โรคพยาธิในช่องคลอดคืออะไร อันตรายไหม ภัยเงียบที่ผู้หญิงต้องรู้?

โรคพยาธิในช่องคลอดคืออะไร อันตรายไหม ภัยเงียบที่ผู้หญิงต้องรู้?

โรคพยาธิในช่องคลอดคืออะไร อันตรายไหม ภัยเงียบที่ผู้หญิงต้องรู้?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงโรคพยาธิในช่องคลอด เชื่อว่ามีสาวๆ หลายคนสับสนกับเชื้อราในช่องคลอด ซึ่ง 2 โรคนี้มีความแตกต่างกัน วันนี้เราจึงขอรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับโรคพยาธิในช่องคลอด ซึ่งถือเป็นภัยเงียบที่ผู้หญิงทุกคนจำเป็นต้องรู้มาแชร์ให้ได้ทราบ มาดูกันค่ะว่าโรคพยาธิในช่องคลอดมีอาการ วิธีป้องกัน วิธีรักษา รวมทั้งความแตกต่างจากโรคเชื้อราในช่องคลอดอย่างไรกันบ้าง

โรคพยาธิในช่องคลอด คืออะไร

โรคพยาธิในช่องคลอด หรือเรียกว่า Trichomoniasis คือ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เกิดจากการติดเชื้อโปรโตซัวที่มีชื่อว่า Trichomonas Vaginalis ซึ่งเป็นเชื้อที่พบได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย แต่โดยส่วนใหญ่จะพบในเพศหญิงมากกว่า ทั้งนี้ตัวพยาธิจะมีขนาดเล็กมากจนไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ต้องอาศัยการดูด้วยกล้องจุลทรรศน์เท่านั้น ที่สำคัญความน่ากลัวของโรคพยาธิในช่องคลอด หากเป็นแล้วจะพบผู้ป่วยที่แสดงอาการออกมาเพียงแค่ 20-30% เท่านั้น จึงทำให้ผู้ป่วยหลายคนไม่รู้ตัว และทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อไปสู่คู่นอนต่อไป

อาการของโรคพยาธิในช่องคลอด

อาการของโรคพยาธิในช่องคลอด โดยทั่วไปจะสามารถสังเกตได้ดังนี้

1.มีตกขาวมากผิดปกติ

2.ตกขาวมีลักษณะเป็นฟองและมีกลิ่นเหม็นคาวปลา

3.มีเลือดไหลออกมาจากช่องคลอด

4.มีอาการบวม แดง คัน หรือแสบที่บริเวณอวัยวะเพศ

5.มีอาการปวดปัสสาวะบ่อย

6.มีอาการเจ็บขณะขับปัสสาวะหรือมีเพศสัมพันธ์


วิธีป้องกันโรคพยาธิในช่องคลอด

เนื่องจากโรคพยาธิในช่องคลอดเป็นโรคที่สามารถติดต่อได้ทางเพศสัมพันธ์ ดังนั้นจึงต้องป้องกันด้วยการสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ ซึ่งถือเป็นการป้องกันเหมือนการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆ รวมทั้งไม่เปลี่ยนคู่นอนบ่อย และที่สำคัญหากมีอาการตกขาวผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์ทันที

วิธีรักษาโรคพยาธิในช่องคลอด

โรคพยาธิในช่องคลอดเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่รักษาให้หายขาดได้ แต่ต้องรับการรักษาด้วยการกินยาตามแพทย์สั่งอย่างต่อเนื่องประมาณ 7-10 วัน ทั้งนี้แม้จะสามารถรักษาให้หายขาดได้ ก็ยังมีโอกาสที่จะกลับมาเป็นซ้ำได้ หากผู้ป่วยกลับไปมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนเดิมที่ติดเชื้อ ทั้งนี้แพทย์จึงแนะนำให้ผู้ที่สงสัยว่าตัวเองเป็นโรคพยาธิในช่องคลอด ควรให้คู่นอนมารับการตรวจและรับการรักษาพร้อมกัน เพื่อป้องกันไม่ให้โรคชนิดนี้กลับมาเป็นซ้ำอีกครั้งนั่นเอง


ความแตกต่างระหว่างพยาธิในช่องคลอดกับเชื้อราในช่องคลอด

ในส่วนของความแตกต่างระหว่างโรคพยาธิในช่องคลอดกับโรคเชื้อราในช่องคลอด สามารถแยกได้จากลักษณะอาการที่สังเกตได้อย่างเด่นชัด นั่นก็คือ โรคเชื้อราในช่องคลอดจะก่อให้เกิดอาการคันมากกว่าโรคพยาธิในช่องคลอด ส่วนตกขาวจากการเป็นโรคเชื้อราในช่องคลอดจะมีลักษณะเหมือนแป้งเปียก และสำหรับโรคพยาธิในช่องคลอดนั้น จะก่อให้เกิดการระคายเคือง รวมทั้งมีอาการแสบที่บริเวณอวัยวะเพศทุกครั้งที่ขับปัสสาวะหรือมีเพศสัมพันธ์

ไม่ว่าจะเป็นโรคพยาธิในช่องคลอดหรือโรคเชื้อราในช่องคลอด ก็ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องให้ความสำคัญและต้องหมั่นสังเกตอาการต่างๆ ให้ดี โดยเฉพาะลักษณะของตกขาว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สามารถบอกถึงอาการหรือโรคต่างๆ ที่ผู้หญิงเป็นอยู่ได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook