5 วิธีเพิ่มระบบเผาผลาญ กระตุ้นให้การลดน้ำหนักยิ่งมีประสิทธิภาพ

5 วิธีเพิ่มระบบเผาผลาญ กระตุ้นให้การลดน้ำหนักยิ่งมีประสิทธิภาพ

5 วิธีเพิ่มระบบเผาผลาญ กระตุ้นให้การลดน้ำหนักยิ่งมีประสิทธิภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระบบเผาผลาญพลังงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาการลดน้ำหนัก สำหรับหลาย ๆ คน ความล้มเหลวอาจเกิดจากการเลือกอาหารที่ไม่ดี การขาดสารอาหาร การบริโภคอาหารแปรรูป การใช้ชีวิตอยู่ประจำที่ ความเครียดเรื้อรัง และการอดนอน ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ ต่อกระบวนการเผาผลาญในร่างกายอย่างมาก ดังนั้น วันนี้เราจึงขอแนะนำ 5 วิธีกระตุ้นระบบเผาผลาญทำงานได้ดีกว่าเดิม โดยสาวๆ สามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

5 วิธีกระตุ้นระบบเผาผลาญ

1.เลือกทานอาหารที่มีเครื่องเทศ

เครื่องเทศและสมุนไพร เป็นส่วนผสมสำคัญในครัว ที่มีบทบาทสำคัญในการเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมัน โดยเฉพาะแคปไซซิน เป็นสารประกอบที่พบในพริก มีความสามารถในการกระตุ้นการสร้างความร้อนภายในร่างกาย จึงช่วยให้การเผาผลาญไขมัน และนำไปสู่การลดน้ำหนักที่ดีที่สุด

2.การดื่มน้ำให้เพียงพอ

น้ำ มีความสำคัญในเรื่องการชะล้าง เพิ่มความชุ่มชื้น เมื่อเกิดการหมุนเวียนของน้ำภายในร่างกาย ย่อมทำให้ระบบต่าง ๆ กลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมช่วยกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญพลังงาน กลับมามีประสิทธิภาพดีอีกครั้ง จึงควรเริ่มดื่มน้ำให้เพียงพอในปริมาณ 8-10 แก้วต่อวัน จะให้ประโยชน์อย่างมาก

3.เน้นเครื่องดื่มชาเขียว

ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระและคาเฟอีน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้ การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าชาเขียว สามารถเพิ่มการใช้พลังงานได้มากถึง 3-4% แต่สิ่งสำคัญคือต้องจำกัดการบริโภคชาเขียว ให้เหลือเพียง 2-3 ถ้วย เนื่องจากการบริโภคมากเกินไป อาจทำให้ร่างกายขาดน้ำ เนื่องจากมีคุณสมบัติในการขับปัสสาวะ

4.การพักต้องเพียงพอ

การนอนหลับให้เพียงพอ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับความเป็นอยู่ที่ดีของร่างกาย การอดนอนอาจนำไปสู่ระดับความเครียดที่เพิ่มขึ้น และขัดขวางความสามารถของร่างกาย ในการย่อยและเผาผลาญอาหารอย่างเหมาะสม แนะนำให้ตั้งเป้าหมายการนอนหลับที่มีคุณภาพ อย่างน้อย 7 ชั่วโมงในแต่ละคืน เพื่อให้ร่างกายคืนสมดุลของฮอร์โมน เร่งการเผาผลาญไขมัน และเพิ่มการเผาผลาญที่มากขึ้น

5.เลือกอาหารโปรตีน

การเพิ่มปริมาณโปรตีน จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าโปรตีนอาจทำให้ได้รับแคลอรี่มากขึ้น แต่โปรตีนก็เป็นสารอาหารสำคัญ ที่ช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ ร่างกายยังต้องการพลังงานจำนวนมากในการสลายโปรตีน ดังนั้นการบริโภคโปรตีนมากขึ้น จึงสามารถช่วยให้การเผาผลาญไขมันดีขึ้นได้

การเผาผลาญจะแปลงแคลอรี่ จากอาหารให้กลายมาเป็นพลังงานในร่างกาย พร้อมทำงานอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะพักผ่อน  นอนหลับ นั่งเฉย ๆ หรือแม้กระทั่งหายใจและกระพริบตา ร่างกายจะใช้พลังงานเสมอ การทำงานของร่างกายขั้นพื้นฐานนี้ ถูกเรียกว่าอัตราการเผาผลาญพื้นฐาน หรือ BMR เป็นตัววัดปริมาณพลังงานที่ใช้ เมื่ออยู่ในสภาวะพักผ่อนเต็มที่ จึงจำเป็นต่อการทำงานของปอด หัวใจ สมอง และการไหลเวียนโลหิต รวมไปถึงร่างกายในส่วนอื่น ๆ อีกด้วย

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook