4 วิธีแก้อาการนอนไม่หลับในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต

4 วิธีแก้อาการนอนไม่หลับในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต

4 วิธีแก้อาการนอนไม่หลับในผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยปกติแล้วปัญหาสุขภาพจิตมักส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ จึงทำให้ผู้ป่วยหลายคนไม่สามารถจัดการกับปัญหาต่างๆ ได้ เพราะผลจากการนอนไม่หลับ ทำให้เกิดอาการง่วงหรืออ่อนเพลียระหว่างวัน รวมทั้งการไม่มีสมาธิในการทำกิจกรรมในช่วงกลางวันทั้งเรียนและทำงาน ดังนั้นหากสำรวจตัวเองแล้วว่ามีอาการนอนไม่หลับเป็นประจำ แนะนำให้ใช้วิธีแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับ ซึ่งเป็นวิธีที่สำคัญสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตดังต่อไปนี้


1.สำรวจตัวเองหาสาเหตุให้เจอ
อันดับแรกที่ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตต้องทำก็คือการสำรวจตัวเองดูว่ามีปัญหาการนอนไม่หลับหรือไม่ หากมีปัญหาดังกล่าวก็ต้องพยายามสำรวจต่อไปอีกว่ามีสาเหตุใดบ้างที่มีส่วนทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ โดยเฉพาะเรื่องใดที่มักมาให้คิดถึงในช่วงเวลานอนบ่อยๆ ให้ยืนยันไว้ก่อนว่าสิ่งนั้นคือสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ เพื่อที่จะสามารถหาวิธีในการเบี่ยงเบนความสนใจเรื่องนั้นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการปรึกษาคนรอบข้างหรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็ตาม


2.ปรับยาภายใต้การวินิจฉัยของแพทย์
โดยทั่วไปแล้วผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตในบางรายจะมีโรคประจำตัวที่กำลังอยู่ในระหว่างการรักษา เช่น โรคซึมเศร้า ซึ่งถือเป็นโรคที่ส่งผลให้เกิดอาการนอนไม่หลับ ดังนั้นแพทย์จึงต้องจ่ายยาที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถนอนหลับได้ แต่หากผู้ป่วยที่กินยาที่ช่วยให้นอนหลับแต่ยังคงมีอาการนอนไม่หลับ จำเป็นที่จะต้องปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ เพื่อทำการปรับยาภายใต้การวินิจฉัยของแพทย์ ที่สำคัญผู้ป่วยไม่ควรปรับยาเองเด็ดขาด


3.ปรึกษาคนรอบข้าง
ในกรณีที่รู้ว่าสาเหตุของการนอนไม่หลับคือความเครียดหรือความวิตกกังวลเรื่องต่างๆ ผู้ป่วยจำเป็นที่จะต้องปรึกษาคนรอบข้างที่ไว้ใจ เช่น ครอบครัว ญาติใกล้ชิด หรือเพื่อนสนิท ซึ่งต้องมั่นใจว่าสามารถระบายความในใจต่อคนเหล่านั้นได้ เพราะความเครียดจะสามารถบรรเทาได้ด้วยการระบายความในใจออกมา แต่หากปรึกษาคนรอบข้างแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ


4.ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
สำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิตและมีอาการนอนไม่หลับซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ช่วยวินิจฉัยถึงสาเหตุของอาการนอนไม่หลับ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ถูกจุด


นอกจากวิธีแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตตามที่เราได้กล่าวไปข้างต้นทั้ง 4 ข้อนั้นแล้ว ยังมีสิ่งที่ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงหากมีอาการนอนไม่หลับอีกด้วย เช่น หลีกเลี่ยงการใช้ยาโดยผิดวัตถุประสงค์ ไม่ควรตั้งใจนอนจนเกินไป ไม่ปรับยาที่ใช้อยู่ด้วยตัวเอง และไม่ควรเก็บปัญหาต่างๆ ไว้คนเดียว เพราะสิ่งเหล่านี้มีส่วนทำให้อาการนอนไม่หลับยิ่งแย่ลง ดังนั้นหากสามารถหลีกเลี่ยงได้ก็ย่อมดีต่อสุขภาพของผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook