10 ข้อดีจากการกระโดดเชือก ที่ให้มากกว่าแค่เพิ่มความสูงและลดน้ำหนัก

10 ข้อดีจากการกระโดดเชือก ที่ให้มากกว่าแค่เพิ่มความสูงและลดน้ำหนัก

10 ข้อดีจากการกระโดดเชือก ที่ให้มากกว่าแค่เพิ่มความสูงและลดน้ำหนัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงกีฬาที่สามารถเล่นได้ในทุกที่ทุกสภาพอากาศ เชื่อว่าการกระโดดเชือกจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่หลายๆ คนเห็นภาพอย่างชัดเจน ซึ่งนอกจากจะเป็นกีฬาที่สะดวกต่อการออกกำลังกายแล้ว ยังให้ประโยชน์แก่ร่างกายได้อย่างมากมาย วันนี้ลองมาดู 10 ข้อดีจากการกระโดดเชือกที่ให้มากกว่าการเพิ่มความสูงและลดน้ำหนักกันดีกว่า เชื่อว่าหลายคนจะหันมากระโดดเชือกกันมากขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ


1.ง่าย สะดวก และสนุก
แน่นอนว่าแค่มีเชือกเส้นเดียว ก็สามารถออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือกได้แล้ว จึงไม่แปลกเลยว่าทำไมการกระโดดเชือกจึงเป็นกีฬาที่ให้ทั้งความสะดวก สนุก และทำง่าย อีกทั้งยังเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมกันอย่างมากในปัจจุบันนี้


2.เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก
การกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังกายที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกได้เป็นอย่างดี เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ร่างกายเคลื่อนไหวไม่ค่อยรุนแรง แต่กลับสามารถบริหารกล้ามเนื้อและกระดูกได้แทบทุกส่วนของร่างกาย


3.ระบบหัวใจทำงานดีขึ้น
เนื่องจากการกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังกายในรูปแบบแอโรบิคและคาร์ดิโอ ซึ่งการออกกำลังกายในรูปแบบนี้จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น และช่วยให้ระบบการทำงานของหัวใจสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ปอดมีความแข็งแรงมากกว่าเดิม


4.ส่งผลดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด
การกระโดดเชือกจะทำให้หัวใจเต้นแรงและปอดขยาย ดังนั้นใครที่ต้องการให้ระบบหัวใจและหลอดเลือดทำงานได้ดี แนะนำให้กระโดดเชือกครั้งละ 10-20 นาทีต่อครั้ง หมั่นทำให้ได้อย่างน้อย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์


5.ทักษะการประสานของอวัยวะต่างๆ ดีขึ้น
การกระโดดเชือกจะช่วยให้มีสมาธิและสามารถจดจ่อกับจังหวะการเคลื่อนไหวของข้อเท้า ส่วนมือก็จะหมุนเชือกไปเรื่อยๆ ในส่วนนี้เองที่สมองจะทำการแยกแยะเส้นประสาทไปพร้อมๆ กัน


6.ช่วยเพิ่มความสูง
การกระโดดเชือกจะทำการบังคับสรีระให้เหยียดตรง รวมถึงกล้ามเนื้อช่วงหลัง กล้ามเนื้อกลางลำตัว และกล้ามเนื้อขาก็จะยืดขยายตามไปด้วย แต่ก็ควรเหยียดร่างกายให้ตรงทุกครั้งที่กระโดดเชือก


7.เผาผลาญแคลอรี
การกระโดดเชือกในระยะเวลา 1 ชั่วโมง มีส่วนช่วยในการเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 1,300 กิโลแคลอรี่ จึงไม่แปลกใจเลยที่สาวๆ หลายคนจะหันมาลดน้ำหนักด้วยการกระโดดเชือกกันเป็นจำนวนมาก


8.พัฒนาสมองทั้งสองซีก
เนื่องจากการกระโดดเชือกช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่การออกกำลังกายด้วยวิธีนี้จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองทั้งสองซีกไปด้วย รวมทั้งช่วยพัฒนาทักษะในด้านการจดจำ การอ่าน และการทำความเข้าใจได้เป็นอย่างดี


9.เซฟกล้ามเนื้อเท้าและข้อเท้า
ถ้าเทียบการกระโดดเชือกกับการเล่นกีฬาชนิดอื่นๆ ที่ต้องมีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าการกระโดดเชือกสามารถเซฟกล้ามเนื้อเท้าและข้อเท้าได้มากกว่า เนื่องจากไม่ต้องเคลื่อนไหวเท้าและหยุดการเคลื่อนไหวอย่างกะทันหัน


10.สมาธิและจิตใจสงบขึ้น
การกระโดดเชือกมีส่วนช่วยให้เราจดจ่อกับการเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์กันของร่างกาย ซึ่งสมองจะสัมพันธ์กับร่างกายได้อย่างเป็นระบบเรียบร้อย ผู้ที่กระโดดเชือกจะมีสมาธิมากขึ้น อีกทั้งยังส่งผลให้จิตใจสงบนิ่งมากยิ่งขึ้นตามไปด้วย


เชื่อว่าหลังจากนี้สาวๆ จะไม่มีข้ออ้างสำหรับการปฏิเสธการออกกำลังกายอีกต่อไป เพราะการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ง่ายและไม่ต้องมีอุปกรณ์อย่างเช่นการกระโดดเชือก ถือเป็นการออกกำลังกายที่ให้ผลดีต่อร่างกายได้แทบทุกส่วน โดยเฉพาะในเรื่องของระบบการทำงานทั้งภายในและภายนอกร่างกายนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook