อาหาร 6 ประเภท ตัวยาชั้นเลิศจากธรรมชาติ กินสมานแผลได้เยี่ยม

อาหาร 6 ประเภท ตัวยาชั้นเลิศจากธรรมชาติ กินสมานแผลได้เยี่ยม

อาหาร 6 ประเภท ตัวยาชั้นเลิศจากธรรมชาติ กินสมานแผลได้เยี่ยม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกครั้งที่เกิดอุบัติเหตุจนได้แผล หลายคนพยายามเร่งรักษาเพื่อให้แผลหายเร็วด้วยการทายา แต่ยังมีวิธีการสมานแผลโดยไม่ใช้ยาที่เราอยากแนะนำให้สาวๆ ได้ทราบ หรืออาจจะรักษาแผลด้วยการทายา พร้อมทั้งทานอาหารที่มีส่วนช่วยสมานแผลร่วมด้วย ก็จะช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น มาดูกันค่ะว่าอาหารที่ช่วยสมานแผลคืออาหารประเภทใดและมีอะไรบ้าง


1.อาหารประเภทโปรตีน
อาหารประเภทโปรตีน ได้แก่ ไก่ ไข่ เนื้อปลา นม โยเกิร์ต และถั่ว อาหารประเภทนี้มีส่วนช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ ช่วยให้เซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายติดกันได้ง่าย จึงช่วยสมานแผลให้หายเร็วขึ้น ซึ่งเมื่อแผลหายเร็วก็จะเป็นการลดโอกาสในการติดเชื้อ


2.อาหารประเภทวิตามินเอ
อาหารประเภทวิตามินเอ ได้แก่ ปลา ผักใบเขียว มะละกอ มะม่วง แตงโม แคนตาลูป แครอท และมันเทศ อาหารประเภทนี้ช่วยสมานแผลให้หายเร็ว และช่วยป้องกันการติดเชื้อของแผลได้ดี เนื่องจากวิตามินเอช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อ และเป็นวิตามินที่มีความสำคัญต่อการสร้างเซลล์เนื้อเยื่อใหม่


3.อาหารประเภทวิตามินซี
อาหารประเภทวิตามินซี ได้แก่ ผลไม้รสเปรี้ยวและผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ มีส่วนช่วยในการสมานแผลได้ดี เนื่องจากวิตามินซีคอยทำหน้าที่สร้างผนังของเซลล์ ส่งผลให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง และยังช่วยในเรื่องการไหลเวียนเลือดอีกด้วย นอกจากนี้วิตามินซียังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในผิวหนัง จึงทำให้เนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อ และกระดูกมีความแข็งแรง


4.อาหารประเภทธาตุเหล็ก
อาหารประเภทธาตุเหล็กได้แก่ ผักบุ้ง บร็อกโคลี และผักใบเขียวชนิดอื่นๆ ซึ่งผักจำพวกนี้ให้ธาตุเหล็กแก่ร่างกายในปริมาณที่เพียงพอ อีกทั้งยังช่วยสมานแผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากธาตุเหล็กเป็นส่วนสำคัญของเม็ดเลือดแดงที่คอยทำหน้าที่ส่งออกซิเจนไปเลี้ยงบริเวณที่เกิดบาดแผล ทำให้แผลติดกันได้ง่าย


5.อาหารประเภทสังกะสี
อาหารประเภทสังกะสี ได้แก่ เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อแกะ อาหารทะเล ถั่วเปลือกแข็ง เมล็ดถั่ว ธัญพืช และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม สังกะสีมีส่วนช่วยสมานแผลให้หายได้เร็ว เนื่องจากมันสามารถกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ที่มีหน้าที่ในการผลิตเซลล์ผิวใหม่ อีกทั้งยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมโปรตีนเพื่อมาซ่อมแซมเนื้อเยื่อผิวหนังได้มากขึ้น


6.อาหารประเภทกรดไขมันไม่อิ่มตัว
อาหารประเภทกรดไขมันไม่อิ่มตัว ได้แก่ ถั่วเปลือกแข็ง น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันงา และน้ำมันถั่วลิสง เป็นกรดไขมันดีที่ให้พลังงานแก่ร่างกายสูงมาก มีส่วนช่วยสร้างและซ่อมแซมเยื่อหุ้มเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย ทำให้แผลหายเร็วกว่าปกติ

นอกจากอาหารทั้ง 6 ประเภทที่เราได้กล่าวไปข้างต้นซึ่งมีความสามารถในการช่วยสมานแผลให้หายเร็วแล้ว ยังมีขมิ้น น้ำผึ้ง ข้าว และแป้งไม่ขัดขาวอีกด้วยที่มีส่วนช่วยในการสมานแผลได้ดี ที่สำคัญเมื่อร่างกายได้รับบาดแผล สิ่งที่สาวๆ ต้องให้ความสำคัญมากๆ ก็คือ การรักษาความสะอาด และการดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน เพราะน้ำช่วยให้เลือดเกิดการไหลเวียนได้อย่างคล่องตัวนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook