7 เคล็ดลับช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับยาวตลอดคืน

7 เคล็ดลับช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับยาวตลอดคืน

7 เคล็ดลับช่วยให้ลูกน้อยนอนหลับยาวตลอดคืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในปัญหาที่กวนใจพ่อแม่ลูกอ่อนก็คือ ปัญหาการนอนของลูกน้อยในช่วงกลางคืน เพราะเด็กหลายคนมักจะมีอาการหลับๆ ตื่นๆ ไม่สามารถหลับยาวได้ตลอดคืน ดังนั้นจึงค่อนข้างที่จะสร้างความกังวลใจและสร้างความเหนื่อยล้าต่อพ่อแม่อย่างปฏิเสธไม่ได้เลย วันนี้เราจึงอยากชวนพ่อแม่มารู้ถึง 7 เคล็ดลับที่ช่วยให้ลูกน้อยหลับยาวตลอดคืนกันค่ะ มาดูกันว่าจะให้ลูกน้อยมีช่วงเวลาการนอนหลับที่มีคุณภาพ เพื่อให้เกิดพัฒนาการของสมองได้อย่างเต็มที่ควรทำอย่างไรกันบ้าง


1.สร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม
เริ่มแรกพ่อแม่จะต้องสร้างสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการนอนของลูก โดยจะต้องเน้นที่บรรยากาศภายในห้องนอนที่เย็นสบาย เงียบ และมืด รวมถึงเครื่องนอนของลูกจะต้องนุ่ม และชุดนอนที่ลูกใส่ควรเป็นชุดที่ใส่สบาย เพื่อให้ช่วงเวลาที่ลูกนอน ร่างกายจะได้รู้สึกผ่อนคลายและสามารถหลับได้นาน


2.สร้างกิจวัตรประจำวันก่อนนอน
การสร้างกิจวัตรประจำวันก่อนนอนที่มีส่วนช่วยให้ลูกน้อยสามารถหลับยาวตลอดคืนได้ นั่นก็คือ การอาบน้ำ การนวด การอ่านหนังสือ และการร้องเพลงกล่อมนอน โดยกิจวัตรเหล่านี้จะเป็นการสื่อความหมายให้ลูกเข้าใจและรับรู้ว่าถึงเวลานอนแล้ว จึงทำให้ลูกได้เรียนรู้ในการนอนเป็นเวลาอย่างเป็นธรรมชาติ


3.ห่อตัวให้อุ่น
การห่อตัวเพื่อให้ร่างกายของลูกอุ่น เป็นการสร้างความรู้สึกให้ลูกได้สัมผัสเหมือนตอนที่อยู่ในท้องแม่ ซึ่งวิธีนี้ยังช่วยให้เด็กรู้สึกปลอดภัยและสบายใจ จึงทำให้สามารถหลับได้สนิท ไม่เกิดอาการผวาและตื่นนอนง่าย


4.วางลูกบนที่นอนเมื่อลูกเริ่มง่วง
เมื่อพ่อแม่เห็นว่าลูกเริ่มง่วงแต่ยังไม่ถึงกับหลับ ให้รีบวางลูกไว้บนที่นอนทันที โดยสัญญาณที่บ่งบอกถึงการง่วงนอนนั้น เด็กจะแสดงออกผ่านการบิดตัว หาว และขยี้ตา เมื่อเห็นสัญญาณเหล่านี้ให้พ่อแม่รีบวางลูกไว้บนที่นอน เพื่อให้ลูกได้ทำการคุ้นเคยกับการนอนหลับได้เอง ไม่ควรวางตอนลูกหลับแล้ว เพราะการเปลี่ยนท่าทางอาจทำให้ลูกตกใจตื่นได้


5.อดทนและยืดหยุ่น}
การใช้ความอดทนและความยืดหยุ่น ควรใช้อย่างมากเมื่อพ่อแม่มีลูกทารกแรกเกิด เนื่องจากช่วงวัยนี้จะมีรูปแบบการนอนที่ไม่คงที่ และยังต้องใช้เวลาในการปรับตัว ดังนั้นพ่อแม่จึงต้องทำใจให้สบาย และไม่ต้องยึดติดกับรูปแบบการนอนที่มากเกินไป ค่อยๆ ปรับตัวให้เป็นธรรมชาติมากที่สุด จะช่วยป้องกันไม่ให้พ่อแม่เกิดภาวะเครียดในช่วงเลี้ยงลูกได้ด้วย


6.ห้ามคุยระหว่างให้นมลูกในรอบดึก
ในช่วงที่คุณแม่ให้นมลูกในรอบดึก นอกจากจะสร้างบรรยากาศโดยรอบให้มืดแล้ว คุณแม่ห้ามพูดคุยหรือสร้างบทสนทนากับคุณพ่อหรือกับใครก็ตาม รวมถึงการไม่เล่นกับลูกในช่วงให้นมรอบดึกด้วย เพราะจะทำให้ลูกตื่นตัวและไม่เรียนรู้ถึงช่วงเวลากลางคืนที่ควรนอน ซึ่งอาจทำให้ไม่สามารถหลับยาวได้


7.ทำกิจกรรมช่วงกลางวัน
การเน้นทำกิจกรรมในช่วงกลางวัน จะส่งผลให้ลูกสามารถหลับยาวตลอดคืนได้ ดังนั้นในช่วงกลางวัน โดยเน้นช่วงที่แดดไม่แรงเกินไป แนะนำให้พ่อแม่พาลูกออกไปสัมผัสกับบรรยากาศข้างนอก โดยเฉพาะการรับแสงแดดในตอนเช้าจะช่วยให้ร่างกายของลูกได้รับวิตามินดี อีกทั้งยังช่วยให้ลูกสามารถแยกระหว่างกลางวันและกลางคืนได้ดียิ่งขึ้น


สำหรับพ่อแม่มือใหม่หรือพ่อแม่ที่ต้องการแก้ปัญหาลูกหลับไม่สนิทในช่วงกลางคืน แนะนำให้เอาเคล็ดลับเหล่านี้ไปลองปรับใช้กันค่ะ เชื่อว่าจะช่วยให้ลูกน้อยมีช่วงเวลาการนอนหลับที่ยาวนานตลอดคืน และไม่ตื่นขึ้นมากลางดึกอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook