ยาแก้คันสูตรไทย ทำจากสมุนไพร

ยาแก้คันสูตรไทย ทำจากสมุนไพร

ยาแก้คันสูตรไทย ทำจากสมุนไพร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำที่ไหลบ่ามาท่วมขังมากมายคงเหือดหายลงบ้างแล้ว แต่น้ำใจคนไทยยังไม่แห้งหาย เพราะเราจะชวนคุณมาทำยาแก้คันแบบง่ายๆ สำหรับแจกจ่ายช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยด้วยกันค่ะ ยาแก้คันสูตรนี้เหมาะแก่การมีไว้ติดบ้านเพื่อรักษาโรคผิวหนังนานาชนิด โดยเฉพาะช่วงหลังน้ำลดที่ผู้คนยังเดือดร้อนเจ็บไข้จากน้ำท่วมขัง ใครที่ยังพอมีกำลังลองมาทำยานี้ไปเจือจานช่วย เหลือผู้ประสบภัยด้วยกันดีไหมคะ ยาแก้คันตามผิวหนังสูตรนี้เป็นการผสานคุณสมบัติของสมุนไพร 4 ชนิด

โดยเปลือกมังคุด นั้นช่วยลดการอักเสบ แก้เชื้อรา ส่วนพญายอแก้อักเสบและฆ่าเชื้อไวรัส ขมิ้นชันจะช่วยกำจัดเชื้อราและสมานแผล ในขณะที่เหงือกปลาหมอมีสรรพคุณบรรเทาโรคผิวหนัง จึงช่วยยับยั้งอาการคันรวมทั้งน้ำกัดเท้าได้อย่างชะงัด นอกจากนี้ส่วนผสมอย่างขี้ผึ้ง ปิโตรเลียมเจล และลาโนลิน ยังเป็นมอยซ์เจอไรเซอร์ชั้นดีที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื่นด้วย เมื่อพร้อมแล้วไปเตรียมส่วนผสมกันดีกว่า

 


ส่วนผสม

- เปลือกมังคุด 500 กรัม

- ใบพญายอ 300 กรัม

- ขมิ้นชัน 300 กรัม

- เหงือกปลาหมอทั้งต้นและราก 300 กรัม

- น้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันพืช 1 กิโลกรัม

- พิมเสน 300 กรัม

- ขี้ผึ้ง 10กรัม

- ปิโตรเลียมเจล 100 กรัม

- ลาโนลิน 10 กรัม

วิธีทำ

เริ่มจากหั่นสมุนไพรทั้ง 4 ให้พอหยาบ นำไปตั้งไฟอ่อนๆ เคี่ยวกับน้ำมัน กระทั่งน้ำมันเริ่มงวดและเปลี่ยนสี บดพิมเสนเม็ดลงไปเคี่ยวจนเข้ากันดี กรองเอาแต่น้ำมัน ทิ้งไว้ให้เย็นแค่นี้ก็นำไปใช้ทาลดอาการคันตามผิวหนังได้แล้ว

สำหรับใครที่อยากทำเก็บไว้ใช้นานๆ หรือแจกจ่ายผู้อื่น ควรเติมขี้ผึ้ง ปิโตรเลียมเจล และลาโนลิน ลงไปเพื่อให้คงรูป ก่อนบรรจุลงภาชนะฝาปิดมิดชิด เก็บไว้ใช้ได้นานเป็นปี สูตรนี้สามารถแบ่งบรรจุลงตลับเล็กๆ เหมาะแก่ การพกพา (ประมาณ 20 กรัม) ได้ถึง 100 ตลับเลยทีเดียว อ้อ สามารถหยดน้ำมันหอมระเหยกลิ่นโปรดลงไปให้กลิ่นจรุงใจได้
ด้วยนะคะ

หากไม่มีสมุนไพรสดให้ใช้สมุนไพรแห้งในปริมาณเท่ากันแทนได้ หาซื้อได้ตามร้านขายยาแผนโบราณ

ขอบคุณ: อาจารย์วันทนี ธัญญา เจตนธรรมจักร คณะอนุกรรมการกองทุนภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย กระทรวงสาธารณสุข

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook