"รักตัวเอง" กับ "เห็นแก่ตัว" แตกต่างกันอย่างไร

"รักตัวเอง" กับ "เห็นแก่ตัว" แตกต่างกันอย่างไร

"รักตัวเอง" กับ "เห็นแก่ตัว" แตกต่างกันอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำว่า "รักตัวเอง" กับ "เห็นแก่ตัว" แตกต่างกันไหม ? การรักตัวเองคือการตกลงใจว่าคุณเป็นใคร และยอมรับสิ่งนั้นด้วยความรัก ข้อบกพร่องต่างๆ รวมอยู่ด้วย จากนั้นจึงตัดสินใจอย่างมีข้อมูลรอบด้านว่าจะดำเนินชีวิตอย่างไร การเห็นแก่ตัวคือการตัดสินใจโดยไม่คำนึงถึงผู้อื่นโดยสิ้นเชิง เรามารู้จักความหมายและความแตกต่างของ 2 คำนี้อย่างละเอียดขึ้นกันดีกว่า

"รักตัวเอง" กับ "เห็นแก่ตัว" แตกต่างกันอย่างไร

การรักตัวเองคืออะไร

การรักตัวเอง (Self-Love) คือ การยอมรับตัวเองตามที่เป็นอยู่และการตัดสินใจที่สอดคล้องกับตัวตนของคุณ ถ้าคุณเคยอ่านบทความอื่น ๆ ในเว็บไซต์นี้ คุณคงคุ้นเคยกับคำว่า "การรักตัวเอง" อยู่แล้ว แต่เพื่อให้เข้าใจตรงกันอีกครั้ง การรักตัวเอง คือ วิธีที่คุณมองและปฏิบัติต่อตัวเองมันคือการมองภาพรวมของชีวิตคุณ ยอมรับในสิ่งที่คุณเป็น เคารพในตัวตนนั้น และแสดงออกถึงความเป็นตัวเองอย่างแท้จริง โดยไม่หวั่นไหวต่อสิ่งใด การรักตัวเอง คือ การลงไปสำรวจตัวเองอย่างลึกซึ้ง พิจารณา ทุกๆ ด้าน ที่ประกอบเป็นตัวตนของคุณ เมื่อคุณมองเห็นตัวเองอย่างชัดเจนแล้ว คุณจึงจะสามารถตัดสินใจอย่างชาญฉลาด เพื่อแสดงออกถึงตัวตนนั้นออกมา การรักตัวเองไม่ใช่การไปตามกระแส หรือการทำในสิ่งที่คิดว่าคนอื่นคาดหวัง มันจะนำไปสู่การเข้าใจผิดเกี่ยวกับตัวเอง และความไม่มีความสุขเท่านั้น

การเห็นแก่ตัวคืออะไร

การเห็นแก่ตัวคือ การไม่ใส่ใจผู้อื่น แก่นแท้ของการเห็นแก่ตัว คือการกระทำที่ไม่คำนึงถึงผู้อื่น บางคนอาจกล่าวว่า มีเส้นบางๆ กั้นระหว่างการรักตัวเอง กับการเห็นแก่ตัว เพราะเมื่อคุณกำลังเดินบนเส้นทางของการรักตัวเอง บางครั้งในสายตาของคนอื่น คุณอาจดูเหมือนกำลังเห็นแก่ตัวอยู่

อย่างไรก็ตาม การรักตัวเอง ไม่ได้แปลว่า คุณต้องเพิกเฉยต่อความรู้สึกของผู้อื่นการรักตัวเองอย่างแท้จริง หมายถึง การที่คุณเข้าใจและดูแลตัวเอง ในขณะเดียวกัน คุณก็เคารพและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นด้วย การเห็นแก่ตัว มักจะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ และนำไปสู่ความทุกข์ในชีวิต

ในทางตรงกันข้าม การรักตัวเอง จะช่วยให้คุณมีความสุข และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น ดังนั้นสิ่งสำคัญคือ คุณต้องเรียนรู้ที่จะรักตัวเอง โดยไม่ต้องเห็นแก่ตัว

ตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างการรักตัวเอง และการเห็นแก่ตัว

คุณอาจเคยสังเกตว่าการอยู่ใกล้ชิดกับบางคนส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจ และอารมณ์ของคุณ ดังนั้นคุณจึงเลือกที่จะหยุดติดต่อกับพวกเขา สำหรับคนเหล่านั้นพวกเขาอาจมองว่าคุณเห็นแก่ตัวที่ตัดสินใจห่างเหิน แต่จริงๆ เจตนาของคุณไม่ได้ต้องการทำร้ายหรือละเลยความสัมพันธ์ เพียงแต่หลังจากการพิจารณาอย่างรอบคอบ คุณตระหนักว่าการอยู่ใกล้ชิดกับพวกเขามีผลกระทบต่อตัวคุณเองในทางลบ

คุณคิดถึงพวกเขาและพิจารณาสถานการณ์อย่างรอบด้าน ไม่ใช่การตัดสินใจโดยไม่คำนึงถึงผู้อื่น ในทางกลับกัน คุณอาจคิดถึงพวกเขามากตลอดช่วงเวลาที่ต้องตัดสินใจ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook