10 อาหารชะลอความแก่ กินทุกวัน กระชับผิวให้สวยอ่อนวัยได้เป๊ะ

10 อาหารชะลอความแก่ กินทุกวัน กระชับผิวให้สวยอ่อนวัยได้เป๊ะ

10 อาหารชะลอความแก่ กินทุกวัน กระชับผิวให้สวยอ่อนวัยได้เป๊ะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อายุ 30 แต่อยากคงความกระชับของผิวเอาไว้เหมือน 20 ต้นๆ สามารถทำได้ด้วยการทานอาหารที่มีส่วนในการต้านความแก่ก่อนวัย วันนี้เราจึงรวบรวมเอาอาหารทั้ง 10 ชนิดที่สาววัยเลข 3 ควรทาน หากอยากมีผิวพรรณที่เต่งตึง กระชับ แลดูสุขภาพดี จะมีอะไรบ้างนั้นไปติดตามอ่านกันเลย


1.ปลาทะเล
ปลาทะเลไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอนหรือปลาทูน่า ล้วนอุดมไปด้วยโปรตีน กรดไขมันโอเมก้า3 ดีเอชเอ และ อีพีเอสูง ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จัดเป็นสารที่มีความสำคัญต่อร่างกาย โดยเฉพาะสาววัย 30 ซึ่งเป็นวัยที่กระดูกอ่อนเริ่มเสื่อมสภาพลง อีกทั้งยังช่วยลดการอักเสบบริเวณกระดูกอ่อน พร้อมทั้งช่วยในเรื่องกระชับผิวได้ดี


2.ไข่
แม้ว่าไข่จะเป็นอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง แต่ก็จัดเป็นคอเลสเตอรอลชนิดดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากทานในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีในร่างกาย จึงลดโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจลงด้วย


3.ผักใบเขียว
ผักใบเขียวคืออาหารที่มีแคลอรีต่ำ อีกทั้งยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ไฟเบอร์ และธาตุเหล็ก ซึ่งสารอาหารเหล่านี้ล้วนช่วยชะลอความแก่ บำรุงผิวพรรณให้มีสุขภาพดี ช่วยในเรื่องของการขับถ่าย และยังกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงอีกเช่นกัน


4.น้ำพริก
ในส่วนของน้ำพริกนั้น มักจะทานคู่กับผักต้ม ซึ่งน้ำพริกจัดเป็นอาหารที่ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด และช่วยลดระดับไขมันและน้ำตาลในเลือดได้ดี อีกทั้งยังมีปลาซึ่งช่วยบำรุงกระดูกอ่อน บวกกับสารอาหารหลากชนิดที่ได้จากผักต้มอีกด้วย


5.ธัญพืช
ธัญพืชต่างๆ มีสารอาหารหลากหลายชนิด เช่น โปรตีน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ และวิตามิน นอกจากจะเป็นอาหารที่ช่วยให้อิ่มท้องแล้ว ยังให้ผลดีต่อสุขภาพร่างกายอีกมากมายเลยทีเดียว


6.ถั่วเหลือง
ถั่วเหลืองมีสารไอโซฟลาโวน ซึ่งเป็นสารที่มีโครงสร้างคล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน เนื่องจากเมื่ออายุมากขึ้น ระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายก็จะลดลง ส่งผลให้มวลกระดูกลดลงและผิวพรรณไม่กระชับ ดังนั้นการกินถั่วเหลืองจึงสามารถทดแทนฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ร่างกายสูญเสียได้นั่นเอง


7.กรีกโยเกิร์ต
ทำไมจึงต้องเป็นกรีกโยเกิร์ต นั่นเพราะโยเกิร์ตชนิดนี้อุดมไปด้วยวิตามินบี โพแทสเซียม แคลเซียม และโปรตีน และยังเป็นอาหารที่มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการเผาผลาญและบำรุงร่างกายได้เป็นอย่างดี


8.น้ำขิง
น้ำขิงมีส่วนช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวกมากยิ่งขึ้น ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย รวมทั้งช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือน นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร ลดอาการแน่นท้อง และช่วยแก้อาการท้องอืดอีกด้วย


9.นมวัว
นมวัวให้แคลเซียมสูง และควรเลือกดื่มนมพร่องมันเนย หรือนมชนิดไขมันต่ำ เพราะโดยปกติแล้วร่างกายในวัยสามสิบ คือช่วงวัยที่ร่างกายต้องการแคลเซียมโดยเฉลี่ยประมาณ 1,000 – 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องจากแคลเซียมช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงและลดความเสี่ยงการเป็นโรคกระดูกพรุนนั่นเอง


10.ชาเขียว
ตามรายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร Nutrition Research รายงานไว้ว่า การดื่มชาเขียวเข้มข้นแบบชงดื่มวันละ 3 ถ้วย ช่วยลดอันตราเสี่ยงของการเป็นโรคกระดูกพรุนได้มากถึง 30% เลยทีเดียว แต่ไม่ควรดื่มชาเขียวชนิดพร้อมดื่มที่มีขายตามร้านสะดวกซื้อ เนื่องจากผ่านการใส่น้ำตาลหรือปรุงรสชาติมาแล้ว

นอกจากสาววัยสามสิบจะต้องให้ความสำคัญกับการทานอาหารตามที่กล่าวไปข้างต้น เพื่อต้านความแก่และเพื่อกระชับผิวพรรณให้แลดูสุขภาพดีแล้วนั้น สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือ การทานอาหารในแต่ละวันให้ครบทั้ง 5 หมู่พร้อมทั้งการดื่มน้ำในปริมาณมาก รวมทั้งหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน ย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายในวัยสามสิบอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook