ไขข้อสงสัย ลดน้ำหนักแบบหักดิบดีจริงหรือ?

ไขข้อสงสัย ลดน้ำหนักแบบหักดิบดีจริงหรือ?

ไขข้อสงสัย ลดน้ำหนักแบบหักดิบดีจริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลดน้ำหนักเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของผู้หญิงหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่รู้สึกว่าตัวเองน้ำหนักเกินกว่ามาตรฐานและกำลังจะนำพาปัญหาสุขภาพตามมา แต่รู้หรือไม่ว่าการลดน้ำหนักแบบหักดิบที่ใครหลายๆ คนชอบทำ อาจนำพาความเสียหายมาสู่ร่างกายและไม่ได้ผลตรงตามเป้าหมาย ดังนั้น ลองมาดูเหตุผลว่าทำไมการลดน้ำหนักแบบหักดิบจึงไม่ดีอย่างที่ใครหลายคนคิด?


1.น้ำหนักสูงกว่าเดิม
การลดน้ำหนักแบบหักดิบ คือ การงดอาหารทุกประเภทที่เคยกินมาแล้วเปลี่ยนไปสู่อาหารใหม่ทันที จนอาจทำให้ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน ซึ่งการปรับสภาพไม่ทันของร่างกายนี้จะทำให้การกินอาหารเกิดความผิดปกติและกลายเป็นอาการโยโย่ที่ตีกลับมาสู่การกินเพิ่มมากขึ้นได้อย่างน่ากลัว จึงทำให้น้ำหนักที่หายไปแค่ไม่กี่กิโล กลายเป็นน้ำที่พุ่งสูงขึ้นกว่าเดิมเป็นเท่าตัว


2.งดแป้งไม่ใช่การลดน้ำหนักที่ดีที่สุด
ความเชื่อที่งดแป้งทันทีและไม่กินอาหารใด ๆ ที่เป็นคาร์โบไฮเดรตแบบหักดิบ จะยิ่งทำให้ร่างกายเกิดปัญหาในการปรับตัวไม่ทัน แม้น้ำหนักจะลดลงได้จริง แต่ก็ทำให้อวัยวะภายในที่ต้องการคาร์โบไฮเดรตไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ส่งผลต่อสุขภาพได้อย่างร้ายแรง


3.งดไขมัน
การหักดิบที่ไม่ได้ลดแค่แป้งเท่านั้น แต่ลดไขมันไปด้วย ยิ่งเป็นอีกหนึ่งความน่ากลัวที่อาจพาให้ร่างกายเกิดความเสียหายได้ง่าย เพราะไขมันจะมีทั้งไขมันดีกับไขมันเสีย ดังนั้นถ้าคุณหยุด ไม่กินไขมันเลย เท่ากับว่าไขมันดีที่ควรเข้าสู่ร่างกายก็จะหายไปด้วย


ลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย ต้องทำอย่างไร!

ถ้าคุณต้องการลดน้ำหนักอย่างปลอดภัยและไม่เกินกำลังตัวเองมากเกินไป ไม่ทำให้เกิดปัญหาโยโย่หรือการดีดกลับของน้ำหนักที่อาจพุ่งสูงขึ้น คุณสามารถทำตามวิธีเหล่านี้

·        เปลี่ยนขนมหวานมาสู่ผลไม้ที่ให้ความหวานทดแทนอย่างกล้วยหอมหรือสับปะรด

·        ปรับลดไขมัน คาร์โบไฮเดรต และน้ำตาลลงเรื่อย ๆ ทุกวัน แต่ทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

·        เน้นรับประทานเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ เช่น เนื้ออกไก่และเนื้อปลาทะเล เป็นต้น

·        ลด ละ เลิก อาหารที่มีรสชาติเข้มข้น ไม่ว่าจะหวาน เค็ม มัน หรือเผ็ดจนเกินไป

·        จัดตารางการออกกำลังกายและการคุมอาหารให้เห็นอย่างชัดเจน พร้อมปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดในทุก ๆ วัน

·        เปลี่ยนจากกาแฟเย็นใส่นมข้นหวานมาสู่กาแฟร้อนแบบไม่ใส่น้ำตาล

·        ปรับเปลี่ยนการทานอาหารด้วยมื้อเช้าที่จะต้องทานทุกวัน มื้อกลางวันทานเพียงแค่กลาง ๆ และมื้อเย็นทานให้น้อยที่สุดไปเรื่อย ๆ ทุกวัน

ถ้าคุณกำลังสงสัยว่าการลดน้ำหนักแบบหักดิบนั้นดีจริงหรือไม่? สามารถตอบได้ว่าไม่ดีอย่างที่คุณคิดแน่นอน เพราะแม้จะทำให้มีความหวังที่น้ำหนักจะลดลง แต่อาจกลับกลายเป็นการทำให้น้ำหนักคุณพุ่งขึ้นสูงจากความหิวที่ตีกลับมา เพราะการลดน้ำหนักที่ดีที่สุดคือการทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ที่สำคัญคือการลดน้ำหนักลงเร็วอาจทำให้ผิวพรรณของคุณเหี่ยวย่นและหมองคล้ำได้ง่ายอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook