เช็ก! สาเหตุที่ทำให้น้องสาวมีอาการคัน พร้อมแนวทางรักษาอย่างถูกต้อง

เช็ก! สาเหตุที่ทำให้น้องสาวมีอาการคัน พร้อมแนวทางรักษาอย่างถูกต้อง

เช็ก! สาเหตุที่ทำให้น้องสาวมีอาการคัน พร้อมแนวทางรักษาอย่างถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาว ๆ หลายคนอาจมีช่วงเวลาที่ต้องพบเจอกับอาการคันยุบยิบในบริเวณช่องคลอดและอวัยวะเพศ แถมยังมีกลิ่นไม่พึงประสงค์อีก ซึ่งการรักษาความสะอาดก็เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขแต่ก็ไม่ทั้งหมด โดยอาการคันในบริเวณนี้ส่วนใหญ่มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย วันนี้เราลองมาศึกษาและเช็กอาการเบื้องต้นกันว่าน้องสาวกำลังติดเชื้อเหล่านี้อยู่หรือเปล่า

1.การติดเชื้อยีสต์ (Yeast Infection)

หรือที่เรียกกันอีกอย่างหนึ่งว่า เชื้อราในช่องคลอด ซึ่งปกติแล้ว ในช่องคลอดของผู้หญิงจะมีเชื้อราตัวนี้อยู่แล้ว และจะไม่มีความผิดปกติใด ๆ ต่อร่างกาย แต่เมื่อร่างกายมีความผิดปกติบางอย่างอาจส่งผลให้จำนวนเชื้อราเพิ่มมากขึ้นจนเกิดการอักเสบและติดเชื้อได้ สาเหตุหลัก ๆ ของการเป็นเชื้อราในช่องคลอด คือ การใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นหรืออับชื้นมากเกินไป การสวนล้างช่องคลอดที่จะเข้าไปทำลายแบคทีเรียชนิดดี ส่งผลให้เกิดการติดเชื้อได้ง่าย เป็นต้น

อาการของโรคนี้เริ่มแรกจะมีอาการคันในช่องคลอด บางคนอาจมีอาการแสบร่วมด้วยและมีตกขาวที่มากผิดปกติ ลักษณะจะเป็นก้อนสีขาวคล้ายแป้งเปียกและอาจมีสีเหลืองได้ การรักษาถ้าหากมีอาการแสบและคันรุนแรงให้ไปพบแพทย์เพื่อรับยารักษาในหลายวิธี เช่น ยาเหน็บช่องคลอด และยาทาต้านเชื้อรา เป็นต้น

2.ภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรีย (B.V.)

ภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียจะมีลักษณะคล้าย ๆ กับการติดเชื้อยีสต์ โดยมีสาเหตุเกิดจากเชื้อแบคทีเรียกลุ่มแลคโตบาซิไล ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดดีที่มีจำนวนลดลงจนทำให้เกิดการอักเสบตามมา ซึ่งสาเหตุของโรคนี้จะคล้าย ๆ กับการติดเชื้อยีสต์ เช่น การสวนล้างช่องคลอด การรับประทานอาหารจำพวกของหมักดอง ปลาร้า

อาการของช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียคือ จะมีอาการคันช่องคลอดทั้งภายในและภายนอก อาจลามไปถึงทั่วบริเวณอวัยวะเพศได้ มีตกขาวมากกว่าปกติ มีกลิ่นเหม็นผิดปกติ มีอาการแสบในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ ส่วนการรักษาสามารถรักษาได้โดยการทานยาปฏิชีวนะตามที่แพทย์สั่ง

3.โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ (STD)

อาการคันช่องคลอดโดยไม่ทราบสาเหตุ อาจมีผลพวงมาจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกันและการเปลี่ยนคู่นอนหลายคู่ ซึ่งโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั้นมีมากมายหลายโรค เช่น เริม หนองในหรือแม้กระทั่งตัวโลนในขนที่อวัยวะเพศก็สามารถเกิดได้เช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากที่จะรักษาได้เอง แนะนำให้รีบไปพบแพทย์เมื่อมีอาการคัน แสบหรือมีอาการปัสสาวะแสบขัดร่วมด้วย เพื่อให้ได้รับการวินิจฉัยและรักษาโรคได้อย่างถูกต้องต่อไป

สาวๆ ลองเช็กอาการของน้องสาวกันดูนะคะ ว่ามีอาการคันผิดปกติเหล่านี้หรือไม่ ถ้ามีแนะนำให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาได้ทันที ไม่ต้องกลัวอายอะไรทั้งนั้น ดีกว่ามาทนอาการคันจนอาจทำให้อาการลุกลามหนักขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook