รวม 6 สาเหตุที่ทำให้ร่างกายผอม แต่มีไขมันในเลือดสูง

รวม 6 สาเหตุที่ทำให้ร่างกายผอม แต่มีไขมันในเลือดสูง

รวม 6 สาเหตุที่ทำให้ร่างกายผอม แต่มีไขมันในเลือดสูง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แน่นอนว่าการมีหุ่นผอมเพรียว ถือเป็นหนึ่งในความฝันของสาวๆ หลายคนเลยก็ว่าได้ แต่การมีหุ่นผอมหรือรูปร่างดี ใช่ว่าสุขภาพร่างกายจะดีด้วย เพราะร่างกายที่ผอม อาจมาพร้อมการมีไขมันในเลือดสูงได้เช่นกัน ทั้งนี้สาวๆ จะรู้ว่าร่างกายที่ผอมเพรียวของตัวเองมีไขมันในเลือดสูง ก็ต่อเมื่อเช็คผลเลือดแล้วนั่นเอง วันนี้เราจึงรวบรวมเอา 6 สาเหตุที่ทำให้ร่างกายผอมแต่มีไขมันในเลือดสูงมาแชร์ให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ เพื่อที่ทุกคนจะได้หลีกเลี่ยงจากสาเหตุดังกล่าวได้


1.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้ร่างกายมีไขมันในเลือดสูงได้ เพราะเครื่องดื่มชนิดนี้ทำให้ไขมันไตรกลีเซอไรด์สูงขึ้น ดังนั้นสาวๆ ที่มีหุ่นผอม หากมีพฤติกรรมชอบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แนะนำให้ลองตรวจเลือดเพื่อเช็คระดับไขมันในเลือดกันดูค่ะ ยิ่งถ้าใครอยู่ในภาวะอ้วนอยู่แล้ว หากยิ่งดื่มเครื่องดื่มชนิดนี้ จะยิ่งสัมพันธ์กับระดับไตรกลีเซอไรด์ จนส่งผลให้เกิดภาวะไขมันในเลือดสูงได้ง่าย


2.สูบบุหรี่
การสูบบุหรี่มีส่วนทำให้ไขมันดีในร่างกายลดลงมากถึง 15% เลยทีเดียว หากใครที่มีหุ่นผอมและมีพฤติกรรมสูบบุหรี่ร่วมด้วย หากเป็นกังวลว่าจะทำให้ไขมันในเลือดสูงขึ้น แนะนำให้ลดปริมาณการสูบบุหรี่ลงเรื่อยๆ จนเลิกสูบจะยิ่งดี เพราะการเลิกสูบบุหรี่มีส่วนทำให้ระดับไขมันดีกลับมาสูงขึ้น และสามารถเข้าสู่ระดับปกติได้


3.ความเครียด
เนื่องจากความเครียดมีส่วนทำให้ร่างกายใช้พลังงานจากไขมันเลวได้ไม่ดีพอ จึงเสี่ยงทำให้ไขมันเลวในร่างกายสูงผิดปกติได้ ยิ่งเครียดมากก็ยิ่งเสี่ยงทำให้ไขมันเลวสูงขึ้นไปด้วย ดังนั้นจึงแนะนำให้พยายามทำกิจกรรมที่ช่วยให้เกิดการผ่อนคลายหรือลดความเครียดได้ จะช่วยลดไขมันเลวในร่างกาย ซึ่งเป็นต้นเหตุของการทำให้เกิดไขมันในเลือดสูงได้นั่นเอง


4.อาหารบางประเภท
อาหารบางประเภทมีส่วนทำให้ไขมันในเลือดสูง ซึ่งทุกครั้งที่ไปตรวจเลือด หากเจอภาวะไขมันในเลือดสูง คุณหมอก็จะแนะนำให้จำกัดการกินอาหารบางประเภทอยู่เสมอ เพราะการจำกัดหรือหลีกเลี่ยงการกินอาหารบางประเภทจะช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ ดังนั้นหากคุณหมอแนะนำให้ลดหรืองดอาหารชนิดใดที่เรามักกินบ่อยๆ ก็ควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด จะช่วยแก้ปัญหาไขมันในเลือดสูงได้


5.อายุ
ผู้ที่มีอายุมากขึ้น มีแนวโน้มที่ไขมันในเลือดจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้มีข้อมูลที่ค้นพบว่า การตรวจเลือดจากสายสะดือของเด็กแรกเกิด จะมีไขมันเพียงนิดเดียวเท่านั้น แต่เมื่อร่างกายมีอายุเพิ่มขึ้น กลับพบว่ามีแนวโน้มที่ร่างกายจะมีไขมันในเส้นเลือดสูงขึ้นไปด้วย


6.พันธุกรรม
พันธุกรรมบางอย่างที่เกิดความผิดปกติ มีส่วนทำให้เมทัลลิซึมของไขมันผิดปกติไปด้วย อีกทั้งยังทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงกว่าคนทั่วไป ดังนั้นหากใครที่มีความผิดปกติจากพันธุกรรม จำเป็นที่จะต้องปฏิบัติตามวิธีที่ช่วยทำให้ระดับไขมันในเลือดปกติ เช่น กินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลต่ำและหมั่นออกกำลังกาย แต่หากใช้วิธีดังกล่าวแล้วยังไม่เกิดผล ควรหาหมอเพื่อรับวิธีการรักษาต่อไป


สำหรับใครที่มีหุ่นผอมเพรียว อย่าลืมสังเกตพฤติกรรมการกินของตัวเองด้วยว่า มีส่วนทำให้ไขมันในเลือดสูงหรือไม่ เพราะปัญหาดังกล่าวนี้ ไม่ได้เกิดเฉพาะกับร่างกายที่อ้วนเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook