกับประจำเดือน คุณแม่ส่วนใหญ่ที่ไม่ได้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่นั้น ประจำเดือนจะมาภายใน 5-6 สัปดาห์หลังคลอด ส่วนคุณแม่ที่ให้นมลูกประจำเดือนจะมาช้ากว่านั้นค่ะ ดังนั้น หากประจำเดือนมาช้าก็ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต่อให้ประจำเดือนยังไม่มาคุณแม่ก็มีสิทธิ์ตั้งครรภ์ได้ปกติเช่นกัน หากไม่ได้คุมกำเนิดอย่างถูกต้อง

จะเห็นได้ว่าช่วงหลังคลอดคุณแม่เองก็ต้องดูแลสุขภาพพลานามัยของทั้งตัวเอง และลูกน้อยด้วย ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก แต่ก็ขอให้คุณแม่มือใหม่ทุกคนสู้ๆ เราจะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook