วิธีเลือกซื้อคาร์ซีทเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยตลอดการเดินทาง

วิธีเลือกซื้อคาร์ซีทเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยตลอดการเดินทาง

วิธีเลือกซื้อคาร์ซีทเพื่อความปลอดภัยของลูกน้อยตลอดการเดินทาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณพ่อคุณแม่ย่อมทราบอยู่แล้วถึงการบังคับใช้กฎหมายคาร์ซีท โดยเด็กที่มีอายุไม่เกิน 6 ปี จะต้องนั่งคาร์ซีท ซึ่งตรงกับมาตรา 123 โดยกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 กันยายน 2565 ดังนั้นจึงทำให้พ่อแม่หลายคนหันมาให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อคาร์ซีทกันเยอะมาก วันนี้เราจึงรวม 4 วิธีเลือกซื้อคาร์ซีทที่เน้นความปลอดภัยของลูกน้อยตลอดการเดินทางมาแชร์ให้พ่อแม่ได้ทราบกันค่ะ


1.ต้องมีป้ายรับรองมาตรฐานความปลอดภัย

เริ่มแรกที่พ่อแม่ต้องดูเมื่อตัดสินใจซื้อคาร์ซีท นั่นก็คือ คาร์ซีทรุ่นนั้นจะต้องได้รับการทดสอบ และจะต้องมีป้ายรับรองมาตรฐานความปลอดภัย โดยป้ายรับรองมาตรฐานการทดสอบก็คือ ECE R44/04 ซึ่งเป็นมาตรฐานของสหภาพยุโรป ส่วน UNr 129 หรือ FMVSS 213 เป็นมาตรฐานประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ECE R44/04 จัดเป็นมาตรฐานที่ทดสอบการกระแทกด้านหน้าและด้านหลังของตัวคาร์ซีท ส่วน UNr 129 เป็นการทดสอบการกระแทกจากด้านข้าง ดังนั้นพ่อแม่จะต้องใส่ใจในมาตรฐานเหล่านี้ให้ดีก่อนซื้อคาร์ซีทให้ลูกใช้


2.ความใหม่ของคาร์ซีท

แน่นอนว่าคาร์ซีทมีราคาสูง แต่การซื้อคาร์ซีทมือสองก็ต้องคำนึงถึงความเสียหายหรือการชำรุดที่เกิดขึ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากต้องการซื้อคาร์ซีทมือสอง ก็ต้องดูที่ความใหม่ของคาร์ซีทด้วย เพื่อที่จะได้มั่นใจว่าผ่านการใช้งานไม่มากนัก หรือหากมีกำลังมากพอ แนะนำให้ซื้อของใหม่เลยจะปลอดภัยต่อลูกมากกว่า


3.มีเข็มขัดรัด 5 จุด

คาร์ซีทที่ปลอดภัยสำหรับลูกน้อยก็คือ จะต้องมีระบบเข็มขัดรัด 5 จุด ซึ่งจะช่วยยึดร่างกายในบริเวณที่แข็งแรง เช่น หัวไหล่และสะโพก ส่วนบริเวณที่อ่อนแอในร่างกาย เช่น บริเวณหน้าอกหรือท้อง ก็จะได้รับการปกป้องอย่างดีด้วยเช่นกัน ซึ่งจะไม่ถูกกระแทกอย่างรุนแรง ดังนั้นหากต้องการเลือกซื้อคาร์ซีท แนะนำให้เลือกซื้อแบบระบบเข็มขัดรัด 5 จุด แทนระบบเข็มขัดรัด 3 จุด จะช่วยให้มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยมากกว่า


4.เหมาะสมกับรถยนต์

แน่นอนว่าการเลือกคาร์ซีทจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของรถยนต์ที่ใช้ด้วย ดังนั้นนอกจากจะเลือกซื้อคาร์ซีทที่ใหม่ มีมาตรฐาน และราคาเหมาะสมแล้ว ก็ต้องเลือกที่สามารถติดตั้งในรถยนต์ได้ด้วย หากคาร์ซีทที่ซื้อมาไม่เหมาะสมกับรถยนต์ที่ใช้ อาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการติดตั้ง ซึ่งนั่นย่อมไม่เกิดความปลอดภัยต่อการใช้งานคาร์ซีทเลยก็ว่าได้

สำหรับพ่อแม่ที่ไม่รู้ว่าตัวเองจะต้องเลือกซื้อคาร์ซีทให้ลูกแบบไหน ลองดู 4 วิธีที่เราแนะนำไปข้างต้นกันนะคะ ซึ่งแน่นอนว่าการเลือกซื้อคาร์ซีทจะเน้นแค่เพียงเรื่องสวยงาม เรื่องราคา เรื่องความใหม่ หรือเรื่องใดเรื่องหนึ่งไม่ได้เลย แต่จะต้องคำนึงถึงในทุกส่วน เพราะนั่นเท่ากับความปลอดภัยในการใช้คาร์ซีทของลูกน้อยตลอดการเดินทางนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook