รู้จัก Dukan Diet วิธีลดน้ำหนักที่เน้นกินโปรตีน กับผลเสียที่ไม่ควรมองข้าม

รู้จัก Dukan Diet วิธีลดน้ำหนักที่เน้นกินโปรตีน กับผลเสียที่ไม่ควรมองข้าม

รู้จัก Dukan Diet วิธีลดน้ำหนักที่เน้นกินโปรตีน กับผลเสียที่ไม่ควรมองข้าม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลดน้ำหนักมีหลายสูตรหลายวิธีให้ได้เลือกทำตาม และผลลัพธ์ที่ได้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและความมีวินัยในตัวของผู้ที่ลดน้ำหนักด้วยเช่นกัน วันนี้เราได้หยิบเอาวิธีลดน้ำหนักที่น่าสนใจอีกหนึ่งสูตรนั่นก็คือ Dukan Diet มาแชร์ให้สาวๆ ได้ทราบกันค่ะ มาดูกันว่าการลดน้ำหนักด้วยสูตรนี้จะต้องทำอย่างไร และมีผลเสียเกิดขึ้นกับร่างกายอย่างไรกันบ้าง


Dukan Diet คืออะไร

Dukan Diet คือสูตรการลดน้ำหนักที่ถูกคิดค้นขึ้นมา โดย ดร.ปิแอร์ ดูกอง ซึ่งเป็นนักโภชนาการชาวฝรั่งเศส เป็นสูตรการลดน้ำหนักที่เน้นการกินอาหารประเภทโปรตีนเป็นหลัก เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและไม่เพิ่มชั้นไขมันในร่างกาย ในส่วนของอาหารประเภทโปรตีนที่แนะนำให้กินก็คือ อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ ปลา อาหารทะเล นมพร่องมันเนย และถั่ว เป็นต้น


การกินอาหารแบบ Dukan Diet ในแต่ละช่วง

ในส่วนของการกินอาหารแบบ Dukan Diet นั้น ดร.ปิแอร์ ดูกอง ได้บอกถึงสูตรที่จะทำให้เห็นผลเร็วนั้น ต้องกินโปรตีนให้ได้ประมาณ 80% ของอาหารทั้งหมดที่กินตลอดช่วงเวลาที่ลดน้ำหนักด้วยสูตรนี้ โดยสูตรนี้จะใช้เวลาประมาณ 3 วัน จนถึง 10 กว่าวัน ขึ้นอยู่กับความต้องการในการลดน้ำหนักของแต่ละคนว่าต้องการลดมากแค่ไหน และในแต่ละช่วงเวลาของการกินอาหารแบบ Dukan Diet นั้น แบ่งออกเป็น 4 ช่วงดังนี้


1.Attack Phase
ช่วงนี้เน้นกินอาหารประเภทลีนโปรตีน ห้ามใช้น้ำมันและเนยปรุงอาหารเด็ดขาด โดยสาวๆ อาจจะตั้งเป้าหมายให้ลดน้ำหนักได้ในระดับหนึ่ง


2.Cruise Phase
ช่วงนี้เน้นการกินผักผลไม้ และอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เช่น ข้าวโพดหรือมันฝรั่ง โดยจะเป็นช่วงที่น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็ว


3.Consolidation Phase
ช่วงนี้สามารถกินอาหารประเภทโปรตีนได้อย่างเต็มที่โดยไม่จำกัดแหล่งของโปรตีน และสามารถกินผลไม้ ชีส ขนมปังโฮลวีทได้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง


4.Stabilization Phase
ช่วงนี้น้ำหนักจะอยู่ตัว หากการลดน้ำหนักเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็สามารถกลับมากินอาหารได้ตามปกติ โดยต้องกินอาหารเฉพาะโปรตีน 1 วันต่อสัปดาห์


ผลเสียจากการลดน้ำหนักด้วยวิธี Dukan Diet

แม้ว่าผู้คิดค้นสูตรลดน้ำหนักแบบ Dukan Diet จะมีความมั่นใจในผลลัพธ์และช่วยลดน้ำหนักได้จริง แต่สมาคม British Dietetic Association ก็ได้มีการเตือนว่าสูตรนี้คือสูตรการลดน้ำหนักที่แย่ที่สุด และห้ามผู้หญิงทำตามเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพร่างกายอย่างมากดังนี้


1.ร่างกายอ่อนเพลีย
น้ำหนักที่ลดลงอย่างรวดเร็วจนเกินไป ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียและกล้ามเนื้อฝ่อลีบ


2.เกิดภาวะนิ่วในถุงน้ำดี
การที่น้ำหนักในร่างกายลดลงอย่างรวดเร็ว อาจทำให้บางคนเสี่ยงต่อการเกิดภาวะนิ่วในถุงน้ำดีได้


3.ท้องผูก
อาการท้องผูกที่เกิดจากการลดน้ำหนักด้วยสูตรนี้ เป็นผลมาจากการกินเนื้อสัตว์มากเกินไป และร่างกายไม่ได้รับใยอาหารมากพอ ซึ่งหากเกิดอาการท้องผูกบ่อยๆ ก็ย่อมเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้


4.ไตทำงานหนัก
ช่วงที่ร่างกายดึงพลังงานมาจากกล้ามเนื้อจากการลดน้ำหนักด้วย Dukan Diet จะทำให้เกิดภาวะคีโตซิส ซึ่งเป็นภาวะที่ส่งผลให้ไตทำงานหนัก


5.เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ
การเน้นกินโปรตีนและไม่จำกัดแหล่งโปรตีน ย่อมทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ โดยเฉพาะโปรตีนจากเนื้อแดงจะทำให้ร่างกายได้รับไขมันอิ่มตัวไปด้วย ซึ่งไขมันอิ่มตัวจะทำให้ไขมันในเลือดและคอเลสเตอรอลสูง เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ


6.เสี่ยงขาดสารอาหาร
ผลเสียในข้อนี้มักเกิดในช่วง Cruise Phase เพราะเน้นการกินผักและคาร์โบเดรต ซึ่งอาจทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารน้อยมาก เสี่ยงต่อการทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดสารอาหารได้


7.เสี่ยงเกิดภาวะโยโย่เอฟเฟคท์
หลังจากหยุดลดน้ำหนักด้วยสูตรนี้ อาจทำให้มวลกล้ามเนื้อหายไป โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ไม่ออกกำลังกายจะยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโยโย่เอฟเฟคท์ และสูตรนี้ก็ไม่สามารถทำตามได้ตลอดชีวิต


จะเห็นได้ว่าการลดน้ำหนักด้วยวิธีของแต่ละสูตรย่อมมีความแตกต่างและให้ผลลัพธ์แก่ร่างกายไม่เหมือนกัน สิ่งที่ควรให้ความสำคัญมากๆ ก็คือ สูตรที่ใช้อยู่นั้นให้ผลเสียต่อร่างกายมากน้อยแค่ไหน หากเสี่ยงต่อการทำให้เกิดภาวะต่างๆ ที่อันตรายต่อชีวิตก็ไม่ควรทำตามจะดีที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook