แม่ท้องต้องรู้! เบื่อหน้าสามีไม่ใช่หมดรัก แต่อาจมาจากฮอร์โมน

แม่ท้องต้องรู้! เบื่อหน้าสามีไม่ใช่หมดรัก แต่อาจมาจากฮอร์โมน

แม่ท้องต้องรู้! เบื่อหน้าสามีไม่ใช่หมดรัก แต่อาจมาจากฮอร์โมน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้หญิงที่อยู่ในช่วงตั้งครรภ์น่าจะเคยผ่านประสบการณ์เหม็นขี้หน้าสามีตัวเอง รู้สึกเบื่อจนไม่อยากมองหน้า บางคนถึงขั้นไล่ให้ไปนอนคนละห้อง พาลเกิดการทะเลาะเพราะความไม่เข้าใจ แถมยังแอบคิดไปว่าตัวเองนั้นหมดรักสามีหรือเปล่า? จริง ๆ แล้วอาการเหล่านี้มีคำตอบ เป็นเรื่องที่อธิบายได้ และควรทำความเข้าใจกันทั้งฝ่ายหญิงและชาย จะได้ไม่เป็นการทำลายความรู้สึกกันและกันจนทำให้มันกลายเป็นเรื่องใหญ่!


อาการเบื่อสามีช่วงท้องเกิดขึ้นจากอะไร?

คุณแม่ท้องต้องเข้าใจตัวเองก่อนว่าในช่วงนี้เป็นช่วงที่ฮอร์โมนแปรปรวน มีความอ่อนไหวทางอารมณ์มากเป็นพิเศษ คุณต้องบอกให้สามีเข้าใจตรงนี้ เพื่อเวลาที่เกิดอารมณ์เหวี่ยงขึ้นมา อีกฝ่ายจะได้เข้าใจแล้วไม่เอาไปคิดมาก

เช่นเดียวกันกับอาการเบื่อหน้าสามี บางคนรุนแรงจนถึงขั้นไล่ออกไปนอนแยกกัน อธิบายได้ด้วยเหตุผลง่าย ๆ เลยก็คือ การเปลี่ยนแปลงภายในร่างกายของคุณแม่ท้องที่เกิดขึ้นอย่างมากมาย มีความไวต่อกลิ่น จนเกิดอาการแพ้ท้อง คลื่นไส้อาเจียน ไม่สบายตัว กลิ่นบางอย่างบนตัวสามีก็เป็นต้นตอทำให้เกิดอาการได้ จึงไม่แปลกถ้าบางทีคุณแม่ท้องไม่อยากอยู่ใกล้สามีตัวเอง

อีกทั้งความเครียด กดดัน อาการแพ้ท้อง ความกังวลที่จะต้องดูแลลูกน้อย การเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย และการปรับตัวเมื่อต้องมีเด็กอีกคนอยู่ในท้องนั้นไม่ใช่เรื่องที่ผู้ชายจะเข้าใจได้ง่าย ๆ และที่สำคัญความคิดเหล่านี้จะหนักเป็นสองเท่าเพราะฮอร์โมนที่ไม่สมดุล อาจร้องไห้ง่าย เดี๋ยวดี เดี๋ยวร้าย จนสามีตามใจไม่ถูก พอหงุดหงิดกับอาการของตัวเอง ทำให้รู้สึกว่าอยากอยู่เงียบ ๆ คนเดียว ไม่อยากให้สามีเข้ามารบกวน มันทำให้ผ่อนคลายได้มากกว่า ซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรก ๆ ของการตั้งครรภ์ ไม่นานก็จะหายไป ดังนั้นทั้งสองฝ่ายจะต้องเรียนรู้ และทำความเข้าใจกันในเรื่องนี้ให้ดี จะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลัง


การปรับตัวและควบคุมอารมณ์ทำอย่างไรได้บ้าง?

ใช่ว่าสามีทุกคนจะเข้าใจอาการที่ผู้หญิงท้องเป็น ดังนั้นถ้ารู้ตัวว่ากำลังอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ และเกลียดขี้หน้าสามีตัวเองขึ้นมาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ให้เริ่มหันมาจัดการความรู้สึกตัวเองโดยเร็ว

1.ดึงสติกลับมาก่อน- ถ้าเริ่มรู้ตัวว่าฉุนเฉียว อารมณ์แปรปรวน ให้รู้ตัวไว้ก่อนเลยว่าฮอร์โมนกำลังเสียสมดุล ตั้งสติและหายใจเข้าออกลึก ๆ เพื่อสงบสติอารมณ์ก่อน

2.บอกสามีให้เข้าใจอารมณ์ตัวเอง - ถ้าคุณแม่ที่ศึกษามาเยอะ รู้ว่าตัวเองกำลังจะเกิดอาการแบบนี้ ให้รีบอธิบายให้สามีเข้าใจก่อนว่ามันเกิดขึ้นจากการตั้งครรภ์ ไม่ใช่เบื่อหน้าสามีจริง ๆ

3.รู้ตัวทุกครั้งที่โกรธหรือไม่พอใจ - อย่าให้อารมณ์โกรธครอบงำ เมื่อรู้ว่าโกรธ พยายามยับยั้งชั่งใจ เอาใจเข้ามาใส่ใจเรา และบอกให้สามีรู้ อย่าเก็บทุกอย่างไว้คนเดียว

มันอาจไม่ง่ายสำหรับคุณแม่ท้องมือใหม่ที่ไม่เคยมีชั่วโมงบินมาก่อน แต่ถ้าได้ลองศึกษาข้อมูลดี ๆ พยายามเรียนรู้ที่จะปรับตัวและหาทางแก้ไข ทุกอย่างที่รู้สึกแย่ ก็จะผ่านไปด้วยดี ซึ่งอย่างไรก็ตาม ฝ่ายสามีเองก็ต้องเข้าใจภรรยาด้วยว่าเธอแบกอะไรเอาไว้เยอะพอสมควร การแบ่งเบาภาระกันในช่วงเวลานี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook