6 วิธีดูแลตัวเองไม่ให้สุขภาพพัง หลังกินอาหารที่มีไขมันสูง

6 วิธีดูแลตัวเองไม่ให้สุขภาพพัง หลังกินอาหารที่มีไขมันสูง

6 วิธีดูแลตัวเองไม่ให้สุขภาพพัง หลังกินอาหารที่มีไขมันสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าอาหารประเภทไขมันสูง จัดเป็นของโปรดของสาวๆ หลายคนเลยก็ว่าได้ แม้อาหารประเภทนี้จะไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ แต่ก็สามารถกินได้โดยไม่ทำให้สุขภาพเสียได้เช่นกัน ดังนั้นวันนี้เราจึงรวม 6 วิธีดูแลตัวเองหลังจากกินอาหารที่มีไขมันสูง เพื่อไม่ให้การกินอาหารประเภทนี้ส่งผลให้สุขภาพเสียมาแชร์ให้สาวๆ ได้เอาไปทำตามกันค่ะ


1.กินผักและผลไม้ให้มาก
หลังจากที่สาวๆ กินอาหารที่มีไขมันสูงแล้ว แนะนำให้กินผักและผลไม้ให้มากๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารชนิดอื่นๆ เช่น เกลือแร่ ไฟเบอร์ และวิตามินได้อย่างเพียงพอ เนื่องจากอาหารที่มีไขมันสูงมักจะไม่ค่อยมีเส้นใย และไม่ค่อยมีสารอาหารรองที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยส่วนมากจะมีแต่เพียงไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นไขมันที่มักทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ง่าย ดังนั้นการกินผักและผลไม้ รวมทั้งเมล็ดพืชและถั่วชนิดต่างๆ ถือเป็นการเติมสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยทำให้ร่างกายสามารถกำจัดไขมันออกไปได้อีกด้วย


2.ดื่มน้ำให้เพียงพอ
การดื่มน้ำให้เพียงพอหลังจากที่กินอาหารไขมันสูง จะช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารได้ดี เนื่องจากน้ำมีหน้าที่ช่วยเอาของเสียออกจากร่างกาย และยังเป็นการสลายสารอาหารต่างๆ จึงทำให้ร่างกายสามารถย่อยอาหารได้ดีมากขึ้น ในขณะที่การดื่มน้ำไม่เพียงพอ จะทำให้ลำไส้เล็กดูดซับน้ำจากอาหารแทน จึงส่งผลให้ร่างกายเข้าสู่ภาวะขาดน้ำและอาจทำให้ท้องผูกได้


3.หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีความเย็น
วันไหนที่สาวๆ กินอาหารไขมันสูงแล้ว แนะนำให้หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีความเย็น เช่น ไอศกรีม หรือน้ำแข็ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียต่อตับ กระเพาะอาหาร และลำไส้ เนื่องจากอาหารประเภทไขมันมักจะย่อยยาก ซึ่งไม่ต่างจากอาหารที่มีความเย็น ซึ่งก็ย่อยยากเช่นกัน ยิ่งถ้าสาวๆ กินไอศกรีมหรือน้ำแข็งหลังจากกินอาหารไขมันสูงหรือมื้อหนักๆ อาจทำให้เกิดอาการท้องอืด หรือเกิดอาการอาหารไม่ย่อยได้


4.เดินเล่น 30 นาที
การเดินเล่น 30 นาทีหลังจากกินอาหารที่มีไขมันสูง จะช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น แถมยังช่วยให้กระเพาะอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นหลังจากกินอาหารไขมันสูง อย่าลืมเดินเล่นประมาณ 30 นาที ให้ร่างกายเกิดการผ่อนคลาย และเพื่อให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างเต็มที่ด้วย


5.วางแผนมื้อต่อไปให้ดี
การวางแผนมื้ออาหารจะช่วยให้สาวๆ รู้ได้ว่ามื้อต่อไปควรกินอะไร วันไหนที่อยากกินอาหารไขมันสูง ก็ต้องวางแผนให้ดีว่าอาหารมื้อต่อไปควรเป็นอาหารประเภทใด รวมทั้งต้องวางแผนการกินผักผลไม้และการดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายด้วย นอกจากนี้ไม่ควรข้ามมื้อเช้าเด็ดขาด เพราะถือเป็นมื้อที่ทำให้ร่างกายมีพลังงาน แถมยังส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างมากเลยทีเดียว


6.ห้ามนอนทันที
จำไว้เสมอว่าหลังจากกินอาหารไขมันสูงหรือกินอาหารมื้อหนัก ห้ามเข้านอนทันที แต่ควรเว้นระยะห่างระหว่างช่วงเวลากินอาหารกับช่วงเวลาเข้านอนประมาณ 3 ชั่วโมง เพราะการนอนทันทีหลังกินอาหารประเภทใดๆ ก็ตาม จะทำให้ระบบย่อยอาหารมีปัญหา ส่งผลให้อาหารย่อยยาก ทำให้เกิดอาการท้องอืด แถมยังเป็นการเพิ่มการสะสมของไขมันในร่างกายอีกด้วย


สำหรับสาวๆ ที่ไม่อยากบอกลาการกินอาหารไขมันสูง จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรู้วิธีการกินอาหารไขมันสูงไม่ให้สุขภาพเสีย โดยเฉพาะการกินผักผลไม้และดื่มน้ำให้เพียงพอ ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามได้เลย เนื่องจากวิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารชนิดอื่นๆ ได้อย่างครบถ้วนตามที่ร่างกายต้องการ เนื่องจากอาหารไขมันสูงนั้น โดยส่วนใหญ่จะมีเพียงไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook