รู้หรือไม่! "สัดส่วนไขมัน" ที่ควรทานต่อวันคือเท่าไหร่ ควรกินอะไรบ้างจะดีกับสุขภาพ

รู้หรือไม่! "สัดส่วนไขมัน" ที่ควรทานต่อวันคือเท่าไหร่ ควรกินอะไรบ้างจะดีกับสุขภาพ

รู้หรือไม่! "สัดส่วนไขมัน" ที่ควรทานต่อวันคือเท่าไหร่ ควรกินอะไรบ้างจะดีกับสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่! "สัดส่วนไขมัน" ที่ควรทานต่อวันคือเท่าไหร่ ควรกินอะไรบ้างจะดีกับสุขภาพ "หมอเจด" จากเฟซบุ๊ก "หมอเจด" จากหมอที่เคยเป็นคนไข้ จนไม่อยากเห็นใครป่วย ป้องกันดีกว่าแก้ ดูแลดีกว่าซ่อม ไม่ต้องรักหมอ ขอแค่รักตัวเอง ได้แนะนำเกี่ยวกับ "ไขมัน" ไว้ดังนี้


รู้จักสัดส่วนไขมัน ควบคุมน้ำหนัก
1. มีหลายคนที่กำลังลดน้ำหนัก กลัวการกินไขมันและพยายามเลี่ยงไม่กินเลย ช่วงลดความอ้วนแรกๆ ผมก็เป็นแบบนั้น แต่ความจริงแล้วไขมันเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายนะ โดยเฉพาะไขมันดี

2. ไขมันเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะเป็นหนึ่งในสารอาหารหลักที่ให้พลังงาน และใช้ในการดูดซึมวิตามิน A D E K แต่ต้องเลือกกินให้ถูกวิธีและให้เหมาะสม

3. สัดส่วนการกินไขมันไม่ควรเกิน 30% ของพลังงานทั้งหมดที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน ซึ่งผู้ชาย 2,000 kcal. และผู้หญิง 1,600 kcal โดยประมาณ

4. ไขมันแบ่งเป็นไขมันอิ่มตัว (Saturated Fatty Acid) และไขมันไม่อิ่มตัว มี 2 ชนิด คือ เชิงเดี่ยว (Mono Unsaturated Fatty Acid หรือ MUFA) และเชิงซ้อน (Poly Unsaturated Fatty Acid หรือ PUFA)

5. ควรเลือกกินในปริมาณที่พอดี เพราะถ้ากินมากไปจะทำให้น้ำหนักเกิน เป็นโรคอ้วน ไขมันพอกตับ และตามมาด้วยโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง

6. แนะนำเลือกกินไขมันไม่อิ่มตัวเป็นหลัก ที่มาจากธรรมชาติไม่ผ่านการดัดแปลงหรือแปรรูป ซึ่งไขมันที่ดีที่สุดคือ ไขมันจากพืช เช่นจาก อโวคาโด ไม่ใช่น้ำมันพืชนะจ๊ะ เพราะช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจในระยะยาวได้

7. ไขมันที่ควรเลี่ยงคือ ไขมันทรานส์ เพราะส่งผลเสียต่อร่างกายมากที่สุด เช่น มาการีน เนยขาว อาหารฟาสต์ฟู้ด ขนมเบเกอรี่หรือขนมประเภททอดต่างๆ อันนี้ทำให้ตายเร็วได้

8. สิ่งที่ควรระวังอีกอย่างคือ ควรเลี่ยงใช้น้ำมันที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนในการทอด เพราะเมื่อโดนความร้อนสูงจะเกิดเป็นอนุมูลอิสระ กินมากเกินไปสะสมในร่างกายและเกิดการอักเสบของเส้นเลือดหรือเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย และเป็นสารก่อมะเร็งนะ


"สัดส่วนไขมัน" ที่ควรทานต่อวันคือเท่าไหร่ จะควรกินอะไรบ้างจะดีกับสุขภาพ

1. ไขมันอิ่มตัว 30%
น้ำมันหมู กะทิ เนยแท้ เบคอนหรือเนื้อสัตว์ติดมัน
>>ไขมันอิ่มตัว เพิ่มคอเลสเตอรอลในเลือก<<

2. ไขมันไม่อิ่มตัว เชิงเดี่ยว 50%
อะโวคาโด ปลาแซลมอน ปลาทูน่า อัลมอนด์ ถั่วลิสง น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว

3. ไขในไม่อิ่มตัว เชิงซ้อน 20%
น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด เมล็ดฟักทอง
>>ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อน มีผลต่อระดับไขมันในเลือด แต่ให้พลังงาน<<

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook