5 อาหารต้องห้ามที่แม่ท้องควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ

5 อาหารต้องห้ามที่แม่ท้องควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ

5 อาหารต้องห้ามที่แม่ท้องควรเลี่ยง ถ้าไม่อยากเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าเมื่อคุณแม่เริ่มรู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์ สิ่งที่พยายามให้ความสำคัญอย่างมากเลยก็คือ อาหารการกิน เพราะการกินของคุณแม่ ย่อมส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์เสมอ วันนี้เราจึงรวมอาหาร 5 ชนิดที่คุณแม่ท้องห้ามกิน เพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณแม่ รวมทั้งส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์มาแชร์ให้ได้ทราบกันค่ะ มาดูกันว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรกินอะไรกันบ้าง


1.อาหารกึ่งดิบกึ่งสุก
อาหารชนิดแรกที่คุณแม่ท้องไม่ควรกินเลยก็คือ อาหารจำพวกกึ่งดิบกึ่งสุก หรืออาหารที่ยังไม่ผ่านการปรุงสุกแต่อย่างใด เนื่องจากอาหารประเภทนี้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ ไข่ หรือเนื้อปลาก็ตาม หากไม่ผ่านการทำให้สุกอย่างดี ก็มีส่วนทำให้ร่างกายเกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย salmonella ได้ โดยการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้จะทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ อีกทั้งยังมีโอกาสทำให้ผนังลำไส้ของคุณแม่ตั้งครรภ์เป็นแผลได้อีกด้วย


2.อาหารสำเร็จรูป
เนื่องจากอาหารสำเร็จรูป ประกอบไปด้วยสารปรุงรส ผงชูรส โซเดียม และสารกันบูดในปริมาณที่สูง ซึ่งอาจจะสูงเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ดังนั้นเมื่อร่างกายได้รับสารเหล่านี้ในปริมาณที่สูงเกินไป ก็จะทำให้เกิดความดันในเลือดสูงไปด้วย ตลอดจนทำให้ร่างกายต้องทำงานหนัก และยังมีโอกาสส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการบวมได้อีกเช่นกัน


3.อาหารรสจัด
อาหารรสจัด ไม่ว่าจะเป็นเผ็ดจัด หวานจัด หรือเค็มจัด ล้วนมีโอกาสทำให้หัวใจ ไต และกระเพาะอาหารของคุณแม่ตั้งครรภ์ต้องทำงานหนัก นอกจากนี้ยังสามารถทำให้เกิดอาการท้องอืด แถมยังมีโอกาสทำให้คุณแม่ท้องเป็นกรดไหลย้อนได้สูงมาก โดยเฉพาะหากคุณแม่ตั้งครรภ์กินอาหารที่มีรสหวานจัด ก็จะส่งผลต่อระดับอินซูลินในร่างกาย จนทำให้ตับอ่อนทำงานหนักมากขึ้นกว่าเดิม


4.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และคาเฟอีน
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน จัดเป็นเครื่องดื่มต้องห้ามสำหรับคุณแม่ท้อง เพราะนอกจากจะทำให้คุณแม่เกิดอาการท้องผูกได้ง่ายแล้ว ยังมีโอกาสทำให้คุณแม่เกิดอาการใจสั่นและหลับยากอีกด้วย นอกจากนี้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยังส่งผลเสียต่อลูกน้อยในครรภ์ได้สูงมากอีกด้วย


5.อาหารเสริม
อาหารเสริมหรือวิตามินต่างๆ ก็ถือเป็นอาหารต้องห้ามสำหรับคุณแม่ท้อง ซึ่งหากคุณแม่ต้องการกิน ก็ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนเสมอ เนื่องจากอาหารเสริมและวิตามินบางชนิด ไม่เหมาะสำหรับคนท้องโดยเฉพาะนั่นเอง เพราะโดยปกติแล้วหากร่างกายของคุณแม่ท้องได้รับอาหารเสริมหรือวิตามินมากเกินไป ก็จะทำให้ไตต้องทำงานหนัก อันเนื่องจากว่าไตต้องคอยทำหน้าที่ขับสารอาหารส่วนเกินออกไปนั่นเอง


สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์มือใหม่ หากไม่แน่ใจว่าตัวเองสามารถกินหรือหลีกเลี่ยงอาหารชนิดใดบ้าง แนะนำว่าควรงดอาหารทั้ง 5 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นไปเลย เพราะอาหารเหล่านี้ถือเป็นอาหารที่มีโอกาสส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้สูงมากเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook