10 อาหารคนท้อง ที่มีประโยชน์ สำหรับหญิงตั้งครรภ์

10 อาหารคนท้อง ที่ควรกินเมื่อตั้งครรภ์

10 อาหารคนท้อง ที่ควรกินเมื่อตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารคนท้อง เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ควรรู้ เมื่อเรากำลังจะได้เป็นคุณแม่มือใหม่ แน่นอนว่าคุณสาวๆ ต้องกลับมาให้ความสำคัญกับตัวเองเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเรื่องการดูแลตัวเอง สุขภาพ ไปจนถึงอาหารการกิน ซึ่งทุกอย่างล้วนแล้วมีผลกับเจ้าตัวเล็กที่อยู่ในครรภ์สิ้น เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นการส่งเสริมพัฒนาการในระยะเริ่มต้นเตรียมพร้อมให้เด็กออกมามีสุขภาพแข็งแรง พร้อมมีพัฒนาการที่ดีต่อๆ ไปในอนาคต ฉะนั้น สาวๆ คนไหนที่กำลังเริ่มตั้งครรภ์อ่อนๆ ยังไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก ต้องเริ่มลงมือทำได้แล้วตั้งแต่ตอนนี้ วันนี้ Sanook Women ก็มี 10 อาหารคนท้องที่มีประโยชน์เหมาะสำหรับคุณแม่และเจ้าตัวน้อย

อาหารคนท้อง ช่วยบำรุงสุขภาพตอนตั้งครรภ์

1. โยเกิร์ตไขมันต่ำ

การกินโยเกิร์ตเป็นประจำทุกวันนั้นดีต่อสุขภาพของคุณสาวๆ ที่กำลังจะเป็นคุณแม่มือใหม่มากๆ เนื่องจากในโยเกิร์ตนั้นมีสารอาหารที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ประกอบไปด้วยจุลินทรีย์ชนิดต่างๆ แคลเซียม และโปรตีน โยเกิร์ตเป็นอะไรที่กินแล้วย่อยง่าย ดีต่อระบบขับถ่าย ซึ่งสารอาหารที่มีอยู่ในโยเกิร์ตนั้นจะเข้าไปช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันโรคให้กับร่างกาย ป้องกันการติดเชื้อ จึงเหมาะอย่างมากที่คุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ควรได้รับอย่างสม่ำเสมอ แต่ต้องเป็นโยเกิร์ตที่มีไขมันต่ำเท่านั้นนะจึงจะดี

2. อาหารที่มีโปรตีน

ในช่วงที่คุณสาวๆ กำลังเริ่มตั้งครรภ์ใหม่ๆ ร่างกายของคุณแม่และเจ้าตัวเล็กนั้นต้องการได้รับโปรตีนที่เพียงพอเข้าไปช่วยสร้างกล้ามเนื้อและบำรุงให้ร่างกายแข็งแรง โดยสารอาหารจำพวกโปรตีนจะเข้าไปช่วยต้านทานโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรียก อีกทั้งยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย แล้วโปรตีนที่ดีจะได้จากไหนบ้าง ก็ได้แก่ เนื้อสัตว์ติดมัน เนื้อไก่ ไข่ และอาหารทะเล เป็นต้น

3. อาหารที่มีธาตุเหล็ก

การที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงได้นั้นจะต้องกินอาหารจำพวกที่มีธาตุเหล็กสูง เพราะจะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรคได้ ช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้เป็นอย่างดี หากร่างกายของเราขาดสารอาหารที่สำคัญ อย่าง ธาตุเหล็ก ไป ก็จะมีผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันโรค ทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อ่อนๆ จึงควรกินอาหารทีมีธาตุเหล็ก จะพบได้จาก เนื้อสัตว์ ไก่ ตับ เลือด ปลา ไข่แดง ผักที่มีสีเขียวเข้ม ถั่วแดง งา ลูกพรุน และขนมปังโฮลวีต เป็นต้น

4. ผักและสมุนไพร

ผักสมุนไพรก็จะมีสรรพคุณที่ดีที่แตกต่างกันไปแต่ละชนิด ซึ่งชนิดที่เหมาะกับคุณแม่ที่กำลังตั้งท้องอยู่ก็มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น มะนาว ขิง มีสรรพคุณช่วยให้คุณสาวๆ ลดอาการคลื่นไส้ แพ้ท้อง หอมแดง มีสรรพคุณช่วยป้องไข้หวัด บรรเทาอาการคัดจมูก กระเทียม มีสรรพคุณช่วยลดน้ำตาลในเลือดและลดความดันโลหิตได้

5. ผักและผลไม้

อีกหนึ่งชนิดอาหารสำคัญที่คุณแม่ท้องอ่อนๆ จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือ ผักและผลไม้ เนื่องจากในอาหารประเภทนี้มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยในการบำรุงครรภ์และช่วยสร้างกระบวนการเจริญเติบโตของลูกน้อยได้ ผลไม้ที่แนะนำให้กินก็ได้แก่ มะม่วง มะละกอ แอปเปิ้ล ส้ม ส่วนผักก็เป็นจำพวกผักใบเขียวที่สามารถนำไปปรุงเป็นอาหาร หรือคั้นออกมาเป็นน้ำผักผลไม้ได้ เช่น น้ำแครอทคั้นสดผสมมะนาว หรือน้ำแตงกวา เป็นต้น หลักๆ คุณสาวๆ ที่กำลังตั้งครรภ์ควรกินผักผลไม้อย่างน้อย 3 - 5 ชนิด เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินและเกลือแร่อย่างเพียงพอ สารอาหารเหล่านี้จะเข้าไปช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิต้านทานให้แข็งแรงยิ่งขึ้น 

6. เมล็ดฟักทอง

ในเมล็ดฟักทองประกอบไปด้วยธาตุเหล็กซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ โดยในระยะนี้คุณแม่ต้องการสารอาหารชนิดนี้เป็นจำนวนมากเพื่อไปผลิตเลือดที่จะลำเลียงเอาสารอาหารและออกซิเจนไปยังรกของเจ้าตัวน้อย ในคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 20 เป็นต้นไปจะต้องได้รับการเสริมธาตุเหล็กมากเป็นพิเศษ

7. พริกแดง

ในพริกแดงนั้นประกอบไปด้วยวิตามินซีที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตและช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อ จะทำให้ร่างกายสามารถผลิตคอลลาเจนซึ่งมีส่วนช่วยให้ผิดมีสุขภาพดี อีกทั้งเมื่อร่างกายเกิดแผลยังช่วยให้การรักษาเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นการรับวิตามินซีเข้าสู่ร่างกายช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายและต่อต้านอนุมูลอิสระที่จะเข้าไปทำลายเซลล์ รวมถึงช่วยดูดซับเอาธาตุเหล็กจากอาหารที่คุณแม่กินเข้าไปอีกด้วย

8. ปลาซาร์ดีน

ในปลาซาร์ดีนนั้นประกอบไปด้วยวิตามินดีที่ช่วยเสริมสร้างแคลเซียมในกระดูกซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อพัฒนาของเจ้าตัวเล็ก หากขาดวิตามินดีไปก็จะทำให้การดูดซับแคลเซียมทำได้ไม่เพียงพอ ทำให้กระดูกและฟันของทารกไม่แข็งแรง

9. กินอาหารให้ครบ 5 หมู่

เมื่อคุณสาวๆ มีอีกหนึ่งชีวิตน้อยๆ ที่ต้องดูแลแล้ว ต้องระมัดเรื่องการกินเป็นอย่างมาก เนื่องจากตอนตั้งครรภ์คุณแม่จะรู้สึกว่าตัวเองกินตามใจปากมากขึ้น กินจุกกินจิกมากขึ้น ต้องระวังว่าอย่ากินในปริมาณที่มากจนเกินไป เสี่ยงทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มและเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานซึ่งจะนำมาสู่โรคแทรกซ้อนอื่นๆ ระหว่างตั้งครรภ์ได้ ทางที่ดีให้แบ่งปริมาณในการกินแต่ละมื้อให้พอดี กินให้ครบมื้อ แต่ต้องไม่ให้อิ่มมากจนเกินไป อาจแบ่งเป็นมื้อที่เป็นอาหารว่าเล็กๆ การกินอาหารครั้งละน้อยๆ จะทำให้ร่างกายย่อยเร็วขึ้น ไม่รู้สึกอึดอัด อีกทั้งยังลดความเสี่ยงที่เกิดภาวะกรดไหลย้อนขณะตั้งกันอีกด้วย 

10. ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ

ผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำว่าคุณแม่ที่ตั้งท้องควรดื่มน้ำประมาณ 8 - 12 แก้ต่อวัน การดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ จะช่วยป้องกันอาหารต่างๆ ขณะตั้งครรภ์ อีกทั้งยังป้องกันภาวะขาดน้ำ ไปจนถึงความไม่สบายตัวที่เกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook