8 อาหารอันตรายที่เสี่ยงต่อการทำลายสมองของเด็กๆ

8 อาหารอันตรายที่เสี่ยงต่อการทำลายสมองของเด็กๆ

8 อาหารอันตรายที่เสี่ยงต่อการทำลายสมองของเด็กๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อแม่ต่างทราบกันดีว่าอาหารมีบทบาทในการกระตุ้นพัฒนาการของสมอง และยังมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมต่างๆ รวมทั้งมีส่วนในการสร้างสติปัญญาและความเฉลียวฉลาดของลูกได้ ในขณะเดียวกันอาหารก็มีส่วนทำลายสมองของลูกได้เช่นกัน เราจึงรวบรวมอาหารอันตรายที่เสี่ยงต่อการทำลายสมองของเด็กๆ เพื่อให้พ่อแม่หลีกเลี่ยงต่อการให้ลูกบริโภคมาแชร์กันค่ะ


1.อาหารจานด่วน
อาหารจานด่วนหรือที่เราเรียกว่าฟาสต์ฟู้ด จัดเป็นอาหารที่มีสารอาหารไม่ครบถ้วน อีกทั้งยังมีปริมาณของโซเดียมที่มากเกินไป แถมยังเจือปนไปด้วยสารกันบูด ซึ่งมีผลต่อการทำลายสุขภาพร่างกาย และยังทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอต่อการพัฒนาสมองอีกด้วย


2.อาหารที่มีโซเดียมสูง
อาหารที่มีปริมาณของโซเดียมที่สูงเกินไป ไม่เพียงแต่ส่งผลให้ตัวบวมเท่านั้น แต่ยังทำให้สมองของเด็กๆ ทำงานช้าลง


3.โปรตีนแปรรูป
โปรตีนแปรรูปโดยส่วนใหญ่จะมีการผสมสารเคมีที่ใช้ในการแปรรูปอาหาร เช่น โซเดียมสูงหรือสารกันบูด ซึ่งเมื่อสะสมในร่างกายมากๆ ก็จะทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบประสาท ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องการจำ


4.โยเกิร์ตรสชาติต่างๆ
โยเกิร์ตรสต่างๆ  ย่อมผ่านการสังเคราะห์รสชาติ ซึ่งรสต่างๆ ล้วนมีสารเคมีที่ส่งผลเสียต่อสมองของเด็กอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


5.ข้าวโพดคั่ว
ข้าวโพดคั่วโดยส่วนใหญ่จะมีปริมาณของโซเดียมสูงมากๆ ยิ่งหากมีการปรุงรสชาติต่างๆ เข้าไปด้วย ก็ยิ่งส่งผลเสียต่อการทำงานของสมองมากเท่านั้น เพราะรสชาติของข้าวโพดคั่วมักมาจากสารสังเคราะห์นั่นเอง


6.น้ำสลัด
น้ำสลัดจะมีปริมาณน้ำตาลสูง ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับในปริมาณมาก ก็ย่อมส่งผลให้สมองเกิดการเรียนรู้ช้า ดังนั้นจึงควรเลือกกินน้ำสลัดแบบ low sugar หรือ free sugar จะดีต่อสุขภาพมากกว่า


7.เบคอนหรือแฮม
เบคอนหรือแฮมอุดมไปด้วยไขมันและคอเลสเตอรอล ซึ่งมีโอกาสทำให้เกิดการอุดตันในเส้นเลือด และทำให้เป็นโรคหัวใจได้ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของดินประสิว สารกันบูด และสารไนโตรซามีน ซึ่งเป็นตัวที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง รวมทั้งเสี่ยงต่อการทำลายสมองของเด็กได้อีกด้วย


8.อาหารกึ่งสำเร็จรูป
อาหารกึ่งสำเร็จรูปล้วนผ่านกระบวนการยืดอายุของอาหารเพื่อสามารถเก็บไว้ได้นาน นั่นจึงหนีไม่พ้นการมีสารเคมีอยู่ในอาหารประเภทนี้ ดังนั้นเมื่อสารเคมีประเภทนี้สะสมอยู่ในร่างกายของลูกมากๆ ก็ย่อมส่งผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย


นอกจากอาหารทั้ง 8 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้นจะมีส่วนต่อการทำลายสมองของเด็กๆ แล้ว อาหารประเภทปิ้งย่าง อาหารหมักดอง ขนมหวาน หมากฝรั่ง หรืออาหารทอดต่างๆ ก็ล้วนมีส่วนทำให้สมองมีพัฒนาการช้าด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้นพ่อแม่จึงควรใส่ใจในเรื่องอาหารการกินของลูกๆ ให้ดี จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ลูกได้กินอาหารที่มีประโยชน์ เพราะในช่วงวัยที่ร่างกายของลูกกำลังเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สารอาหารถือเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook