พิชิตหอบหืด ด้วยกีฬา

พิชิตหอบหืด ด้วยกีฬา

พิชิตหอบหืด ด้วยกีฬา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิชิตหอบหืด ด้วยกีฬา
สอง-บุตรี เผือดผ่อง


“วิถีชีวิต เป็นตัวกำหนด ภูมิชีวิต ของแต่ละคน” คำพูดจากอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง เคยกล่าวเอาไว้

ช่างเหมาะกับชีวิตของ คุณสอง-บุตรี เผือดผ่อง (อายุ 23 ปี) พนักงานฝ่ายบริหารจัดการบุคคลในบริษัทแห่งหนึ่ง อดีตนักกีฬาเทควันโด้ ตัวแทนทีมชาติไทย ผู้คว้าหนึ่งเหรียญเงินจากในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งที่ 29 ที่ปักกิ่ง

ทำอย่างไรหรือ เด็กสาวที่มีโรคหอบหืดเป็นโรคประจำตัว เข้าออกโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น จึงเติบโตมาเป็นนักกีฬาสาวผู้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้

“สมัยยังเด็ก สองยังไม่ได้เล่นกีฬาชนิดใดเลย ส่วนมากออกไปวิ่งเล่นกับเพื่อนข้างบ้านเหมือนเด็กทั่ว ๆ ไป แต่เมื่อวิ่งเล่นไปสักพักหนึ่ง กลับรู้สึกว่าตนเองเหนื่อยกว่าปกติ หายใจไม่ทัน ทางบ้านจึงต้องพาไปโรงพยาบาลบ่อย ๆ”

ช่วงอายุ 9 ขวบ เมื่อมีอาการหนักและถี่มากขึ้น พ่อแม่จึงได้ปรึกษาแพทย์ พบว่า ตนเองป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจช่วงล่าง หรือ โรคหอบหืด นั้นเอง
ว่ายน้ำคือทางออก

คุณสองเล่าถึงสาเหตุที่เลือกว่ายน้ำว่า “แพทย์ได้แนะนำให้สอง ออกกำลังกาย เพื่อทำให้อาการของโรคหอบหืดดีขึ้น อีกทั้งยังบอกว่า กีฬาว่ายน้ำ มีส่วนช่วยเรื่องการหายใจ และเป็นประเภทกีฬาที่รักษาโรคหอบหืดได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก ครอบครัวจึงตัดสินใจให้ สอง เรียนว่ายน้ำ”

สาเหตุที่แพทย์แนะนำกีฬาว่ายน้ำให้กับคุณสองนั้น พันตำรวจเอก นายแพทย์พิพัฒน์ ชูวรเวช และ พันตำรวจเอก แพทย์หญิงนพมาศ ชูวรเวช ได้กล่าวไว้ในหนังสือ “รู้เรื่อง โรคภูมิแพ้ ป้องกันได้ รักษาหาย” ว่า

“...สาเหตุที่กีฬาว่ายน้ำเหมาะสำหรับผู้ป่วยหอบหืดที่สุด ทั้งที่เป็นกีฬาที่ต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา นั้นเป็นเพราะความชื้นจากการระเหยและแรงหนุนจากน้ำในสระ ทำให้ไม่เกิดอาการหลอดลมหดเกร็งในผู้ป่วยหอบหืด”

ด้วยอุปนิสัยส่วนตัว ที่เมื่อทำสิ่งใดแล้ว จะทำอย่างมุ่งมั่นตั้งใจ จากแค่ การเรียนว่ายน้ำเพื่อบรรเทาอาการของโรคหอบหืด ทำให้สองเป็นนักกีฬาว่ายน้ำของสระน้ำประจำเทศบาลเมืองสมุทรปราการ

“โดยปกติ สอง ฝึกซ้อมว่ายน้ำสัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 2 ชั่วโมง ในช่วงแรก ๆ ของการว่ายน้ำรู้สึกว่าทรมานมาก เหมือนมีอาการหนักกว่าเดิม แต่เมื่อว่ายน้ำไปได้สักพัก รู้สึกว่ามีอาการที่ดีขึ้น จากแต่ก่อนเพียงแค่วิ่งสักพัก ก็รู้สึกว่าตนเองเหนื่อยมาก ๆ กลับกลายเป็นว่าร่างกายอึดขึ้น”

เทควันโด้รักษาสมดุล

หลังจากว่ายน้ำมาได้ 3 ปี คุณสองได้ตัดสินใจเปลี่ยนมาเล่นเทควันโด้ เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากพี่สาว (คุณภัสสร เผือดผ่อง) ที่เล่นอยู่ก่อนหน้า 

อีกทั้งต้องการความหลากหลายด้านทักษะกีฬา จึงเลือกหันมาเล่นกีฬาชนิดนี้

“ในช่วงที่หัดเล่นเทควันโด้ ก็ยังมีอาการหอบหืดให้เห็นอยู่บ้าง โดยจะแสดงอาการในช่วงแรกเริ่มของการซ้อม แต่สามารถทนได้ หากย้อนกลับไปเปรียบเทียบกับก่อนหน้าที่ยังไม่เคยเล่นกีฬาแล้ว ช่างแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง”
เหตุที่เป็นนั้น คุณหมอพิพัฒน์ ชูวรเวช และ คุณหมอนพมาศ ชูวรเวช ได้อธิบายว่า “...อาการหอบหืดมักเกิดขึ้นระหว่าง 5 - 10 นาที หลังจากเริ่มออกกำลังกาย นั้นเป็นเพราะ ขณะออกกำลังกาย ทุกคนต้องหายใจเร็วและแรง ลมหายใจเข้าออกจึงแห้งและเย็น เพราะการระเหยของน้ำออกจากหลอดลม ทำให้เกิดระคายเคืองต่อเยื่อบุของหลอดลม กระตุ้นให้หอบหืด และการออกกำลังกายยังทำให้เกิดการหลั่งของสารเคมีในร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อเรียบรอบ ๆ หลอดลมหดเกร็ง”

คุณสองเล่าว่า “จากการเล่นกีฬาเทควันโด้ไปสักพัก ทำให้รู้สึกว่าอาการที่เคยเป็น ๆ หาย ๆ นั้น ได้หายไปอย่างสิ้นเชิง นั้นเป็นเพราะว่า เราออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอนั้นเอง”

ภาพประกอบจาก http://th.wikipedia.org/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook