สาววัย 30+ ต้องไม่พลาด! 5 วิธีทานคอลลาเจนให้ได้ผลเยี่ยม

สาววัย 30+ ต้องไม่พลาด! 5 วิธีทานคอลลาเจนให้ได้ผลเยี่ยม

สาววัย 30+ ต้องไม่พลาด! 5 วิธีทานคอลลาเจนให้ได้ผลเยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจน เพื่อสุขภาพโดยรวม ผิวพรรณกระจ่างใส และเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง เชื่อว่าทุกคนต่างปรารถนาที่จะเห็นผลลัพธ์ที่ดี โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยกับการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาจสงสัยว่าเวลาใดคือเวลาที่ดีที่สุด หรือควรบริโภคคอลลาเจนอย่างไร? เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ดังนั้นจึงขอให้คำแนะนำ 5 วิธีทานคอลลาเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ยอดเยี่ยม ดังนี้  

ทำความรู้จักคอลลาเจน คอลลาเจนคืออะไร ? 

คอลลาเจนคือโปรตีนที่พบมากในร่างกายของมนุษย์ ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการสร้างโครงกระดูกและเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างของผิวหนัง นอกจากนี้ยังมีในเลือด, กระดูก, ตับ, กล้ามเนื้อ, และอวัยวะต่าง ๆ คอลลาเจนมีบทบาทในการรักษาความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของเนื้อเยื่อ นอกจากนี้ยังมีการวิจัยและใช้คอลลาเจนในการสร้างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เพื่อส่งเสริมสุขภาพของผิวหนังและรักษาริ้วรอยที่เกิดจากกระบวนการเสียชะลอของผิวหนัง คอลลาเจนมีหลายประเภท แต่สามารถแบ่งออกได้เป็นสามประการหลัก คือ คอลลาเจนประเภท I, คอลลาเจนประเภท II, และคอลลาเจนประเภท III ซึ่งมีหน้าที่แตกต่างกันตามลักษณะของเนื้อเยื่อที่มีส่วนร่วม

ประโยชน์ของคอลลาเจน

  • ช่วยบำรุงผิวให้แข็งแรงและยืดหยุ่น คอลลาเจนเป็นองค์ประกอบหลักของผิวหนัง ช่วยทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น กระชับ เรียบเนียน และชุ่มชื้น เมื่อร่างกายมีปริมาณคอลลาเจนลดลง ผิวจึงเริ่มเหี่ยวย่น ริ้วรอย แห้งกร้าน และหย่อนคล้อย

  • ช่วยลดรอยเหี่ยวย่น คอลลาเจนช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์สดใส ริ้วรอยแลดูจางลง

  • ช่วยบำรุงเส้นผมและเล็บ คอลลาเจนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเส้นผมและเล็บ ทำให้เส้นผมไม่เปราะขาด และเล็บไม่หักง่าย

  • ช่วยดูแลข้อต่อและกระดูก คอลลาเจนช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกอ่อนและข้อต่อ ทำให้ข้อต่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดอาการปวดข้อและข้อเสื่อม

  • ช่วยดูดซึมแคลเซียม คอลลาเจนช่วยจับกับแคลเซียมในร่างกาย ทำให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง

5 วิธีทานคอลลาเจน

1.เลือกผลคอลลาเจน เพื่อการดูดซึมง่ายขึ้น

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ แนะนำให้เลือกเป็นคอลลาเจนแบบผงหรือแบบน้ำ ที่มีข้อดีเรื่องการดูดซึมได้เร็วกว่า เมื่อเทียบกับคอลลาเจนแบบเม็ด ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที จึงจะละลาย ร่างกายจะนำไปใช้ประโยชน์ได้ง่าย เคล็ดลับในการบริโภคคอลลาเจนอย่างมีประสิทธิภาพอีกประการหนึ่ง คือ การเลือกคอลลาเจนไตรเปปไทด์ เพราะมีโมเลกุลที่เล็กมาก ทำให้ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ประโยชน์ได้รวดเร็ว เมื่อเทียบกับคอลลาเจนรูปแบบอื่น ๆ

2.รับประทานก่อนนอน หรือหลังตื่นนอน

ควรบริโภคคอลลาเจนในช่วงท้องว่าง หรือหลังอาหาร 3-4 ชั่วโมง จึงเหมาะต่อการทานก่อนนอน หรือทานหลังตื่นนอนตอนเช้า เพราะจะทำให้ดูดซึมคอลลาเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และป้องกันไม่ให้กรดในกระเพาะถูกทำลาย ส่วนการทานหรือดื่มก่อนนอน ให้ผลลัพธ์ที่สำคัญ ในขณะที่ร่างกายซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองระหว่างการนอนหลับ จึงช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เสียหาย และช่วยให้ร่างกายสามารถใช้สารอาหารที่สกัดได้อย่างเต็มที่

3.ดื่มคู่วิตามิน C

วิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพ สำหรับผู้หญิงในช่วงอายุ 30 ปี คือ การดื่มหรือทานร่วมกับวิตามิน C  เนื่องจากสารสกัดคอลลาเจน ต้องใช้ตัวทำละลาย เพื่อช่วยในการดูดซึมเข้าสู่ระบบต่าง ๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ การดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสม ไม่เพียงแต่ช่วยกำจัดของเสียได้ง่าย แต่ยังช่วยเสริมการทำงานระบบต่าง ๆ ของร่างกายอีกด้วย  พร้อมช่วยให้ดูดซึมคอลลาเจนได้ดีขึ้น ส่วนวิตามิน C มีบทบาทสำคัญในการดูดซึมคอลลาเจน และช่วยให้ผิวกระจ่างใส

4.เลือกทานให้เหมาะต่อช่วงอายุ

ผู้หญิงจำนวนมากที่อายุเกิน 30 ปี ควรบริโภคคอลลาเจนต่อวัน อยู่ระหว่าง 5,000-7,000 มิลลิกรัม เนื่องจากการเกินปริมาณนี้ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ สำหรับผู้ที่ไม่แน่ใจเกี่ยวกับเวลาที่ดีที่สุด ในการบริโภคคอลลาเจน แนะนำให้รวมไว้ในกิจวัตรช่วงเช้าและก่อนนอน เมื่อปฏิบัติตามสูตรนี้ มั่นใจได้ว่าจะตื่นขึ้นมา พร้อมกับผิวที่สดชื่นและกระจ่างใส

5.เลือกอาหารที่มีส่วนผสมของคอลลาเจน

การรับประทานอาหารที่มีคอลลาเจนเป็นส่วนประกอบ ถือเป็นวิธีการเสริมการผลิตและการทำงานของคอลลาเจน ตัวอย่างของอาหารประเภทนี้ คือ ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ซึ่งเป็นแหล่งที่ดีเยี่ยมของทั้งโปรตีนและคอลลาเจนคุณภาพสูง อะโวคาโดช่วยป้องกันอนุมูลอิสระและให้คอลลาเจนที่มีประสิทธิภาพ งาดำช่วยบำรุงผิวให้กระชับและอ่อนเยาว์ ถั่วและธัญพืชต่าง ๆ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและกรดไฮยาลูโรนิก เป็นแหล่งของคอลลาเจนใส ช่วยให้ผิวชุ่มชื้น เป็นต้น

ผู้หญิงหลายคนได้ค้นพบวิธีการบริโภคคอลลาเจนที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมแล้ว ที่เหลือคือการเลือกผลิตภัณฑ์คอลลาเจนตามความต้องการ สำหรับผู้ที่ไม่แน่ใจว่าจะซื้อประเภทใด ลองสำรวจจากงานวิจัยหรือการรีวิวผลิตภัณฑ์คอลลาเจนที่เชื่อได้ จะมีตัวเลือกมากมายที่ตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคลได้ดีอย่างแน่นอน

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook