แนะนำวิธีเตรียมรับมือหลังฉีดวัคซีน เมื่อเกิดผลข้างเคียง

แนะนำวิธีเตรียมรับมือหลังฉีดวัคซีน เมื่อเกิดผลข้างเคียง

แนะนำวิธีเตรียมรับมือหลังฉีดวัคซีน เมื่อเกิดผลข้างเคียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเกิดโรคโควิด 19 ถือว่าอยู่กับเรามาอย่างยาวนานแล้ว เพราะตลอดระยะเวลา 2 ปี กว่าๆ ที่ผ่านมา มนุษย์โลก ได้เผชิญกับปัญหาด้านโรคระบาดชนิดนี้มาอย่างหนัก จนทำให้ผู้คนเดือดร้อนไปทั่ว จนทางการแพทย์ ก็ได้คิดค้น ยาต้านโรคนี้ขึ้นมา และให้ชื่อว่า เป็นวัคซีนชนิดต่างๆ เช่น ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม แอสตร้าซิเนก้า โมเดอร์น่า ไฟเซอร์ ซึ่งการฉีดวัคซีนทั่วโลกกำลังดำเนินการขึ้น ที่ไทยของเราก็มีการจัดสรรวัคซีนให้กับประชาชนทุกคน แต่ในการฉีดวัคซีน หลายคนก็ได้รับผลข้างเคียงจากการฉีดไม่น้อยเลย ดังนั้นเรามาหาวิธีรับมือที่อาจจะเกิดขึ้นกันดีกว่า

การรับมือกับผลข้างเคียงแบบไม่รุนแรง

ในกรณีที่ผู้ฉีดวัคซีน ได้รับผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรงเกิดขึ้น ถือว่าเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นกับร่างกายหลังจากการได้รับตัวยาไป ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน จะสามารถรับมือได้ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

1.การลดอาการปวดบวมบริเวณที่ถูกฉีด

สำหรับบริเวณที่เราถูกฉีดยาไปนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณแขนของเรา ไม่ว่าจะเป็นข้างใดข้างหนึ่งก็ตาม สิ่งที่สามารถบรรเทาอาการบวมได้ก็คือ การใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดบริเวณต้นแขนให้ทั่ว การแกว่งแขนไปมาก็สามารถช่วยให้ตัวยาที่ฉีดไปไม่กระจุกอยู่ที่บริเวณต้นแขน

2.ลดอาการไม่สบายตัวจากการฉีดวัคซีน

ใครที่มีอาการไม่สบายตัวหลังจากฉีดวัคซีน สิ่งที่คุณทำได้ก็คือ การดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อปรับสมดุลในร่างกาย และสวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย เพื่อไม่ให้เกิดความอึดอัด

การรับมือกับผลข้างเคียงแบบรุนแรง

หากใครที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว เกิดอาการที่รุนแรงมากขึ้น เช่น ความดันต่ำ หอบ หายใจไม่ถนัด ถือว่าเป็นผลข้างเคียงที่ไม่ดี และอาจทำให้เกิดความเสี่ยงต่อลิ่มเลือดอุดตันได้ ดังนั้น เรามาหาวิธีบรรเทาอาการเหล่านี้กัน โดยหากเกิดอาการแพ้ มีผื่น หายใจหอบหืด จากผลของยา สิ่งแรกที่คุณสามารถทำได้ก็คือ การไปพบแพทย์ทันที เพราะสำหรับบางคน ที่อาจมีโรคประจำตัว ถือว่าเป็นอันตรายมากๆ เลย การไปพบแพทย์ ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด แต่ในระหว่างการเดินทางไปพบแพทย์ ผู้ที่พาไป อาจสังเกตอาการของคนที่แพ้ยา ว่า ณ ตอนนั้น เป็นอย่างไรบ้าง เพื่อจะได้บอกแพทย์ได้ถูกนั่นเอง

อาการแพ้วัคซีน สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่ได้รับการฉีดวัคซีน ด้วยเหตุปัจจัยต่างๆ มากมาย ดังนั้น หลังจากการได้รับวัคซีนไป ผู้ได้รับวัคซีน ควรทำการเฝ้าสังเกตอาการตั้งแต่ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดความแน่ใจว่า จะไม่มีผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook