7 อาหารแก้อาการท้องผูกทันใจ ปลอดภัย แถมได้สุขภาพดีไปเต็มๆ

7 อาหารแก้อาการท้องผูกทันใจ ปลอดภัย แถมได้สุขภาพดีไปเต็มๆ

7 อาหารแก้อาการท้องผูกทันใจ ปลอดภัย แถมได้สุขภาพดีไปเต็มๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่ามีสาวๆ หลายคนที่เมื่อใดมีอาการท้องผูก ไม่อยากแก้ปัญหาด้วยการกินยาระบาย ดังนั้นเราจึงรวบรวมอาหาร 7 ชนิดที่มีส่วนช่วยแก้อาการท้องผูกได้อย่างรวดเร็วทันใจมาฝากกันค่ะ บอกเลยว่าช่วยให้สาวๆ โล่งสบายท้อง แถมยังช่วยให้ร่างกายได้รับประโยชน์อื่นๆ อีกด้วย ในส่วนของอาหารที่ช่วยแก้อาการท้องผูกเร็วทันใจมีดังนี้


1.เมล็ดเจีย
เมล็ดเจียคือหนึ่งในอาหารที่ช่วยแก้อาการท้องผูกได้ดีมากๆ เนื่องจากช่วยเพิ่มมวลน้ำหนักของอุจจาระ ทำให้อุจจาระนิ่ม และส่งผลให้ร่างกายสามารถขับถ่ายได้สะดวก ในส่วนของการกินเมล็ดเจีย สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการโรยลงในสมูทตี้หรือโยเกิร์ต โดยจะต้องนำไปแช่ก่อนกินเสมอ ไม่ควรกินเมล็ดเจียแบบดิบ เพราะอาจทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือส่งผลให้เกิดอาการท้องผูกหนักกว่าเดิมได้


2.ถั่ว
ถั่วหลากหลายชนิด เช่น ถั่วลันเตา ถั่วเลนทิล ถั่วลูกไก่ หรือถั่วขาว จัดเป็นอาหารที่มีไฟเบอร์สูง โดยปริมาณถั่ว 1 ถ้วย ให้ไฟเบอร์มากถึง 10 กรัมเลยทีเดียว ที่สำคัญยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ จึงช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้อุจจาระนิ่มและขับถ่ายได้คล่อง


3.ขนมปังโฮลวีต
ขนมปังโฮลวีตหรือผลิตภัณฑ์โฮลวีตทุกชนิด จัดเป็นแหล่งใยอาหารชนิดที่ไม่ละลายน้ำชั้นดี เมื่อกินเข้าไปแล้วจะเข้าไปเพิ่มน้ำหนักของอุจจาระ พร้อมทั้งช่วยเร่งกระบวนการทำงานของลำไส้ นอกจากนี้โฮลวีตยังเป็นอาหารที่ส่งผลดีต่อหัวใจด้วยเช่นกัน ดังนั้นจึงแนะนำให้กินโฮลวีตแบบไม่ต้องปรุงเพิ่มจะให้ประโยชน์แก่ร่างกายมากกว่า


4.แอปเปิล
เนื่องจากแอปเปิลมีกากใยอาหารสูง ดังนั้นมันจึงช่วยแก้อาการท้องผูกได้ดีอย่างไม่ต้องสงสัย รวมทั้งลูกแพร์หรือลูกพลัมก็ถือเป็นอาหารที่ช่วยแก้อาการท้องผูกได้ดีไม่แพ้แอปเปิลเช่นกัน ทั้งนี้กากใยอาหารส่วนใหญ่จะพบได้มากในเปลือกของแอปเปิล แถมยังมีปริมาณน้ำมากอีกด้วย ดังนั้นจึงแนะนำให้กินแอปเปิลทั้งเปลือกจะช่วยแก้อาการท้องผูกได้เร็วทันใจ


5.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี
ผลไม้ตระกูลเบอร์รีมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และยังอัดแน่นไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอีกมากมายเลยทีเดียว ที่สำคัญผลไม้ตระกูลเบอร์รีมีส่วนช่วยแก้อาการท้องผูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงแนะนำให้กินผลไม้จำพวกนี้ ไม่ว่าจะเป็นราสเบอร์รี แบล็กเบอร์รี หรือสตรอเบอร์รี เป็นต้น จะช่วยแก้อาการท้องผูกได้ดีมากๆ


6.บร็อกโคลี
บร็อกโคลีมีสารซัลโฟราเฟน ซึ่งสารชนิดนี้จะคอยดูแลทางเดินอาหาร พร้อมทั้งช่วยป้องกันการเติบโตของจุลินทรีย์บางชนิดในลำไส้ที่คอยขัดขวางการย่อยอาหารอีกด้วย ดังนั้นจึงแนะนำให้หมั่นกินบร็อกโคลี เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องผูกได้ง่าย


7.โยเกิร์ต
โยเกิร์ตมีโพรไบโอติกส์ จัดเป็นจุลินทรีย์ชนิดดีที่คอยทำหน้าที่ช่วยปรับสภาพลำไส้ พร้อมทั้งช่วยทำให้อุจจาระนิ่ม ทั้งนี้มีผลการวิจัยค้นพบว่า การกินโยเกิร์ตปริมาณ 180 มิลลิลิตรในทุกเช้าติดต่อกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ จะช่วยให้อาหารเคลื่อนผ่านลำไส้ได้เร็วในกลุ่มผู้ที่มีอาการท้องผูกเรื้อรัง


จะเห็นได้ว่าอาหารที่ช่วยแก้อาการท้องผูกนั้น ล้วนเป็นอาหารที่เรามักกินอยู่เป็นประจำ เพียงแต่บางครั้งอาจไม่รู้ว่าอาหารบางชนิดที่กินอยู่นั้นช่วยแก้อาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี ดังนั้นถ้าใครมีปัญหาเกี่ยวกับอาการท้องผูก และไม่อยากกินยาระบาย แนะนำให้เลือกกินอาหาร 7 ชนิดนี้แทนค่ะ รับรองว่าช่วยแก้อาการท้องผูกได้ดีเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook