5 วิธีควบคุมน้ำหนักให้คงที่ ทำตามนี้ ไม่กลับมาอ้วนอีกแน่นอน

5 วิธีควบคุมน้ำหนักให้คงที่ ทำตามนี้ ไม่กลับมาอ้วนอีกแน่นอน

5 วิธีควบคุมน้ำหนักให้คงที่ ทำตามนี้ ไม่กลับมาอ้วนอีกแน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลังจากที่สาวๆ สามารถลดน้ำหนักได้ผลแล้ว สิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการลดน้ำหนักเลยก็คือ การพยายามควบคุมน้ำหนักให้คงที่นั่นเอง ดังนั้นเพื่อให้สาวๆ ที่ลดน้ำหนักได้สำเร็จแล้ว สามารถมีความสุขกับน้ำหนักตัวที่ต้องการไปนานๆ เราจึงรวม 5 วิธีควบคุมน้ำหนักให้คงที่มาแชร์ให้ได้ทำตามกันค่ะ มาดูกันว่าจะต้องทำอย่างไรกันบ้าง


1.กินอาหารประเภทโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต
หลังจากที่สาวๆ สามารถลดน้ำหนักได้ผลแล้ว เพื่อให้น้ำหนักตัวคงที่และไม่เสี่ยงกลับมาอ้วนอีกครั้ง แนะนำว่าควรกินอาหารประเภทโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต โดยจะต้องกินโปรตีนให้ได้ประมาณวันละ 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เนื่องจากโปรตีนมีส่วนช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดี ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเลปตินซึ่งเป็นฮอร์โมนควบคุมความอิ่ม จึงช่วยให้สาวๆ ไม่เกิดอาการหิวบ่อย อีกทั้งควรให้ความสำคัญกับการกินคาร์โบไฮเดรต โดยเฉพาะคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ซึ่งควรให้ร่างกายได้รับประมาณ 150 กรัมต่อวัน เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก


2.ดื่มน้ำให้เพียงพอ
การดื่มน้ำให้เพียงพอ ถือเป็นสิ่งที่สาวๆ จะต้องให้ความสำคัญอย่างมากเมื่อลดน้ำหนักได้สำเร็จแล้ว เพราะน้ำช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม แถมยังช่วยลดการกินจุกจิกได้อีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้สาวๆ พยายามดื่มน้ำให้ได้วันละประมาณ 2-3 ลิตร เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงร่างกายขาดน้ำ และยังเป็นการช่วยคงระดับการเผาผลาญพลังงานในร่างกายด้วยนั่นเอง


3.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ
การออกกำลังกายยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ แม้ว่าสาวๆ จะสามารถลดน้ำหนักได้แล้วก็ตาม โดยจะต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อช่วยกำจัดพลังงานส่วนเกินออกไป ที่สำคัญการออกกำลังกายยังเป็นการกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญในร่างกายดีขึ้นอีกด้วย แถมยังช่วยลดการสะสมไขมันในระยะยาวได้ดีเลยทีเดียว


4.พักผ่อนให้เพียงพอ
อย่าลืมนะคะว่าการพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพมีผลต่อการลดน้ำหนักให้ได้ผล ดังนั้นต่อให้สาวๆ จะลดน้ำหนักได้ผลแล้ว ก็ยังต้องให้ความสำคัญกับการพักผ่อนให้เพียงพอเช่นเดิม เพราะหากร่างกายได้รับการพักผ่อนหรือนอนไม่เพียงพอ ก็จะทำให้เกิดการหลั่งของฮอร์โมนเครียดและฮอร์โมนหิวเพิ่มมากขึ้น และนั่นก็จะส่งผลให้สาวๆ เกิดพฤติกรรมกินจุกจิกตามมานั่นเอง


5.งดกินของว่างระหว่างมื้อ
ในช่วงที่ร่างกายของสาวๆ ลดน้ำหนักได้สำเร็จแล้ว หากต้องการควบคุมน้ำหนักให้คงที่ แนะนำให้งดกินของว่างระหว่างมื้อ แล้วหันไปให้ความสำคัญที่การกินมื้อหลักแทน ในระหว่างมื้ออาหารแนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าแทนการกินขนมหรือของกินจุกจิก ซึ่งวิธีนี้จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญในร่างกายได้อีกทางเลยก็ว่าได้



เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับ 5 วิธีควบคุมน้ำหนักให้คงที่ และไม่ทำให้กลับมาอ้วนอีกครั้ง จะเห็นได้ว่าแต่ละวิธีล้วนเป็นการให้ความสำคัญที่การกินอาหารที่จำเป็น การออกกำลังกาย และการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ซึ่งวิธีเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งที่สาวๆ จะต้องให้ความสำคัญอยู่เสมอ โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังลดน้ำหนักนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook