9 ประโยชน์ข้าวโพดที่มีต่อคนท้อง

9 ประโยชน์ข้าวโพดที่มีต่อคนท้อง

9 ประโยชน์ข้าวโพดที่มีต่อคนท้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบหรือไม่ว่าข้าวโพดคือธัญพืชที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย เพราะนอกจากจะให้รสชาติอร่อย กินแล้วอิ่มนาน สามารถกินแทนข้าว ยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุ วิตามินบี1 วิตามินบี5 วิตามินซี แมกนีเซียม และไฟเบอร์อีกด้วย ที่สำคัญผู้เชี่ยวชาญยังแนะนำให้คนท้องได้กินข้าวโพด เพราะให้ประโยชน์สูงมาก มาดูถึงคุณประโยชน์ต่างๆ ที่คุณแม่ตั้งครรภ์จะได้รับจากการกินข้าวโพดกันดีกว่าค่ะ


1.แก้อาการท้องผูก
ข้าวโพดมีปริมาณไฟเบอร์สูง จึงช่วยให้คุณแม่ท้องสามารถขับถ่ายได้ดี อีกทั้งยังช่วยแก้อาการท้องผูกหรือขับถ่ายไม่สะดวกที่มักเกิดขึ้นในกลุ่มคนตั้งครรภ์


2.เพิ่มความจำ
ข้าวโพดช่วยให้คุณแม่ท้องมีความจำที่ดีขึ้น และยังมีส่วนช่วยให้ทารกในครรภ์มีพัฒนาการทางสมองที่ดี การกินข้าวโพดในช่วงตั้งครรภ์ จึงถือเป็นการบำรุงสมองของเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์เลยก็ว่าได้


3.เสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อ
ข้าวโพดมีสารซีแซนทีน ซึ่งเป็นสารที่อยู่ในตระกูลสารแคโรทีนอยด์ มีส่วนช่วยเสริมสร้างการทำงานของกล้ามเนื้อทารกในครรภ์ได้ดีหลังจากคลอดออกมา


4.เพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย
ข้าวโพดมีสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งสารชนิดนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นวิตามินเอหลังจากกินเข้าไปแล้ว สารชนิดนี้มีส่วนช่วยทำให้ผิวมีสุขภาพที่ดี เส้นผมของคุณแม่แข็งแรง และยังช่วยให้ระบบการมองเห็นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


5.ลดคอเลสเตอรอล
น้ำมันที่อยู่ในข้าวโพด มีส่วนช่วยให้ร่างกายของคุณแม่ท้องสามารถกำจัดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีอย่าง LDL ออกจากร่างกาย พร้อมทั้งช่วยให้ร่างกายสามารถสร้างคอเลสเตอรอลชนิดดีอย่าง HDL ได้เพิ่มมากขึ้น


6.ป้องกันภาวะโลหิตจาง
ข้าวโพดอุดมไปด้วยวิตามินบี12 ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือด พร้อมทั้งช่วยป้องกันไม่ให้คุณแม่เผชิญกับภาวะโรคโลหิตจางในขณะตั้งครรภ์ได้ง่าย


7.ทารกสายตาดี
เนื่องจากในข้าวโพดมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างสารลูทีน ซึ่งสารชนิดนี้อยู่ในกลุ่มของเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอ สารลูทีนยังจัดเป็นสารที่ช่วยให้ระบบการมองเห็นของทารกในครรภ์ทำงานได้ดี


8.ลดความเสี่ยงผิดปกติในทารก
ข้าวโพดอุดมไปด้วยกรดโฟลิก เป็นกรดที่ช่วยลดความเสี่ยงไม่ให้ทารกเกิดมาพิการหรือเสี่ยงเกิดความผิดปกติทางด้านร่างกาย หรือที่เรียกว่าโรค Spina Bifida เป็นโรคที่เด็กมีความผิดปกติบริเวณกระดูกสันหลังหรือไขสันหลังตั้งแต่กำเนิด


9.ป้องกันโรคมะเร็ง
สารต้านอนุมูลอิสระที่อุดมอยู่ในข้าวโพด ช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งบางชนิด อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็งเต้านมในคุณแม่ได้อีกด้วย


จะเห็นได้ว่าข้าวโพดให้คุณประโยชน์แก่คุณแม่ท้องและลูกน้อยในครรภ์อย่างมากมาย แต่ทั้งนี้ก็มีคำแนะนำในการกินข้าวโพดให้ได้ประโยชน์สูงสุดด้วยเช่นกัน เช่น ไม่ควรเก็บข้าวโพดที่ซื้อมาไว้นานเกินไป ไม่ปรุงรสชาติหวาน กินข้าวโพดฝักแทนข้าวโพดแบบกระป๋อง และสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์แนะนำให้ต้มข้าวโพดกินเองจะช่วยให้มั่นใจในความปลอดภัยมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook