6 เคล็ดลับกินข้าวจานเดียวให้อิ่มง่าย อยู่ท้องนาน ไม่ต้องหิวบ่อย

6 เคล็ดลับกินข้าวจานเดียวให้อิ่มง่าย อยู่ท้องนาน ไม่ต้องหิวบ่อย

6 เคล็ดลับกินข้าวจานเดียวให้อิ่มง่าย อยู่ท้องนาน ไม่ต้องหิวบ่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่ามีหลายคนที่ทานข้าวจานเดียวไม่เคยพอ ยังไงก็ต้องมีจานที่ 2-3 ตามมาด้วยเสมอ สำหรับใครที่ต้องการทานอาหารจานเดียวแล้วอิ่มท้อง แถมยังเป็นการลดน้ำหนัก และลดความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนไปพร้อมกัน วันนี้เรามีเคล็ดลับ 6 ข้อที่ช่วยให้คุณสามารถทานข้าวจานเดียวให้อิ่มในหนึ่งมื้อได้สบายๆ จะต้องทำอะไรกันบ้างนั้น ตามไปดูพร้อมๆ กันเลย


1.ให้ความสำคัญกับมื้อเช้า
มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญ เพราะเป็นมื้อแรกของร่างกายที่ผ่านการอดอาหารมาเกือบ 12 ชั่วโมงด้วยกัน ซึ่งหากละเลยการทานมื้อเช้า ย่อมทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงได้ อาจส่งผลให้มีแนวโน้มทานอาหารที่มีพลังงานและไขมันสูงในมื้ออื่นๆ มากขึ้น จนนำมาสู่การทำให้เกิดน้ำหนักตัวเกินได้อย่างไม่รู้ตัว


2.ดื่มน้ำเปล่าให้มาก
การดื่มน้ำเปล่าในปริมาณมากๆ หรือเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย อย่างน้อยควรดื่มให้ได้วันละ 8 แก้ว จะช่วยทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากใครต้องการควบคุมปริมาณการทานอาหารในแต่ละมื้อ หรือทานข้าวมื้อละ 1 จาน แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้ว ก่อนทานอาหารทุกครั้ง เพื่อเป็นการให้น้ำเข้าไปแย่งพื้นที่ว่างในท้องนั่นเอง


3.เน้นทานอาหารไฟเบอร์สูง
การทานอาหารที่ให้ไฟเบอร์สูง ทั้งผักผลไม้ มีส่วนช่วยให้รู้สึกอิ่มเร็วและอยู่ท้องได้นาน อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารประเภททอดและของมีมันทั้งหลายด้วย


4.ไม่ละเลยอาหารโปรตีนสูง
เนื่องจากโปรตีนเป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อร่างกายอย่างมาก จึงไม่ควรละเลยเด็ดขาด และที่สำคัญอาหารประเภทโปรตีนยังช่วยให้อิ่มท้องได้นาน เพราะสารอาหารชนิดนี้จำเป็นต้องใช้เวลาในการย่อยมากพอสมควร ทั้งนี้ก็ไม่แนะนำให้ทานอาหารประเภทโปรตีนในมื้อเย็น เพราะจะไปรบกวนการนอนในช่วงกลางคืนนั่นเอง


5.ทานแป้งชนิดดี
อาหารประเภทแป้งก็ไม่ควรขาด เพราะมีความสำคัญต่อร่างกายเช่นกัน ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ทานแป้งชนิดดี หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เพราะให้สารอาหารและไฟเบอร์เยอะมาก แถมยังช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องได้เร็ว


6.เคี้ยวอาหารช้าๆ
การเคี้ยวอาหารช้าๆ เพื่อให้อาหารละเอียดก่อนกลืนเข้าไป ช่วยให้การกินอาหารลดน้อยลงได้ เพราะการเคี้ยวมีความสัมพันธ์การคำสั่งของสมอง เนื่องจากปกติแล้วสมองจะสั่งการให้หยุดกินนั้น จำเป็นต้องใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเลยทีเดียว หากทานเร็วๆ กว่าที่สมองจะสั่งให้หยุดกิน ก็เผลอทานเข้าไปมากมายแล้ว


6 เคล็ดลับในการทานข้าวจานเดียวให้อิ่มท้อง จะไม่ได้ผลเลยหากปราศจากความตั้งใจในการทานอาหารในแต่ละมื้อของเราเอง ดังนั้นหากต้องการทานอาหารจานเดียวให้อิ่มท้อง และเพื่อเป็นการลดน้ำหนักภายในตัว อย่าลืมให้ความตั้งใจในการทานอาหารแต่ละมื้อให้มากๆ พยายามเลือกทานอาหารประเภทโปรตีน ไฟเบอร์ และแป้งชนิดดี พร้อมทั้งให้ความสำคัญในการดื่มน้ำและการเคี้ยวข้าวช้าๆ ด้วยนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook