10 อาหารบำรุงผิว ช่วยให้เปล่งปลั่งจากภายในสู่ภายนอก

10 อาหารบำรุงผิว ช่วยให้เปล่งปลั่งจากภายในสู่ภายนอก

10 อาหารบำรุงผิว ช่วยให้เปล่งปลั่งจากภายในสู่ภายนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาว ๆ คนไหนที่อยากหันมาบำรุงผิวให้มีความเปล่งปลั่งจากภายในสู่ภายนอก พร้อมทั้งมั่นใจในความปลอดภัย วันนี้เราขอแนะนำอาหารที่ช่วยบำรุงผิวทั้ง 10 ชนิดที่ไม่ควรพลาดกันค่ะ บอกเลยว่าแต่ละชนิดสามารถหามากินได้ง่าย แถมยังให้ประโยชน์มากกว่าการบำรุงผิวอีกด้วย ตามมาดูกันดีกว่าว่ามีอาหารชนิดใดบ้าง


1.อะโวคาโด
อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่ให้ไขมันชนิดดีต่อสุขภาพ มีสรรพคุณช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวได้ดี นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารCarotenoid ที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด และยังมีสาร D-mannoheptulose ซึ่งเป็นสารพฤษเคมีที่ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนใต้ผิวหนังอีกด้วย


2.มะเขือเทศ
มะเขือเทศมีสารไลโคปีน ซึ่งช่วยลดปัญหาสิว ฝ้า กระ และจุดด่างดำ อีกทั้งยังมีสารเบต้าแคโรทีนและสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มีความสามารถในการปกป้องผิวจากรังสียูวี ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่ง และขาวกระจ่างใสได้เป็นอย่างดี


3.แตงโม
แตงโมจัดเป็นแหล่งของสารไลโคปีนและวิตามินซี ซึ่งสารเหล่านี้ช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น และยังมีส่วนช่วยทำให้ผิวเกิดความยืดหยุ่น ช่วยชะลอความแก่ ป้องกันริ้วรอยเกิดก่อนวัย และที่สำคัญยังมีคุณสมบัติช่วยต้านมะเร็งได้อีกเช่นกัน


4.ผลไม้ตระกูลเบอร์รี
ผลไม้ตระกูลเบอร์รีอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดการเสื่อมของเซลล์ผิว ช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี และช่วยกระตุ้นการเกิดเซลล์ผิวใหม่ นั่นจึงทำให้ผิวพรรณของสาวๆ แลดูขาวใส เปล่งปลั่ง อ่อนกว่าวัย และยังช่วยลดปัญหาการเกิดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ และริ้วรอยได้เป็นอย่างดี


5.ถั่วชนิดต่างๆ
ถั่วเป็นอาหารที่ประกอบไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินบี วิตามินซี และซีลีเนียม ซึ่งมีสรรพคุณช่วยให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์ โดยเฉพาะอัลมอนด์ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ และวอทนัท จัดเป็นถั่วที่แนะนำให้กินมากที่สุดสำหรับการบำรุงผิว


6.นมถั่วเหลือง
นมถั่วเหลืองเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี แถมยังมีสารไอโซฟลาโวน เป็นสารที่จะเปลี่ยนเป็นไฟโตรเอสโตรเจน ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิง นั่นจึงทำให้ผิวมีความกระจ่างใสเมื่อสาวๆ ดื่มนมถั่วเหลืองเป็นประจำ


7.โยเกิร์ต
โยเกิร์ตอุดมไปด้วยโปรไบโอติกที่มีชีวิต สารชนิดนี้มีส่วนช่วยทำให้ผิวอ่อนเยาว์ ช่วยลดสิว สามารถต่อสู้กับแบคทีเรียในลำไส้ และช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ดี นั่นจึงส่งผลให้ผิวพรรณของสาวๆ กระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ


8.น้ำผึ้ง
น้ำผึ้งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านเชื้อแบคทีเรีย และยังเป็นอาหารที่ช่วยทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นได้ดีอีกด้วย แต่โดยส่วนใหญ่สาวๆ มักเอาน้ำผึ้งมามาส์กหน้าเพื่อบำรุงผิวกันอยู่บ่อยๆ


9.น้ำมะพร้าว
น้ำมะพร้าวจัดเป็นเครื่องดื่มสำคัญที่ช่วยบำรุงผิวให้มีความเปล่งปลั่งอย่างเป็นธรรมชาติ เนื่องจากมีคุณสมบัติช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินให้กับผิว ซึ่งจะทำให้ผิวพรรณของคนเรามีความเปล่งปลั่งและสดใสนั่นเอง


10.ปลาแซลมอน
ปลาแซลมอนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า3 สูง ซึ่งกรดชนิดนี้มีความสำคัญต่อผิวพรรณของคนเราอย่างมาก เนื่องจากช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ช่วยลดการอักเสบของผิว ช่วยต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังมีแร่ธาตุอย่างสังกะสีที่ช่วยกำจัดสิวและลดการระคายเคืองของผิวได้เป็นอย่างดี


เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับอาหารทั้ง 10 ชนิดที่ช่วยบำรุงผิว และช่วยเผยความเปล่งปลั่งของผิวจากภายในสู่ภายนอก จะเห็นได้ว่าอาหารแต่ละชนิดอุดมไปด้วยสารอาหารที่หลากหลาย จึงไม่ได้ช่วยแค่บำรุงผิวอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการทำงานต่างๆ ของร่างกายได้อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook